WADA điều tra vụ siêu kình ngư Sun Yang “lén lút” lên tuyển Trung Quốc

25/04/2020 08:35 GMT+7

Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) vừa yêu cầu trả lời vụ kình ngư Sun Yang đã được triệu tập lên tuyển Trung Quốc để huấn luyện chuẩn bị cho Olympic Tokyo dù đang bị cấm 8 năm.

Vụ việc mới nhất trong sự nghiệp đầy hoài nghi của Sun Yang xảy ra 2 tháng sau khi nhà vô địch Olympic 3 lần bị cấm 8 năm vì từ chối cung cấp một mẫu doping. Theo AFP, trừ khi Sun Yang thành công kháng cáo, ngôi sao 28 tuổi người Trung Quốc sẽ không đủ điều kiện tham gia Olympic Tokyo vào năm 2021 và sự nghiệp coi như kết thúc với án cấm 8 năm.
Tuy nhiên, truyền thông Trung Quốc hôm 23.4 tiết lộ Sun Yang đã được đưa vào danh sách những VĐV được kêu gọi đào tạo quốc gia từ ngày 1.4 đến ngày 30.6. Truyền thông địa phương đã công bố một thông báo cho thấy tên của Sun Yang có trong danh sách chuẩn bị cho Olympic 2020, sự kiện đã được chuyển sang mùa hè năm 2021 vì đại dịch Covid-19.

Sun Yang quyết chống lại án phạt vì cho rằng mình vô tội

AFP

Liên đoàn Bơi lội Trung Quốc (CSA) sau đó nói rằng người giữ kỷ lục thế giới bơi tự do cự ly 1.500 m nam "vẫn phục vụ án phạt bị đình chỉ thi đấu” và cho biết “thông báo trước đó không hợp lệ”. Nhưng điều đó không làm thỏa mãn WADA, tổ chức này đưa ra một tuyên bố ngắn với AFP vào ngày 24.4: "Chúng tôi đang theo dõi với các cơ quan có liên quan để tìm ra sự thật trong vấn đề này”. James Guy, một vận động viên đoạt HCB Olympic hai lần, nói rằng anh "sốc" và "không nói nên lời" về những báo cáo Sun Yang được nêu tên trong đội hình huấn luyện tuyển quốc gia. "Họ đã đến CAS, anh ta đã bị cấm và thế là xong”, James nói đầy mỉa mai.
Sun Yang đã trở thành tâm điểm dư luận thể thao thế giới kể từ khi bị cấm thi đấu. Đó là vi phạm doping thứ hai của siêu kình ngư vốn được xem là biểu tượng thể thao Trung Quốc, khi từng bị đình chỉ 3 tháng trong năm 2014 vì sử dụng chất cấm.
Sun Yang nói ngay sau khi có phán quyết bị cấm thi đấu 8 năm của Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) hồi tháng 2 rằng anh sẽ kháng cáo lên Tòa án Liên bang Thụy Sĩ. Anh bị buộc tội từ chối cung cấp mẫu máu và nước tiểu khi dùng búa đập mẫu xét nghiệm thời điểm những thanh tra doping đến nhà riêng của kình ngư này ở Chiết Giang (Trung Quốc) vào tháng 9.2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.