Wushu VN phú quý giật lùi

04/12/2013 00:16 GMT+7

Từ 7 HCV ở SEA Games 25 rồi đến 4 HCV ở SEA Games 26 và ở SEA Games 27, dù có tới 23 bộ huy chương, song wushu VN chỉ đặt mục tiêu phấn đấu từ 2 - 3 HCV.

Từ 7 HCV ở SEA Games 25 rồi đến 4 HCV ở SEA Games 26 và ở SEA Games 27, dù có tới 23 bộ huy chương, song  wushu VN chỉ đặt mục tiêu phấn đấu từ 2 - 3 HCV.

 
Quốc Khánh vẫn là niềm hy vọng lớn của wushu - Ảnh: T.N

Tại SEA Games 27, wushu sẽ có tổng cộng 23 bộ huy chương  (18 nội dung tao lu (biểu diễn) và 5 nội dung sanshou (tán thủ). Nghe qua tưởng nhiều nhưng các hạng cân của tán thủ (đối kháng) đã bị cắt giảm một nửa so với kỳ trước. Nguyên nhân chính là chủ nhà không có lực lượng hoặc không mạnh ở một số nội dung đối kháng nên chủ động hạ số bộ huy chương xuống để giảm tối đa khả năng lấy huy chương của các nước khác, trong đó có VN. Ông Lê Minh Hà, Trưởng bộ môn wushu - Tổng cục TDTT, nói: “VN mất trắng ít nhất  3 HCV vì các hạng cân 60 kg, 65 kg nam và 56 kg nữ đã bị gạt bỏ”.

Còn ở nội dung tao lu cũng có thay đổi lớn khi phải đấu cả thái cực quyền và thái cực kiếm mới được tính một bộ huy chương. Tình hình càng không mấy sáng sủa bởi sự thêm, bớt một số nội dung có lợi cho chủ nhà. Nội dung đối luyện tay không, đối luyện binh khí - thế mạnh của Myanmar đã được cho vào danh sách. Nhưng tất cả các nội dung đơn môn như kiếm thuật, thương thuật của nam vốn là sở trường của VN và Indonesia đã bị cắt bỏ (chỉ còn đao thuật, côn thuật). Ngược lại, nữ chỉ có kiếm, thương và bỏ đao, côn. Bằng mọi cách, chủ nhà quyết tâm giành phần lớn HCV ở môn thể thao này, thậm chí có thể sẽ truất ngôi vô địch khu vực mà VN độc chiếm bấy lâu nay.

Trước những sức ép từ phía hậu trường, đội tuyển wushu VN chỉ dám đặt ra chỉ tiêu hết sức khiêm tốn so với tiềm năng là phấn đấu đoạt 2 - 3 HCV. Niềm hy vọng lớn nhất ở nội dung đối kháng được đặt vào võ sĩ Nguyễn Thị Chinh, người vừa giành HCV thế giới hạng cân 48 kg nữ; hay Nguyễn Thu Hoài (Hà Nội) - HCV hạng cân 56 kg nữ giải vô địch quốc gia 2012, HCV hạng cân 52 kg ở giải vô địch Wushu trẻ châu Á lần thứ 7 năm 2013. Còn ở nội dung biểu diễn được mong đợi đem vàng về cho VN gồm đương kim vô địch World Games 2013 Nguyễn Thanh Tùng (thái cực kiếm, thái cực quyền), hay Phạm Quốc Khánh (nam quyền nam).

Trung Ninh

>> U.23 Việt Nam háo hức trước ngày lên đường dự SEA Games 2013
>> Kình ngư Singapore hướng đến trẻ em nghèo ở SEA Games 2013
>> HLV Kiatisak: U.23 Thái Lan quyết vô địch SEA Games 2013
>> Cận cảnh làng SEA Games 2013 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.