Thêm nhiều công ty khởi nghiệp ở ASEAN trở thành kỳ lân thế giới

0

Trong vài năm trở lại đây, số lượng startup kỳ lân mới được sinh ra trên thế giới tăng nhanh cho thấy tiềm năng phục hồi và tăng trưởng kinh tế trong và sau đại dịch Covid-19 có dấu hiệu tích cực.

Thêm nhiều công ty khởi nghiệp ở ASEAN trở thành kỳ lân thế giới - ảnh 1

Theo báo cáo của Viện nghiên cứu Hurun, tính tới tháng 12/2021, cả thế giới có 959 “kỳ lân” với tổng giá trị ước tính đạt tương đương 3,108 tỉ USD. Mặc dù Mỹ và Trung Quốc tiếp tục thống trị với số lượng kỳ lân. Tuy nhiên, phần còn lại của thế giới cũng đang phát triển mạnh mẽ.

Một số quốc gia ASEAN gồm 6 nước như Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam đóng góp 25 Kỳ Lân, tăng 6 kỳ năm so với năm 2020.

J&T Express trở thành một trong hai kỳ lân lớn nhất thế giới trong ngành hậu cần giao hàng có định giá trên 20 tỉ USD (đơn vị còn lại đến từ Mỹ). Trong số hơn 900 kỳ lân thế giới chỉ có 14 kỳ lân có định giá từ 20 tỉ USD trở lên.

Trong “Chỉ số kỳ lân toàn cầu” (Global Unicorn Index) được tính toán và chọn lọc dựa trên chi tiết danh mục đầu tư được công bố bởi các công ty đầu tư hàng đầu, được Hurun kiểm tra chéo với các cơ sở dữ liệu chuyên biệt, công ty trong ngành và những người đồng sáng lập. Bên cạnh đó, J&T Express cũng được xếp hạng đứng thứ hai trong danh sách “10 Gương mặt Mới hàng đầu” của chỉ số và đứng thứ 16 về tổng thể Global Unicorn Index 2021.

Việt Nam đóng góp vào danh sách 02 kỳ lân thế giới là các ứng viên hoạt động trong lĩnh vực tài chính và phần mềm.

Theo đánh giá của các chuyên gia, khu vực ASEAN có nhân khẩu học trẻ nhất trên thế giới tầng lớp trung lưu ngày càng đông đảo có khả năng sẵn sàng áp dụng các công nghệ mới, vốn là động lực chính thúc đẩy sự thâm nhập của điện thoại di động và internet. Mặc dù đại dịch Covid-19 càng làm rộng mở nền kinh tế internet trên toàn cầu, nhưng những gì diễn ra ở Đông Nam Á đặc biệt ấn tượng.

Theo một báo cáo gần đây của Facebook và Bain, 6 nền kinh tế lớn ở Đông Nam Á gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam - đã tăng thêm 70 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới kể từ khi bắt đầu đại dịch, những người được định nghĩa là thực sự mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến tăng từ 280 triệu lên 350 triệu. Tỷ lệ thâm nhập đã tăng từ 64% lên 78% dân số trên 15 tuổi.

Đây cũng là một trong những mảnh đất nuôi dưỡng tiềm năng các thế hệ kỳ lân tiếp theo.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

'Cuộc chiến' vận tải hàng không

'Cuộc chiến' vận tải hàng không

Hãng vận tải hàng hóa hàng không đầu tiên của VN là IPP Air Cargo bất ngờ xin dừng cấp phép bay sau khi đã trải qua rất nhiều bước thủ tục. Trong khi doanh nghiệp nội e dè thì các hãng bay vận tải ngoại lại tiếp tục mở rộng hoạt động tại thị trường VN.

Laptop 'siêu di động' bứt phá

Laptop 'siêu di động' bứt phá

Việc tận dụng sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) mà Qualcomm theo đuổi đang mở ra thời kỳ bứt phá của laptop di động mang những ưu thế của smartphone đồng thời cung cấp những trải nghiệm người dùng độc đáo.

5 hướng tiếp cận giúp đạt chuỗi giá trị phi phát thải của doanh nghiệp FDI

5 hướng tiếp cận giúp đạt chuỗi giá trị phi phát thải của doanh nghiệp FDI

Khủng hoảng khí hậu là một vấn đề cần hành động khẩn cấp từ các Chính phủ, tổ chức, doanh nghiệp trên toàn cầu. Đó là lý do vào năm 2021, Tập đoàn Unilever đã công bố Kế hoạch Hành động Chuyển đổi Khí hậu nhằm đạt chuỗi giá trị phi phát thải đến năm 2039. Tại Việt Nam, doanh nghiệp đã tiên phong áp dụng 5 phương pháp toàn diện để hướng đến mục tiêu này.