'Vũ khí bí mật' của Lê Quang Liêm

23/08/2013 19:49 GMT+7

(TNO) Kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm vừa khép lại World Cup cờ vua 2013 với thành tích lần đầu vào vòng 4 cùng nhiều trải nghiệm thú vị trong nghiệp cờ.

(TNO) Kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm vừa khép lại World Cup cờ vua 2013 với thành tích lần đầu vào vòng 4 cùng nhiều trải nghiệm thú vị trong nghiệp cờ.

>> Quang Liêm cầm hòa đương kim vô địch thế giới
>> Quang Liêm hòa tiếc nuối với ĐKVĐ Svidler
>> Bước tiến vững chắc của Quang Liêm

 
Quang Liêm và bố mẹ tại World Cup cờ vua 2013 - Ảnh: chessworld

Chiều nay, từ Tromso (Na Uy) khi đang chuẩn bị hành lý về nước, Quang Liêm thổ lộ với Thanh Niên Online: “Thật là tiếc khi có trong tay cơ hội để giành chiến thắng trước đương kim vô địch Svidler, nhưng lại không tận dụng được.

Đây là giải đấu thành công với bản thân tôi bởi sau giải tôi được cộng thêm 10 elo, từ elo 2.702 lên elo 2.712. Thành công hơn cả là tôi có thể thi đấu ngang ngửa với các cao thủ cờ vua hàng đầu thế giới vốn được đánh giá cao hơn”.

Mỗi đối thủ tại giải đều mang đến cho Quang Liêm một trải nghiệm thú vị, hơn nữa là những bài học bổ ích cho nghiệp cờ kỳ thủ 22 tuổi. Dấu ấn của Quang Liêm chính là việc đánh bại kỳ thủ hạng 4 thế giới Grischuk mà theo anh là đây là “đối thủ xương xẩu” nhất.

 
Quang Liêm (bìa trái) tham gia bình luận sau trận thắng Grischuk - Ảnh: chessworld

“Grischuk mạnh đều cả cờ tiêu chuẩn lẫn cờ nhanh, cờ chớp cùng nhiều thành tích quốc tế trước đó. Tôi từng đối đầu với một số kỳ thủ thứ hạng cao, nhưng chưa từng đối đầu với Grischuk ở thể thức loại trực tiếp như tại World Cup.

Ở lượt về cờ tiêu chuẩn, với thế cờ không mạnh nhưng Grischuk thi đấu rất kiên trì, khai thác từng sai lầm nhỏ của tôi để giành chiến thắng sau 6 giờ 30 phút tranh tài. Tinh thần thi đấu kiên cường của Grischuk là bài học cho bản thân tôi”, Liêm nói.

Với đương kim vô địch Svidler, người đã đánh bại mình ở vòng 4, Quang Liêm cho biết anh học hỏi được ở kỳ thủ này sự điềm tĩnh, phong thái chuyên nghiệp, lịch lãm. Khi thi đấu, Svidler rất tập trung. Khi nhận xét về đối thủ, Svidelr khiêm tốn, công bằng và thường dành lời khen cho đối thủ.

Đằng sau thành công của Quang Liêm tại giải, nhiều người nghĩ ngay đến HLV Lâm Minh Châu cùng bố mẹ Quang Liêm đã đồng hành cùng anh suốt những ngày tranh tài. Nhưng kỳ thủ số 1 Việt Nam tiết lộ thêm “vũ khí bí mật” khác chính là siêu nữ kỳ thủ Susan Polgar (Hungary).

 
Quang Liêm và nữ kỳ thủ nổi tiếng Susan Polgar - Ảnh: chessworld

Đến giải với tư cách là bình luận viên của giải, ít ai biết chính Susan Polgar là giám đốc Học viện cờ vua SPICE (Mỹ), nơi Quang Liêm chuẩn bị đầu quân khi du học tại Đại học Webster.

Càng ít người biết trong những ngày diễn ra giải, chính Susan Polgar là người góp phần hỗ trợ Quang Liêm 2 giờ/ngày để nghiên cứu đối thủ, thiết lập chiến lược trước mỗi trận đấu...

Về những dự định sắp tới, Quang Liêm cho biết tuần tới anh sẽ lên đường sang Mỹ nhập học tại Đại học Webster. Quyết tâm dồn cho việc học, Quang Liêm thổ lộ nhiều khả năng anh sẽ không góp mặt ở SEA Games 27 diễn ra cuối năm tại Myanmar, bởi lẽ thời gian này trùng với lịch thi ở Đại học.

Hoàng Quỳnh 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.