Việt Nam tổ chức cuộc thi sáng tác linh vật SEA Games 31

14/04/2019 09:01 GMT+7

Để tránh tranh cãi trong việc lựa chọn linh vật (mascot) và bài hát của SEA Games 31 năm 2021, Bộ VH-TT-DL và Tổng cục TDTT sẽ phối hợp với Hội Mỹ thuật, Hội Nhạc sĩ VN tiến hành tổ chức cuộc thi sáng tác trên toàn quốc, nhằm kịp công bố trong lễ nhận cờ đăng cai đại hội vào cuối năm nay ở Philippines.

Theo quy định của Hội đồng thể thao Đông Nam Á, nước chủ nhà phải công bố linh vật, logo, khẩu hiệu của đại hội ít nhất 2 năm trước ngày diễn ra lễ khai mạc. Còn nhớ trước SEA Games 22 năm 2003 khi VN lần đầu tiên được giao đăng cai đại hội thể thao lớn nhất khu vực, trong suốt gần hai năm trời đã xảy ra nhiều cuộc “khẩu chiến” về lựa chọn con vật nào làm biểu trưng của SEA Games 22.
Nhà báo Nguyễn Lưu - người đã đề xuất lấy chú trâu làm biểu tượng, kể lại: “Thời điểm đó khá nhiều ý kiến khác nhau. Ví dụ như ông Hoàng Vĩnh Giang - Ủy ban Olympic VN, đề xuất rồng vàng. Giáo sư Trần Quốc Vượng đề xuất rùa.
Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Trần Chiến Thắng đề xuất chú tễu. Khá may mắn vì đề xuất lấy con trâu của tôi đã được phê duyệt. Tôi mạnh dạn đề xuất, VN nên tiếp tục chọn trâu vì trâu luôn gắn liền với nền văn minh lúa nước ở VN nói riêng và Đông Nam Á nói chung. Con trâu cũng vừa thể hiện sức mạnh thể lực, sự chắc chắn mà cũng thể hiện trí tuệ, sự hiền hòa về tính cách”.
Trong giới thể thao (gồm các nhà quản lý và HLV, VĐV) cũng có vài luồng quan điểm khác nhau về việc lựa chọn linh vật SEA Games 31. HLV Trương Minh Sang của đội tuyển thể dục dụng cụ nêu ý kiến: “Tôi muốn linh vật của SEA Games 31 là con chim lạc - loài chim xuất hiện trên Trống đồng Đông Sơn.
Trong suốt chiều dài lịch sử mấy nghìn năm của dân tộc VN, hình tượng chim lạc và trống đồng đã trở thành một biểu tượng văn hóa vững bền, sâu sắc. Chúng ta thường hay nói dòng máu Lạc Hồng cũng là nói về đất nước, con người VN”. HLV Vũ Ngọc Lợi của đội tuyển điền kinh VN cho biết: “Tại sao không chọn rồng. VN đang thời kỳ hội nhập mạnh mẽ và ước mơ hóa rồng không chỉ ở trên lĩnh vực thể thao mà còn ở nhiều lĩnh vực khác như kinh tế, du lịch...”.
Pami là biểu tượng vui rất ngộ nghĩnh của SEA Games 30 tại Philippines từ 30.11 đến 10.12 tới. Đây cũng là kỳ đại hội tổ chức quy mô nhất với 550 nội dung của 54 môn và phân môn với khoảng 9.840 VĐV của 11 quốc gia trong khu vực tham gia. SEA Games 30 tổ chức tại 4 thành phố Manila, New Clark City, vịnh Subic và Tagaytay. T.K
Bà Lê Thị Hoàng Yến, Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT phụ trách truyền thông, nói: “Chúng tôi sẽ không định hướng trước là chọn con vật gì mà sẽ phát động cuộc thi sáng tác trên phạm vi toàn quốc. Như Đại hội thể thao châu Á trong nhà do VN đăng cai năm 2009, sau cuộc thi sáng tác linh vật, chúng ta đã chọn được chú gà. Hay Đại hội thể thao bãi biển châu Á năm 2014, con chim yến được lựa chọn cũng từ cuộc thi do ngành thể thao phát động. Chắc chắn sẽ có nhiều ý tưởng phong phú dựa trên yêu cầu của ban tổ chức.
Linh vật của đại hội có thể là một hoặc một nhóm các con vật được nhân cách hóa. Linh vật đại hội đáp ứng các tiêu chí: Có ý nghĩa, vui, thân thiện, dễ thể hiện trên nhiều chất liệu. Dự kiến, tháng 5.2019, chúng tôi sẽ tiến hành họp báo và tổ chức phát động cuộc thi sáng tác linh vật, bài hát phục vụ SEA Games 31. Ban giám khảo sẽ gồm đại diện ngành thể thao, Hội Mỹ thuật VN, Hội Nhạc sĩ VN.
Cuộc thi dự kiến sẽ kéo dài vài tháng, khoảng đến tháng 10 năm nay là phải chấm xong. Vì trong lễ bế mạc SEA Games 30 tại Philippines vào tháng 12, chúng ta ngoài nhận cờ đăng cai SEA Games 31 còn phải giới thiệu linh vật đại hội cho bạn bè khu vực được biết”.
Năm 2001, nhạc sĩ Quang Vinh đã sáng tác bài hát cho SEA Games 22 Vì một thế giới ngày mai rất hay, ngắn gọn, đầy đủ ý nghĩa, dễ hát, dễ thuộc. Năm nay, tiêu chí lựa chọn bài hát chính thức của SEA Games không thay đổi: Được thể hiện bằng 2 ngôn ngữ (tiếng Việt và tiếng Anh), phải hàm chứa các thông điệp của đại hội. Ngoài ra, đại hội cũng sẽ có khẩu hiệu (slogan) hướng tới những mục tiêu mang tính chính trị, vì sự ổn định, đoàn kết, hòa hợp giữa các dân tộc trong một khu vực đa tôn giáo, đa sắc tộc. Logo (biểu trưng) của đại hội phải đơn giản, có ý nghĩa, dễ thể hiện trên mọi chất liệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.