Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh: Chiến thắng Fort Bennning là chiến thắng nghẹt thở

19/05/2014 14:56 GMT+7

Nhắc đến thể thao Việt Nam thời gian gần đây, người hâm mộ nhắc ngay đến 2 kỳ tích của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh - Huy chương vàng đồng thời phá kỷ lục thế giới nội dung 10m súng ngắn hơi nam tại World Cup Fort Bennning 2014, xếp vị trí số 1 trên bảng xếp hạng của Liên đoàn bắn súng thế giới (ISSF)… Với anh, chiến thắng nghẹt thở đó là bài học kinh nghiệm quý giá để anh hoàn thiện mình cho những trận chiến sắp tới…

Nhắc đến thể thao Việt Nam thời gian gần đây, người hâm mộ nhắc ngay đến 2 kỳ tích của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh - Huy chương vàng đồng thời phá kỷ lục thế giới nội dung 10m súng ngắn hơi nam tại World Cup Fort Bennning 2014, xếp vị trí số 1 trên bảng xếp hạng của Liên đoàn bắn súng thế giới (ISSF)… Với anh, chiến thắng nghẹt thở đó là bài học kinh nghiệm quý giá để anh hoàn thiện mình cho những trận chiến sắp tới…

Nhắc đến đỉnh cao sự nghiệp - Huy chương Vàng và kỷ lục thế giới tại Fort Bennning 2014, anh nhớ nhất điều gì?

Đó là sự căng thẳng đến nghẹt thở. Bước vào giải đấu, áp lực dành cho tôi rất lớn vì tôi từng giành HCV nội dung này tại kỳ World Cup trước. Có lẽ vì vậy, tôi đã khởi đầu không tốt, đứng vị trí cuối cùng được quyền tham dự chung kết. Vào chung kết, dưới sự chỉ đạo của  HLV Nguyễn Thị Nhung, tôi cố gắng lấy điểm cao ngay từ những loạt đầu. Từ loạt bắn thứ 6 (14 viên), trở thành cuộc đấu tay đôi giữa tôi và xạ thủ  Sergey Chervyakovskiy của Nga, tranh chấp nhau từng điểm. Lợi thế 0,3 điểm của tôi (192,1 điểm) trước xạ thủ này khiến viên đạn cuối cùng trở thành đỉnh cao kịch tính. Chervyakovskiy bắn được số điểm rất cao - 10,5 điểm, đồng thời san bằng kỷ lục thế giới với 202,3 điểm. Điều này khiến cả Ban huấn luyện lo lắng đến nghẹt thở. Tôi bắn phát cuối cùng lấy về 10,7 điểm, và chính thức giành được HCV với tổng điểm 202,8 cùng kỷ lục thế giới mới.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh: Chiến thắng Fort Bennning là chiến thắng nghẹt thở 1 

Bí quyết của chiến thắng tuyệt diệu này là gì, thưa anh?

Yếu tố quan trọng nhất với một xạ thủ là tính chất tĩnh của cơ bắp, vì khi nhắm mục tiêu và bóp cò, cơ bắp dạng tĩnh sẽ giúp xạ thủ nhả đạn chuẩn hơn. Tính chất tĩnh của cơ bắp là tố chất bẩm sinh, nhưng phải trải qua khổ luyện và thi đấu nhiều năm mới có thể ở trạng thái hoàn hảo. Ở loạt bắn căng thẳng như chung kết World Cup, chỉ một chút run tay của xạ thủ cũng có thể sẽ phải trả giá đắt, và đấy chính là điều đã xảy ra với Chervyakovskiy. Còn tôi, may mắn tận dụng rất tốt sơ sẩy của đối thủ để bứt lên và giành chiến thắng.

Có bao giờ anh nghĩ sẽ đoạt được vị trí số một thế giới như vừa rồi không? Theo anh, để giữ vị trí này trong một thời gian nhất định có khó không?

Thực sự vị trí số một thế giới là điều mà tôi chưa bao giờ nghĩ đến. Nhưng vị trí này cũng chỉ mang ý nghĩa tạm thời, trong một thời gian do Liên đoàn bắn súng thế giới xếp hạng thông qua kết quả thi đấu ở các giải bắn súng World Cup (trung bình 1 năm khoảng 4 World Cup). Vì vậy, giữ trong một thời gian nhất định là rất khó. Chẳng hạn nếu mình không tham dự một giải World Cup nào đó thì số điểm của mình vẫn giữ nguyên, và người khác sẽ vượt qua.

Theo anh, đâu là yếu tố giúp anh thành công trong thời gian gần đây?

Thời gian gần đây, tôi được tập cùng và theo dõi các VĐV xuất sắc của thế giới thi đấu. Dưới sự chỉ đạo của HLV Nguyễn Thị Nhung, một HLV rất tâm huyết và luôn chịu khó học hỏi kinh nghiệm, thầy trò chúng tôi đã rút ra được nhiều điểm đáng giá, như phong cách tập luyện hay tư duy, và cách cân bằng trạng thái tâm lý. Quan trọng nhất vẫn là chấp hành kỷ luật của giáo án, kỷ luật của phương pháp huấn luyện. Bản thân tôi cũng cảm thấy cường độ tập luyện và sức bền của bản thân được tích lũy, cải thiện tốt hơn theo thời gian. Ngoài ra, còn có 1 yếu tố quan trọng không thể thiếu, đó là chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh: Chiến thắng Fort Bennning là chiến thắng nghẹt thở 2 

Các vận động viên bắn súng như anh thường phải đối mặt với những rủi ro gì về mặt sức khỏe?

Bắn súng không phải là môn đối kháng vốn dễ gây chấn thương, nhưng VĐV bắn súng luôn gặp phải tình trạng “nợ dưỡng” (tạm thời thiếu dưỡng khí), tức là phải nín thở nhiều. Việc phải tập trung nhiều và phải đứng lâu ở một tư thế có thể gây ra hiện tượng máu không lên não, và ảnh hưởng tới hệ tuần hoàn, tim mạch.

Anh khắc phục những vấn đề đó bằng cách nào?

Đối với vận động viên bắn súng, ngoài chuyện vận động sau các buổi tập thì dinh dưỡng đúng cách có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc ngăn chặn những rủi ro về mặt sức khỏe và tối ưu hóa thành tích thi đấu. Với những tư vấn về khoa học dinh dưỡng, tôi hiểu được tầm quan trọng của Omega 3 và các vitamin thiết yếu giúp ngăn ngừa chứng thiếu máu não và lão hóa não. Bên cạnh đó Các sản phẩm tăng cường Ôxít Nitric là cách sung dinh dưỡng khoa học cho việc tuần hoàn máu và hệ tim mạch. Tôi may mắn có những bài tập tốt từ HLV và chế độ dinh dưỡng tốt do Herbalife mang lại để có thể vượt qua những khắc nghiệt này và gặt hái thành công.

Cảm ơn anh về cuộc trao đổi này.

Hoàng Linh
THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.