WADA tiếp tục điều tra bê bối bảo trợ doping của thể thao Trung Quốc

25/03/2018 13:05 GMT+7

Ủy ban phòng chống doping thế giới (WADA) tiếp tục theo đuổi cuộc điều tra về những cáo buộc bảo trợ doping ở Trung Quốc để đoạt thành tích cao ở những sự kiện thể thao trong quá khứ.

WADA bắt đầu thực hiện một cuộc điều tra nói trên hồi năm ngoái, sau khi bà Xue Yinxian - nguyên là bác sĩ của đội tuyển Olympic Trung Quốc, tiết lộ rằng những tấm huy chương mà các VĐV của đất nước đông dân nhất thế giới giành được trong những năm 1980 và 1990 là nhờ một chương trình doping có hệ thống ở tất cả các môn thể thao.
Bà Xue (80 tuổi) - người đã rời Trung Quốc 2 năm trước và hiện đang sống ở Đức, nói với đài phát thanh ARD của Đức rằng có khoảng hơn 10.000 VĐV, trong đó có những em chỉ mới 11 tuổi, bị buộc sử dụng doping. Những cáo buộc bảo trợ doping lại dấy lên sau khi Trung Quốc giành quyền đăng cai Olympic mùa đông và Paralympic 2022 tại Bắc Kinh. Mới đây nhất, Trung Quốc là 1 trong 9 quốc gia bị Liên đoàn Cử tạ Thế giới (IWF) cấm thi đấu vì có quá nhiều trường hợp xét nghiệm dương tính với chất cấm.
Bà Xue (phải) cáo buộc thể thao Trung Quốc đã thực hiện các chương trình bảo trợ doping AFP
Ông Gunter Younger - Giám đốc Bộ phận Thu thập tin tức và Điều tra của WADA, thừa nhận rằng theo thời gian việc điều tra đã trở nên phức tạp hơn cũng như bà Xue không đưa ra những chứng cứ cho các cáo buộc của mình. Trước đó, trong thời gian tham dự Hội nghị chuyên đề của WADA vừa diễn ra tại Lausanne (Thụy Sĩ) ông Younger đã chia sẻ rằng: “Do quy định về thời hiệu là 10 năm, mà mọi chuyện lại xảy ra trong những năm 1980 và 1990 nên những gì chúng tôi có thể làm là cố gắng suy đoán. Chúng tôi có một số manh mối để có thể bám theo và sẽ đệ trình lên Ban chấp hành để họ quyết định sẽ làm gì”.
Theo báo giới quốc tế, cuộc họp của Ban chấp hành WADA vào ngày 16.5 tới tại Montreal (Canada) sẽ đưa ra những cập nhật về vấn đề liên quan đến các cáo buộc bảo trợ doping ở thể thao Trung Quốc. “Thật sự khó khăn vì chính nhân chứng đã nói với giới truyền thông là bà chưa bao giờ chứng kiến việc sử dụng doping mà chỉ là người giải quyết các hậu quả. Vì vậy, chúng tôi cần tìm những nguồn khác để chứng minh điều đó. Công việc của tôi là căn cứ vào sự thật và bằng chứng chứ không phải là những giả định”, Ông Younger nói tiếp.
Cử tạ Trung Quốc mới đây vừa bị cấm tranh tài quốc tế do doping AFP
Bà Xue từng kể với ARD rằng các VĐV được xét nghiệm liên tục cho đến khi có được kết quả âm tính trước khi được cử đi tham dự các giải đấu quốc tế. Hồi tháng 2 năm ngoái, một lá thư được cho là viết từ năm 1995 đã được công bố, trong đó Wang Junxia, nữ VĐV các cự ly 3.000m và 10.000m và từng giữ kỷ lục thế giới dường như thừa nhận có sử dụng doping. Nội dung lá thư viết trên Tencent Sports có đoạn: “Chúng tôi là những con người, không phải là những động vật. Trong nhiều năm, chúng tôi buộc phải sử dụng một lượng lớn thuốc cấm, sự thật là như thế”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.