VTV sẽ chia sẻ gói bản quyền truyền hình World Cup 2014

13/05/2014 19:46 GMT+7

(TNO) Khác với World Cup 2010, đài Truyền hình Việt Nam (VTV) sẽ chia sẻ gói bản quyền truyền hình World Cup 2014 cho các đơn vị truyền hình trong nước ở hai phương thức hoàn toàn khác nhau.

(TNO) Khác với World Cup 2010, đài Truyền hình Việt Nam (VTV) sẽ chia sẻ gói bản quyền truyền hình World Cup 2014 cho các đơn vị truyền hình trong nước ở hai phương thức hoàn toàn khác nhau.

>> VTV đã sở hữu bản quyền truyền hình World Cup 2014
>> Choáng với giá thực của bản quyền truyền hình World Cup 2014 tại Việt Nam
>> Vật lộn với bản quyền truyền hình World Cup 2014

 
Người hâm mộ Việt Nam sẽ được xem vòng chung kết World Cup 2014 miễn phí - Ảnh: FIFA.com

“Trân trọng kính mời các nhà báo tới tham dự buổi họp báo công bố kế hoạch phát sóng World Cup 2014 trên VTV được tổ chức vào lúc 10 giờ 30 ngày ngày 14.5 tại Trường Quay S14 Đài Truyền hình Việt Nam”, nội dung thư mời của VTV được phát đi vào cuối giờ chiều ngày 13.5, có lẽ là điều được các phóng viên thể thao theo dõi tình hình bản quyền World Cup 2014 trông đợi nhất trong suốt thời gian qua.

Trong giấy mời này, “chủ nhà” không đề cập đến hai chữ bản quyền nhưng khách mời đều hiểu đã công bố kế hoạch phát sóng nghĩa là VTV đã có trong tay thứ hàng hóa giá trị rất nhiều tiền này.

Ông Nguyễn Hà Nam - Trưởng ban Thư ký biên tập VTV nói: “Tại họp báo không có sự hiện diện của nơi bán bản quyền là công ty MP&Silva mà chỉ là nội bộ VTV trao đổi thông tin với báo giới mà thôi.

Có lẽ cũng không có gì quá đặc biệt cả vì VTV sẽ thông báo truyền thực tiếp trọn vẹn 64 trận đấu và kèm với nó là các chương trình đồng hành, tổng hợp…”.

Tuy nhiên, có một chi tiết đặc biệt mà chúng tôi đã được cung cấp bởi một lãnh đạo khác của VTV. Đó là World Cup năm nay, VTV sẽ chia sẻ bản quyền cho các đơn vị truyền hình khác với hai phương thức.

Quan chức này nói: “Chúng tôi rất cần có sự đồng cảm và chia sẻ của các đồng nghiệp báo chí về vấn đề bản quyền World Cup. VTV đã nỗ lực tối đa để có thể mua được gói bản quyền này với mục tiêu tối thượng là phục vụ đông đảo công chúng.

Đã có lúc việc đàm phán diễn ra rất khó khăn và tưởng như đứt gánh giữa đường. Nhưng cuối cùng VTV cũng đã sở hữu được bản quyền và chúng tôi sẽ tập hợp đội ngũ phóng viên, biên tập viên hùng hậu để sản xuất những chương trình có chất lượng cao nhất phục vụ khán giả.

VTV cũng sẽ mời những bình luận viên nổi tiếng như Quang Huy, Quang Tùng… tham gia. Các đơn vị của đài như truyền hình cáp, K+ cũng sẽ phát sóng World Cup.

VTV sẽ chia sẻ bản quyền cho các đài truyền hình khác ở hai cách: 1. Tiếp sóng sạch. 2. Tiếp trọn gói cả trận đấu lẫn logo của VTV kèm quảng cáo trước, trong, sau trận đấu.

Và dù ở cách nào thì sau khi làm việc với các đơn vị truyền hình, VTV cũng sẽ phải xin phép FIFA và chỉ khi FIFA đồng ý, chúng tôi mới có quyền chia sẻ theo cách mà các đài chọn.

Nếu FIFA không đồng ý thì VTV không được phép. Nhưng tôi nghĩ rằng, FIFA cũng không gây khó khăn gì cho VTV cũng như các đài trong việc chia sẻ, tiếp sóng này bởi mục tiêu lớn nhất của FIFA cũng là truyền bá World Cup càng rộng càng tốt”.

Các đài truyền hình khác ở VN, dù đã hay tin VTV mua được bản quyền nhưng cũng chưa có động thái gì cụ thể. Đại diện đài VTC cho biết họ đang đợi ý kiến từ lãnh đạo.

Trả lời câu hỏi của Thanh Niên Online vào tối ngày 13.5, ông Lê Văn Phú - truởng Ban thể thao Đài truyền hình TP.HCM (HTV) cho biết: “Sáng ngày 14.5, lãnh đạo HTV mới họp để quyết định xin tiếp sóng theo cách nào.

Tiếp sóng sạch, nghĩa là HTV phải thỏa thuận với VTV và phải trả tiền - nói nôm na là tiến hành mua và bán bản quyền. Rồi HTV sẽ tự sản xuất các chương trình đồng hành đi kèm.

Còn nếu tiếp nguyên đai nguyên kiện thì HTV không phải trả bất kỳ một khoản chi phí nào và cũng không sản xuất chương trình. Tuy nhiên, chọn cái nào chúng tôi còn phải tính”.

Một số đài khác cũng cho hay, dù World Cup đã khá gần nhưng họ chưa nghĩ đến việc tiếp sóng thế nào và có thể sẽ tiếp sóng trọn bộ gói bản quyền từ VTV.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.