WADA tiếp tục tiến hành điều tra về những cáo buộc 'bắt nạt'

Tây Nguyên
Tây Nguyên
15/11/2018 20:30 GMT+7

Cơ quan Phòng chống Doping Thế giới (WADA) cho biết sẽ tiến hành điều tra sâu hơn những cáo buộc bắt nạt của các thành viên ủy ban điều hành xung quanh việc giải quyết bê bối doping Nga.

Chủ tịch Hội đồng Vận động viên Beckie Scott nói với BBC hồi tháng trước rằng cô đã bị “đối xử thiếu tôn trọng” và phải đối mặt với những bình luận và cử chỉ “không phù hợp” do đã phản đối việc phục hồi tổ chức chống doping của Nga trong cuộc họp hồi tháng 9. WADA đã phủ nhận chuyện “ngược đãi” Scott và cho biết không khí trong cuộc họp tại Seychelles chịu tác động của “những quan điểm cứng rắn và khác biệt”.
Chủ tịch WADA Craig Reedie đang chịu nhiều áp lực khi bị cho là có thỏa hiệp với Nga liên quan đến việc xử lý án phạt bê bối doping AFP
Scott - vận động viên Canada đoạt HCV Olympic nội dung trượt tuyết băng đồng, đã kể với BBC rằng cuộc họp đó nhuốm màu thô bạo, khinh miệt, tùy tiện khi lập luận rằng WADA rất ít chịu lắng nghe phát biểu của các vận động viên cũng như những mối quan tâm của họ. WADA ngày 14.11 đã lên tiếng cho biết những cáo buộc đã được ủy ban điều hành thảo luận trong cuộc họp tại thủ đô Baku (Azerbaijan), nơi những phát hiện ban đầu của một đánh giá đặc biệt do WADA ủy thác cho một công ty bên ngoài tiến hành được trình bày.

tin liên quan

Thể thao Nga được dỡ bỏ một phần án cấm doping

Thể thao thế giới tiếp tục có những chỉ trích, tranh luận dữ dội sau khi Ủy ban Chống doping thế giới (WADA) dỡ bỏ án phạt đối với Cơ quan Chống doping Nga (RUSADA) sau 3 năm đình chỉ liên quan đến bê bối bảo trợ doping, mở đường cho vận động viên (VĐV) nước này được trở lại tranh tài quốc tế.

Reuters dẫn thông báo của WADA cho biết: “Mặc dù những phát hiện đã không kết luận rằng cáo buộc bắt nạt đã diễn ra, nhưng ủy ban điều hành đã thừa nhận sự nghiêm trọng của những cáo buộc. Vì vậy, giai đoạn 2 của cuộc điều tra sẽ được tiến hành để tạo điều kiện phỏng vấn những người có mặt trong cuộc họp để vấn đề có thể được kết luận một cách thỏa đáng. Giai đoạn 2 của cuộc điều tra sẽ được báo cáo trước Ủy ban Điều hành trong phiên họp kế tiếp”
Việc phục hồi cho RUSADA đã gây phản ứng dữ dội từ dư luận thể thao REUTERS
Cơ quan Phòng chống Doping Nga (RUSADA) đã bị đình chỉ hoạt động hồi tháng 11.2015, sau khi một báo cáo độc lập của WADA do luật sư người Canada Richard McLaren thực hiện đã vạch ra những điểm chính trong chương trình doping có hệ thống của thể thao Nga và được chính phủ nước này bảo trợ. Ngày 20.9 vừa qua, RUSADA được khôi phục hoạt động dù Nga không đáp ứng được đầy đủ 2 điều kiện: Thừa nhận những phát hiện trong Báo cáo của McLaren và cho phép tiếp cận những mẫu nước tiểu được lưu trữ tại phòng thí nghiệm Moscow của cơ quan này.
Ban lãnh đạo của WADA sẽ thay đổi trong năm tới khi Chủ tịch WADA Craig Reedie sẽ rút lui vào cuối nhiệm kỳ thứ 2 của mình. Tuy nhiên, những động thái mới đây của WADA khiến ông Reedie đối mặt với nhiều chỉ trích yêu cầu từ chức sớm.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.