Tiếng nói châu Á

23/06/2010 23:27 GMT+7

Hàn Quốc sau trận cầu rượt đuổi tỷ số nghẹt thở với Nigeria đã lần đầu tiên vượt qua vòng bảng ở một kỳ World Cup bên ngoài quốc gia mình. Đó là một chiến tích vĩ đại, không chỉ của Hàn Quốc, mà còn là của châu Á.

Hàn Quốc ăn mừng chiến tích lọt vào vòng 2 - Ảnh: AFP

Hàn Quốc sau trận cầu rượt đuổi tỷ số nghẹt thở với Nigeria đã lần đầu tiên vượt qua vòng bảng ở một kỳ World Cup bên ngoài quốc gia mình. Đó là một chiến tích vĩ đại, không chỉ của Hàn Quốc, mà còn là của châu Á.

Dù người anh em CHDCND Triều Tiên chơi không thành công tại giải đấu này, thì Hàn Quốc đã thay mặt châu Á để góp tiếng nói ở vòng 1/16 trong một đấu trường rất trung lập là đấu trường Nam Phi.

8 năm trước, Hàn Quốc đã vào tới bán kết một kỳ World Cup, nhưng đó là kỳ World Cup được tổ chức ngay tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Gần 300 ngàn người Hàn Quốc ở thủ đô Seoul đã xuống đường ăn mừng sau trận đấu của đội Hàn với Nigeria, điều đó nói lên mức độ thành công ngoài mong đợi của bóng đá Hàn Quốc. Có thể nói, vào được vòng 1/16 khi World Cup tổ chức bên ngoài Tổ quốc mình, chiến tích ấy ngang với vào tứ kết nếu World Cup tổ chức tại sân nhà. Như thế, đội Hàn Quốc vẫn còn mục tiêu để phấn đấu: lọt vào tứ kết ngay tại Nam Phi. Nhưng bây giờ, người Hàn cứ vui đã! Cách đây một thập niên về trước, nếu nói có một đội châu Á nào lọt được vào vòng 2 một kỳ World Cup, người ta phải lập tức nghĩ ngay tới một đội bóng Tây Á. Nhưng kể từ World Cup 2002, gió đã đổi chiều. Nếu trong trận gặp Đan Mạch sắp tới, Nhật Bản chỉ cần có một trận hòa, họ lại có thể đoạt vé vào vòng 1/16 như Hàn Quốc. Lúc bấy giờ, châu Á sẽ còn hãnh diện tới độ nào!

Bóng đá Đông Á ở kỳ World Cup này đã cho thấy sự tiến bộ rõ rệt, cả về chiến thuật lẫn kỹ thuật, và nhất là về sự ổn định tâm lý. Các đội bóng châu Á, kể cả Triều Tiên, đã không hề e ngại trước bất cứ đối thủ lớn nào. Triều Tiên đã chơi chói sáng trong trận gặp Brazil, dù sau đó có bị thua đậm trước Bồ Đào Nha, thì vẫn cho thấy họ chỉ kém kinh nghiệm và có thể cả trang bị thi đấu, chứ không hề kém ở tinh thần và cả kỹ thuật. Sức mạnh của các đội bóng châu Á nằm ở sự đoàn kết, sức trẻ, ý chí chiến đấu vì màu cờ sắc áo, và kỷ luật tuân thủ đấu pháp. Với thời gian, những đội bóng châu Á hàng đầu như Hàn Quốc và Nhật Bản đã khắc phục được sự cứng nhắc bằng một lối chơi mềm mại và giàu sáng tạo từ các cầu thủ. Tương lai bóng đá châu Á đang rộng mở. Sự thăng tiến của những "đầu tàu" như Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ kéo theo nó sự tiến bộ của bóng đá cả châu lục. Và trong những đội bóng thành công nhất của bóng đá châu Á, Hàn Quốc cho thấy họ đã và đang đi đúng hướng. Có thể phải còn một vài thập niên nữa bóng đá Hàn Quốc mới tiến kịp những nền bóng đá lớn trên thế giới, nhưng thời gian ở đây không quan trọng bằng sự định hướng. Nếu đi đúng hướng, thì vài thập niên cũng không hề quá xa vời. Còn nếu đi chệch hướng, hoặc mất phương hướng, thì mãi mãi những mục tiêu lớn cũng không đạt được.   

Nhà thơ Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.