Xe đạp VN lại rắc rối chuyện đi ở

23/08/2010 08:49 GMT+7

Cảnh xào xáo lực lượng tại các CLB đã nổ ra trước thềm Đại hội TDTT toàn quốc môn xe đạp (diễn ra từ ngày 4.9 đến 12.9 tại Hòa Bình). Nguyên nhân xuất phát từ việc một vài CLB có tiền muốn chèo kéo VĐV đội khác.

Đỗ Tuấn Anh (áo xanh) đang bị ADC truyền hình Vĩnh Long lôi kéo

Cảnh xào xáo lực lượng tại các CLB đã nổ ra trước thềm Đại hội TDTT toàn quốc môn xe đạp (diễn ra từ ngày 4.9 đến 12.9 tại Hòa Bình). Nguyên nhân xuất phát từ việc một vài CLB có tiền muốn chèo kéo VĐV đội khác.

Domesco Đồng Tháp là đội bị “tấn công” mạnh nhất khi hai tay đua giỏi là “vua nước rút” Đỗ Tuấn Anh, người vừa đoạt danh hiệu áo xanh giải xe đạp ĐBSCL và cựu tuyển thủ QG Nguyễn Văn Tài đã bị đội khác “lôi kéo”. HLV Trần Văn Quýt (Domesco Đồng Tháp) than thở: “Tôi nghe thông tin từ một số VĐV trong đội cho biết CLB ADC truyền hình Vĩnh Long “kêu” Tuấn Anh và Văn Tài về đầu quân. Bản thân BHL và đơn vị chủ quản lại không thấy ai liên lạc làm việc trong khi các VĐV này tỏ ra chểnh mảng trong tập luyện cũng như thi đấu”.

Cũng theo ông Quýt, nếu Liên đoàn xe đạp – mô tô Việt Nam có quy chế chuyển nhượng VĐV chuyên nghiệp và CLB muốn sở hữu VĐV của đội liên lạc làm việc trực tiếp với VĐV thì không có vấn đề gì. Đằng này, các đội lại “đi đêm” với VĐV. Hậu quả trước mắt là tuyển thủ QG Nguyễn Văn Tài, người cùng đội tuyển đường trường đoạt HCV SEA Games 25, xin xuống đội trẻ thi đấu, sau đó nộp đơn xin nghỉ trong khi Đỗ Tuấn Anh vẫn thi đấu nhưng với trạng thái tâm lý không tốt. Ông Quýt cũng tuyên bố: “Các VĐV này đều vừa ký hợp đồng 5 năm với CLB Domesco Đồng Tháp. Do đó nếu phá hợp đồng, cả hai sẽ bị kỷ luật rất nặng, không thể đi thi đấu cho đội khác. Cùng cảnh ngộ trên, hai tuyển thủ QG thi đấu trong màu áo đội BVTV Sài Gòn là Mai Nguyễn Hưng và Lê Văn Duẩn cũng bị một CLB mới phất ở ĐBSCL tìm cách chiêu mộ với mức lương ngất ngưởng. Tuy nhiên, cả hai VĐV này vẫn chưa nghĩ đến chuyện ra đi.

Cũng dễ hiểu bởi mức lương  mà các VĐV như Đỗ Tuấn Anh, Nguyễn Văn Tài, Mai Nguyễn Hưng, Lê Văn Duẩn nhận được từ đơn vị chủ quản chưa tới 5 triệu đồng/tháng. Trong khi CLB mới đưa ra lời mời với mức lương gấp 4 lần họ đang lãnh. Điều quan trọng là hiện các CLB xe đạp trong nước đều theo xu hướng xã hội hóa. Các CLB đều gắn tên với nhà tài trợ như Domesco Đồng Tháp, BVTV Sài Gòn, BVTV An Giang, ADC truyền hình Vĩnh Long, Cấp thoát nước – môi trường Bình Dương…Phong trào xe đạp ngày càng mạnh, nhiều CLB có tài chính mạnh sẽ có nhu cầu mua về những VĐV có chất lượng nhưng lại gặp nhiều vướng mắc.

 “CLB chỉ muốn nhanh chóng có quy chế chuyển nhượng VĐV để nâng cấp lực lượng trong giai đoạn chờ đầu tư tuyến trẻ. Tiếc là nhà tài trợ có máu làm xe đạp nhưng lại không có sự hậu thuẫn của những người đầu ngành xe đạp VN”, một đại diện CLB ADC truyền hình Vĩnh Long cho biết.

Về vấn đề này, TTK Liên đoàn  xe đạp - mô tô VN Đoàn Kim Phách than thở: “Chúng tôi đã nhiều lần đề cập việc xây dựng dự thảo quy chế chuyên nghiệp gửi đến các Liên đoàn, các đơn vị thành viên nhưng vẫn chưa có sự nhất trí cao. Dù vậy, xuất phát từ nhu cầu có thật và với mong muốn đưa xe đạp VN đi theo lộ trình chuyên nghiệp, Liên đoàn xe đạp – mô tô VN sẽ đưa ra quy chế chuyển nhượng VĐV ngay trong năm nay”.

Chưa biết quy chế chuyển nhượng VĐV xe đạp chuyên nghiệp khi nào chính thức ra đời, nhưng hậu quả đã có khi một số cua-rơ mạnh của VN đang đứng trước nguy cơ bị kỷ luật, sa sút phong độ một khi họ rơi vào vòng tranh chấp giữa các CLB.

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.