Đội tuyển Croatia giành á quân World Cup 2018: Không là cường quốc nhưng giấc mơ lớn

Bài học từ thành công của một quốc gia lọt thỏm ở bán đảo Balkan có dân số chưa đến 4,5 triệu người nhưng dám ước mơ và theo đuổi khát vọng tại World Cup đã thổi bùng cảm hứng cho nhiều nước khác.

Vẫn biết so sánh là khập khiễng, nhưng bóng đá VN cũng đã có khoảnh khắc tuyệt vời như vậy trong hành trình kỳ vĩ của đội tuyển U.23 tại Thường Châu (Trung Quốc) hồi tháng 1. Đó cũng là những chiến tích hiển hách mà chỉ cần có niềm tin cùng với ý chí chiến đấu sắt đá, chúng ta cũng có thể làm nên những điều không tưởng. Nhưng sau kỳ tích đó thì bóng đá Việt cũng chưa thật sự chuyển mình.
Cũng có những tín hiệu khả quan về khán giả, về sự quan tâm của mọi người với bóng đá sau nhiều năm nguội lạnh. Nhưng với V-League cũng còn nhiều bất cập liên quan đến công tác tổ chức, điều hành; đến cơ sở vật chất, mặt sân không đảm bảo, đến những sai sót có hệ thống của trọng tài. Tất cả khiến cầu thủ, đội bóng và các cổ động viên mất niềm tin vào giải đấu, chất lượng nhiều cuộc tranh tài không cao dẫn đến khán giả nguội lạnh không đến sân. Khi tập trung đội tuyển chuẩn bị bước vào những giải đấu lớn cũng gần như không thấy nhiều nhân tố mới, thậm chí ngay cả những người hùng U.23 ngày nào cũng không giữ được phong độ.
Ngay cả Croatia, sau World Cup cũng là những vấn đề thực tế phải đối mặt. Davor Suker, huyền thoại của Croatia, nay là Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Croatia, sau trận chung kết cũng nói rằng: "Đây là lúc để bóng đá cần có sự đầu tư tốt hơn, để quyết định khi nào đội tuyển sẽ có một sân vận động chính thức". Ông cũng sẽ là "người hạnh phúc nhất thế giới" nếu "nhận được sự hỗ trợ, dù chỉ một chút, để xây dựng cơ sở hạ tầng", chứ cũng không dám mơ "sẽ có một trung tâm huấn luyện quốc gia".

tin liên quan

Tuyển Croatia: 20 năm và những khác biệt
Nói đến thành công trước mắt của Croatia tại World Cup 2018, người ta sẽ phải lập tức nhớ lại chiến tích tuyệt vời cách đây đúng 20 năm: đội tuyển Croatia đã vào bán kết (và xếp thứ 3 chung cuộc), với Davor Suker là Vua phá lưới, ngay lần đầu tiên ra mắt, tại World Cup 1998.
Vì vậy, Croatia có lẽ không chỉ là cảm hứng mà còn là những bài học đầy ý nghĩa cho những đất nước mà bóng đá luôn là niềm đam mê bất tận như VN muốn vươn mình đi lên, muốn có những điều kiện tốt hơn để bằng vai phải lứa với các quốc gia trong khu vực thôi, chứ chưa nói đến thu hẹp khoảng cách với các đội hàng đầu châu lục như Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran...
Xét cho cùng, thành tích, lối đá cống hiến, một ý chí mạnh mẽ, một tinh thần thép và một sự kiên cường, quả cảm như những chiến binh của Croatia cũng đã mang đến niềm tin cho các quốc gia còn không ít khó khăn về KT-XH. Cuộc sống ít có câu chuyện cổ tích, nhưng vẫn đầy sự lãng mạn. Chỉ cần theo đuổi đam mê và không ngừng nỗ lực, có cách làm đúng đắn từ đào tạo trẻ đến tạo cơ hội cho các trụ cột đội tuyển tích lũy kinh nghiệm thi đấu quốc tế, có một đầu tàu vững mạnh, hết lòng theo đuổi một giấc mơ lớn phù hợp với khả năng của chính mình thì niềm tin không bao giờ cạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.