Tháng 8.2020, Toyota Việt Nam chính thức trình làng mẫu xe Corolla Cross hoàn toàn mới. Trong đó, hãng xe Nhật Bản sau nhiều năm “ấp ủ”, cuối cùng cũng đưa về phiên bản lai xăng - điện (Hybrid) phổ thông đầu tiên của hãng phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam.
Đến cuối năm 2021 và đầu năm 2022, Toyota tiếp tục chứng minh vị thế của hãng xe dẫn đầu xu hướng, khi lần lượt tung thêm phiên bản Hybrid cho 2 mẫu xe Camry và Corolla Altis. Đáng chú ý, trái với những đồn đoán của nhiều người, cho rằng việc hãng xe Nhật Bản đưa 3 phiên bản Hybrid về Việt Nam chỉ nhằm mục đích “thăm dò” thị trường; đến thời điểm hiện tại, với doanh số cộng dồn đạt gần 5.000 xe chiếm khoảng 11% tổng doanh số các xe Cross, Altis và Camry; có thể nói 3 phiên bản xe Hybrid của Toyota đã chứng minh được sức hút với khách hàng.
Tiết kiệm nhiên liệu đến… khó tin!
Với hầu hết khách hàng đã và đang sử dụng các phiên bản Hybrid, điều ngạc nhiên nhất và cũng là “cái được” lớn nhất chính là khả năng tiết nhiên liệu vượt trội.
Theo kết quả thử nghiệm xe Hybrid của PGS-TS Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc chương trình đào tạo kỹ thuật Ô tô, khoa Cơ khí động lực, Trường đại học Bách khoa Hà Nội được thực hiện vào tháng 10 - 12.2021, Corolla Cross Hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn động cơ xăng truyền thống ở đa số địa hình. “Trong đô thị, ô tô phải phanh thường xuyên, hệ thống tái tạo năng lượng thu hồi được tương đương 32% tổng lượng xăng tiêu thụ. Còn với hành trình Hà Nội - Pù Luông dài 146km, Corolla Cross Hybrid tiêu thụ 4,18 lít/100km xăng, trong khi động cơ xăng truyền thống tiêu thụ 6,51 lít/100km. Tại cung đường này xe Hybrid đã tiết kiệm được 35,78% lượng nhiên liệu so với phiên bản xe động cơ xăng”, báo cáo này nhận định.
Giá xăng ngày 25.11.2021: VND 24.990/L |
Và thực tế, không ít khách hàng sử dụng xe đã được trải nghiệm và phải “trầm trồ” với hiệu suất nhiên liệu khó tin này. Anh N.P.Đạt (Hà Nội) là một trường hợp như vậy. Chi thêm gần 100 triệu đồng để chọn mua phiên bản Hybrid của Corolla Cross, mục đích chính ban đầu của anh là muốn được trải nghiệm công nghệ Hybrid trên xe. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm sử dụng, tới thời điểm này, điều khiến anh Đạt “ngỡ ngàng” nhất lại chính là khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe, đặc biệt vào những thời điểm giá xăng dầu tăng vọt.
Anh Đạt cho biết, qua theo dõi thực tế, chiếc Corolla Cross phiên bản Hybrid của anh khi di chuyển trên đường hỗn hợp chỉ tiêu hao đâu đó gần 5 lít xăng/100km. Đặc biệt hơn, những ngày thường anh lái đi làm trên đường đô thị, chiếc xe thậm chí còn “ngốn” ít xăng hơn, chỉ loanh quanh khoảng 4 lít/100km, dù anh liên tục dừng đèn đỏ, phanh - ga thất thường vì kẹt xe.
Vận hành êm ái, không cần đến trạm sạc
Bên cạnh khả năng tiết kiệm nhiên liệu thấy rõ khi so sánh với xe sử dụng động cơ xăng thông thường, nhiều khách hàng đặc biệt thích xe Hybrid của Toyota bởi sự êm ái, độ cách âm tốt.
Sử dụng Altis Hybrid gần nửa năm, anh Hòa.P (TP.HCM) khẳng định chiếc xe này sở hữu khả năng cách âm vượt trội so với nhiều xe chạy xăng mà anh đã từng cầm lái. Bên cạnh đó, động cơ kết hợp với mô tơ điện cũng giúp xe vận hành rất êm. “Theo mình cảm nhận, khác biệt lớn nhất khi lái xe Hybrid so với xe động cơ xăng, dầu truyền thống là khi đi trong đô thị. Sự kết hợp giữa mô tơ điện và động cơ lúc “đề-ba” rất mượt”.
Bên cạnh tiết kiệm nhiên liệu, xe Hybrid cũng được đánh giá cao ở khả năng vận hành êm ái cùng độ tiện dụng |
Trong khi đó, theo chị Linh Nga (TP.HCM), ngoài mức tiêu hao nhiên liệu cực thấp, một điểm nữa khiến chị hài lòng với phiên bản Hybrid chính là độ tiện dụng. “Dù có thêm mô tơ điện, nhưng xe Hybrid sử dụng dễ dàng, xe sẽ tự sạc trong quá trình vận hành. Hơn nữa, việc lái xe Hybrid cũng giống hoàn toàn với xe xăng thông thường, mình không phải mày mò, thay đổi thói quen”.
Khách Việt ngày càng thích xe Hybrid
Trong bối cảnh xe xanh của Toyota đang dần khẳng định xu hướng trên toàn thế giới với hơn 21 triệu xe đã bán ra, thời gian gần đây, nhiều khách hàng tại Việt Nam cũng đã “cởi mở” hơn và sẵn sàng trải nghiệm xe lai xăng - điện. Bên cạnh đó, sự xuất hiện “đúng thời điểm” cũng đã giúp dàn xe Hybrid nhà Toyota nhanh chóng nhận được sự ưa chuộng của khách hàng.
Gần 5.000 xe Hybrid của Toyota đã lăn bánh tại Việt Nam tính từ cuối năm 2020 |
Tính đến hết tháng 8.2022, hãng xe Nhật Bản đã bán ra gần 5.000 xe Hybrid tại Việt Nam, theo số liệu từ Toyota Việt Nam, doanh số này chiếm gần 11% trên tổng lượng xe bán ra của bộ ba xe Corolla Cross, Camry (mới) và Corolla Altis (mới), mặc dù các phiên bản Hybrid chỉ mới được Toyota phân phối từ cuối năm 2020.
Theo các chuyên gia trong ngành ô tô, thực tế khách Việt hiện nay đang dần trẻ hóa và hầu hết đều yêu thích, mong muốn trải nghiệm xe với nhiều công nghệ, đón đầu xu hướng như xe Hybrid hay xe thuần điện. Tuy nhiên, trong bối cảnh còn nhiều thách thức cần giải quyết thì xe Hybrid tự sạc với định giá phổ thông như bộ ba xe của Toyota rất phù hợp với nhu cầu số đông và thực tế cơ sở hạ tầng Việt Nam.
Tại triển lãm Ô tô lớn nhất Việt Nam diễn ra từ ngày 26 - 30.10 tại TP.HCM, với định hướng điện hóa toàn cầu, Toyota Việt Nam sẽ trưng bày dải sản phẩm xe xanh, các mẫu SUV nổi bật bên cạnh nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị khác.
Bình luận (0)