FIFA sẽ phạt rất nặng các đơn vị vi phạm bản quyền truyền hình World Cup

17/06/2018 15:12 GMT+7

Theo thông tin từ Đài truyền hình Việt Nam (VTV) – đơn vị sở hữu bản quyền truyền thông World Cup 2018, chỉ trong 3 ngày kể từ khi trận khai mạc, VTV đã phát hiện hơn 700 trường hợp vi phạm bản quyền phát sóng giải đấu này trên internet và đã xử lý hơn 300 trường hợp.

Trước khi World Cup khởi tranh vào ngày 14.6, VTV đã nhấn mạnh một lần nữa về việc lần đầu tiên khán giả Việt Nam được xem World Cup 2018 trên truyền hình, điện thoại di động, internet và VTV sẵn sàng chia sẻ gói bản quyền này trên tất cả các nền tảng hạ tầng truyền dẫn.
VTV cũng khẳng định, các đơn vị được VTV chia sẻ bản quyền phải kiểm soát được các hệ thống truyền dẫn, không cho sóng tràn ra khỏi lãnh thổ VN và các đơn vị vi phạm bản quyền dưới bất kỳ hình thức nào, sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và chịu mọi tổn thất phát sinh cho VTV. VTV cũng cho biết, FIFA sẽ cắt sóng World Cup 2018 tại VN bất kỳ lúc nào nếu VTV và các đơn vị được chia sẻ hợp pháp, không bảo vệ được bản quyền. Điều này sẽ mang lại hệ lụy rất lớn không chỉ về tiền bạc mà còn uy tín của VTV. Nếu bị cắt sóng khi giải vẫn đang diễn ra, thiệt hại đầu tiên sẽ chính là khán giả, tiếp theo là VTV vì còn phải đền bù hợp đồng cho FIFA và thiệt hại cho những đơn vị vi phạm vì nơi được cấp bản quyền (VTV) có quyền kiện ra tòa.
Ngoài ra, VTV cũng đã liệt kê những tình trạng được xem là vi phạm bản quyền truyền thông World Cup 2018. Theo đó, các đơn vị khác nếu chưa thỏa thuận với VTV và đồng thời chưa được sự đồng ý của FIFA thì không được tiếp sóng các chương trình truyền hình World Cup 2018; không được cắt ghép – tổng hợp các tình huống rồi phát lại trên nền tảng online hoặc truyền hình trái phép. Các trang web, mạng xã hội, các phần mềm ứng dụng không được truyền tải trực tiếp nội dung trận đấu, không được livestream và phát lại trên internet nếu chưa thỏa thuận với VTV và được sự đồng ý của FIFA.

tin liên quan

Chủ đề nóng của VTV: Giá cả bản quyền World Cup 2018
Giá cả bản quyền truyền thông World Cup là chủ đề chính của chương trình Ấn tượng thể thao 7 ngày, phát sóng vào trưa 10.6 trên kênh VTV1 – hai ngày sau khi Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đàm phán thành công với FIFA. 
Mặc dù VTV đã đưa ra những khuyến cáo này nhưng tình trạng vi phạm bản quyền World Cup vẫn xảy ra một cách ngang nhiên. VTV thống kê, chỉ riêng trong vài phút đầu tiên khi bắt đầu trận đấu khai mạc, đơn vị đã phát hiện và đánh chặn hơn 100 trang web và mạng xã hội vi phạm bản quyền phát sóng. Nhiều tài khoản Facebook đã chia sẻ toàn bộ trận đấu, cả chương trình bình luận trước, trong và sau trận đấu.
Thậm chí, những tài khoản này còn ngang nhiên lấy tên là Truyền hình VTV và chuẩn bị một trang mạng khác dự phòng nếu đường tín hiệu này bị chặn. Chỉ sau khoảng 2-3 phút, các vi phạm này đã bị chặn lại. Thế nhưng, càng báo cáo vi phạm, các trang web càng liên tục đổi địa chỉ IP để chia sẻ tín hiệu lậu.
Nếu tình trạng vi phạm bản quyền diễn ra nghiêm trọng, khán giả Việt Nam đứng trước nguy cơ không được xem Messi thi đấu Reuteus
Ông Nguyễn Hà Nam – Trưởng Ban thư ký biên tập VTV cho biết: “Chúng tôi phải liên tục xử lý bằng những biện pháp kỹ thuật với những trường hợp vi phạm bản quyền. Ngoài ra còn tiến hành nhắc nhở. VTV sẽ quyết liệt bảo vệ vấn đề bản quyền truyền thông World Cup vì đây là một trong những điều kiện quan trọng nhất và bắt buộc phải có thì FIFA mới đồng ý trao quyền sở hữu cho VTV. Với những đơn vị cố tình vi phạm, chúng tôi sẽ báo cáo lên Bộ Thông tin – Truyền thông để Bộ có những hình thức xử lý phù hợp. Ngoài ra, các đơn vị vi phạm cũng sẽ bị FIFA phạt rất nặng”.
Báo Thanh Niên là một trong những cơ quan báo chí thực hiện nghiêm ngặt những yêu cầu cao của FIFA về bảo vệ bản quyền. Ở mỗi trận đấu của World Cup 2018, trên thethao.thanhnien.vn, ngoài tường thuật các diễn tiến, chúng tôi đăng tải clip tình huống bàn thắng đã được mã hóa, nhằm tránh tuyệt đối việc tràn sóng ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.