Nhật ký World Cup: Tiếng gầm của gấu Nga dưới ánh nắng Moscow

15/06/2018 09:52 GMT+7

Alexander, người đàn ông trung niên đứng kế quầy uống bia với bạn bảo trước khi vào giải, rất nhiều chỉ trích khiến sự kỳ vọng vào tuyển Nga xuống tận đáy. Nhưng FanFest đã phải đóng cửa vì sợ "vỡ sân" chỉ sau nửa hiệp 1…

13 giờ 30 ngày 16.4, ngày khai mạc World Cup 2018, quảng trường Đỏ nắng đổ chói chang, như muốn làm lóa thêm nữa muôn sắc màu xanh, đỏ, nâu, vàng… của hàng vạn CĐV vừa… tỉnh cơn say.

Không khó nhận ra khi những gương mặt của cơn cuồng say đêm trước. Vị Pharaoh khoác trên người niềm tự hào Mohamed Salah, hay những anh Brazil sặc sỡ tuýt còi inh hỏi lôi hết đám đông xung quanh. Từ sắc vàng sẫm Colombia, “tricolor” của Mexico hay những anh bạn Hàn Quốc mắt hí mũi tẹt háo hức muốn nhập bọn… vẫn chưa muốn dừng cuộc chơi.

4 tiếng trước giờ khai mạc không khí dần nóng lên ở quảng trường Đỏ, mọi người vẫn vui vẻ, tiếng kèn, tiếng thổi còi hay ca hát vẫn vang lên. Cặp vợ chồng người Argentina ngồi cạnh tôi, cụ ông Jorge và cụ bà Elida cùng 65 tuổi đã ở đây 3 ngày. Kế hoạch của họ là sẽ phải xem ít nhất 3 trận của Argentina.

“Messi thì khỏi phải nói rồi nhưng tôi muốn World Cup này các vị trí xung quanh như Dybala, Di Maria, Higuain… phải thể hiện nhiều hơn nữa. Vợ chồng tôi đã ở Moscow vài ngày. Nước Nga rất khác biệt với nét văn hóa riêng rất thú vị. Tuy nhiên, có vẻ như người chủ nhà vẫn còn khá ngập ngừng. Họ chưa dám “bung lụa” như những vị khách ở đây.

Hy vọng tuyển Nga sẽ khởi đầu tốt ở trận khai mạc. Khi đó, tin rằng ngọn lửa sẽ được thắp lên không chỉ ở Moscow mà ở khắp các thành phố khác.

Tôi đang tận hưởng không khí tuyệt vời, thức ăn với thịt nước không thể chê và bia, rượu vodka rất tuyệt. Nhưng mọi thứ sẽ chỉ hoàn hảo nếu đội tuyển Nga thể hiện được bản thân mình”, Jorge gật gù trong lúc cùng vợ ngồi nghỉ trước khu vực bán đồ lưu niệm, thi thoảng chỉ chỏ và cười nói về các nhóm CĐV xung quanh.

Không khí vào ban ngày, dồn nén như cảm giác chờ đợi của nước chủ nhà. Nhưng người Nga vốn có tiếng ít biểu lộ cảm xúc, nhưng một khi đã thích thì… thôi rồi. Moscow những ngày này cũng vậy, khi trái bóng chưa lăn người Nga hỏi rất nhiều về “bóng đá”, “World Cup”.

Những CĐV Nga và bạn bè quốc tế trước thềm sân vận động Luzhniki ngày khai mạc World Cup Quốc Việt

Không khí vào ban ngày, dồn nén như cảm giác chờ đợi của nước chủ nhà. Nhưng người Nga vốn có tiếng ít biểu lộ cảm xúc, nhưng một khi đã thích thì… thôi rồi. Moscow những ngày này cũng vậy, khi trái bóng chưa lăn người Nga hỏi rất nhiều về “bóng đá”, “World Cup”.

Nhưng khi chia sẻ họ những tấm ảnh và video clip về những nhóm CĐV Nam Mỹ, châu Âu, thậm chí là Ả Rập Xê Út quậy tưng trời thì phản ứng đầu tiên của họ là… “crazy” dù rất thú vị.

Chẳng mấy khi nước Nga mở cửa đón nhiều bạn đến thế. Họ không có nhiều dịp gặp những anh chàng chẳng biết tây ta, cứ gặp nhau là ôm hôn và chụp hình tới tấp. Nhưng đây là World Cup, dần dà, các bạn trẻ Nga bắt đầu cố gắng thể hiện vai trò chủ nhà. Chưa thuần thục lắm, nhưng rõ ràng đã khác hẳn vài ngày đầu. Sự truyền miệng và thú ham khám phá của tuổi trẻ đã tự thân làm những điều cần làm với tốc độ nhanh nhất.

Nhưng sân chơi chính sẽ là sân Luzhniki, khi trái bóng lăn, một người bạn Nga bảo tôi như thế. Quả thật vậy, khi tôi từ quảng trường Đỏ đến sân Luzhniki, rồi có mặt tại FanFest khoảng 1 tiếng trước khi trận đấu diễn ra. Hàng vạn người hâm mộ khắp thế giới đang có mặt ở Moscow đã đổ về đây bằng mọi phương tiện công cộng (miễn phí trong ngày diễn ra trận đấu cho những ai có FAN ID), hay đơn giản là đi bộ và taxi.

Hình ảnh đẹp, khi các thanh niên chủ nhà tô màu quốc kỳ miễn phí cho các CĐV Quốc Việt
Họ tạo ra một biển người đủ sắc màu đúng nghĩa ngày hội của các fan. Đến mức giữa hiệp 1 Tại đây, các anh thanh niên trẻ chủ nhà đúng với biệt danh “gấu Nga” luôn miệng gầm vang “Russia” với 2 tay giang rộng y hệt gấu. Nhưng cũng là họ chỉ chút ít sau sẽ ngoắc tay và vẫy các CĐV khác “Chào mừng đến nước Nga”. Rất ra dáng chủ nhà.

Suốt trận đấu, có lẽ do hồi hộp nên các CĐV chủ nhà xem nhiều hơn cổ vũ, kể cả khi có bàn thắng từ khá sớm. Chỉ đến sau bàn thứ 2 thì bầu không khí mới thoải mái hơn. Tiếng ca đã vang ra không nhiều e dè nữa. Những nụ hôn trao cho nhau nhiều hơn.

Đến khi tỷ số là 5-0, tôi thấy đã lắm người chuếnh choáng say. Nhưng có hề gì, World Cup chỉ mới là ngày đầu tiên. Còn cả tháng để người Nga cho cả thế giới thấy họ hoàn toàn xứng chức chủ nhà cho ngày hội bóng đá này. Như khi đi ra khỏi FanFest vì wi-fi tậm tịt, tôi bất ngờ được một anh bạn Nga ngoắc lại, mời thử món: Một ngụm lớn Coke, một ngụm lớn cognac trong bình nhỏ cỡ nắm tay, rồi lại một ngụm lớn Coke. Xua tan giá lạnh.

Cái tên tiếng Nga của anh tôi không nhớ rõ vì đang vội, nhưng lúc này tôi vẫn ấn tượng câu trần tình “Tôi không vào FanFest vì đông quá. Người Nga không dễ dàng biểu lộ cảm xúc với người lạ. Nhưng nhìn bạn cười với tôi, tôi sẽ mời rượu bạn. Một khi là bạn, hãy mời họ rượu và các câu nói và cảm xúc sẽ tuôn ra thôi”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.