VN có thể mất 23 HCV SEA Games

11/04/2013 04:00 GMT+7

VN sẽ mất gần 1/4 tổng số HCV (96 chiếc) đã giành được tại SEA Games 2 năm trước do chủ nhà Myanmar đã chính thức cắt giảm những nội dung mang lại nhiều hy vọng cho chúng ta.

VN sẽ mất gần 1/4 tổng số HCV (96 chiếc) đã giành được tại SEA Games 2 năm trước do chủ nhà Myanmar đã chính thức cắt giảm những nội dung mang lại nhiều hy vọng cho chúng ta.

Chiều qua, Myanmar chính thức công bố sẽ có 460 bộ huy chương của 33 môn thi. Họ vẫn kiên quyết loại bỏ thể dục dụng cụ, kiếm ra khỏi chương trình thi đấu. Ngoài ra, một số thế mạnh của VN ở môn bắn súng cũng không có tên (Myanmar rút từ 18 bộ xuống còn 12 bộ huy chương).

Cờ tiêu chuẩn vốn có 10 bộ huy chương (đây cũng là môn mạnh của VN bao gồm các môn như cờ chớp, cờ nhanh...) chỉ còn 4 bộ, chủ nhà đưa thêm vài môn cờ truyền thống của Myanmar. VN cũng có thể sẽ phải tham dự môn chilone, một môn thể thao gần giống với cầu mây - lần đầu tiên xuất hiện ở SEA Games.

Hai môn thể thao cơ bản vẫn có số bộ huy chương ổn định: thể thao dưới nước 41, điền kinh 46. Tuy nhiên, vẫn có điều đáng lo khi Myanmar loại cự ly 50 m ngửa sở trường của kình ngư trẻ Nguyễn Thị Ánh Viên và VN chắc chắn mất 1 HCV. Môn xe đạp từ 18 bộ ở SEA Games 26 chỉ còn 13 bộ tại kỳ đại hội này; pencak silat từ 20 bộ còn 15 bộ, bóng bàn 4 bộ, cử tạ 11 bộ... Việc cắt giảm mạnh tay này càng dẫn đến cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các nước trong khu vực và đòi hỏi VN phải có sự tính toán kỹ mới mong lọt vào top 3 SEA Games.

Tuy nhiên, ở một số nhóm môn khác của SEA Games 27 lại có sự ổn định như các kỳ SEA Games trước hoặc thậm chí tăng thêm một vài bộ huy chương. Wushu, vật, taekwondo cùng có 21 bộ huy chương, judo 18 và vovinam đều 18 bộ, karatedo 17, canoeing 16, boxing 14.

Theo khẳng định của Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lâm Quang Thành: “Chúng tôi đã tính toán và thấy rằng nếu Myanmar cắt giảm như vậy, đoàn VN mất khá nhiều HCV, khoảng 22 - 23 chiếc. Khi đó chúng ta rất khó cạnh tranh được với hai nước sẽ đứng đầu là Myanmar và Thái Lan. Nếu SEA Games 26, VN dự với 800 người, thì lần này tổng cộng chỉ khoảng 650 người. Thể thao VN sẽ dồn mũi tấn công vào những sân chơi lớn tầm hơn như Đại hội Thể thao trẻ hay Đại hội Võ thuật và thể thao trong nhà châu Á”.

Lan Phương

>> Myanmar chỉ phát trực tiếp 4 môn tại SEA Games 27
>> VTV mua bản quyền phát sóng 33 môn tại SEA Games 27
>> Bóng đá nam phải giành HCV SEA Games 27
>> SEA Games 27 loại môn TDDC
>> Việt Nam xem Indonesia là đối thủ lớn ở SEA Games 27
>> Bóng đá Việt Nam 2013: Trẻ hóa và "vàng" SEA Games!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.