Mặc dù có rất nhiều kỳ vọng nhưng tăng trưởng kinh tế chậm khiến người tiêu dùng chi tiêu thận trọng nên doanh thu thị trường công nghệ điện tử Việt Nam (VN) năm 2012 giảm đáng kể so với năm 2011. Theo đó, tổng doanh thu thị trường này năm 2012 chỉ đạt 89.139 tỉ đồng, giảm 7,4% so với năm 2011. Chỉ ngành hàng máy ảnh và điện lạnh tăng trưởng nhưng ở mức khiêm tốn là 2,3% và 0,9%, ngành hàng điện gia dụng có giảm nhưng không đáng kể. Ngoài ra, ngành hàng điện lạnh tiếp tục tăng trưởng trong 2 tháng đầu năm 2013. Cụ thể, thị trường máy điều hòa không khí tăng 12% và thị trường tủ lạnh tăng 38,1% so với cùng kỳ năm 2012. Vì thế, kết hợp cùng tình hình thời tiết nắng nóng gần đây, ngành hàng điện lạnh hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Bên cạnh đó, mặt hàng máy giặt cũng tăng trưởng 6% trong cả năm 2012.
|
Tuy nhiên, những ngành hàng khác lại không được như thế. Năm 2012, các hãng điện thoại di động (ĐTDĐ) đua nhau tung ra nhiều dòng ĐTDĐ thông minh ưu việt. Thế nhưng, điều đó vẫn không đủ sức cứu vớt thị trường này. Tổng doanh thu ngành hàng thông tin liên lạc, trong đó ĐTDĐ đóng vai trò chủ đạo, chỉ đạt khoảng 30.000 tỉ trong năm 2012, giảm đến 5,9% so với năm 2011. Đây là một tình trạng đáng lo ngại vì ngành hàng ĐTDĐ nhiều năm qua vẫn thường tăng tưởng, thậm chí trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Vì thế, trong năm 2013, nếu các hãng ĐTDĐ không có chính sách định giá phù hợp để kích thích thị trường thì tình hình khó khả quan. Tình cảnh tương tự cũng xảy ra cho ngành hàng công nghệ thông tin khi doanh thu giảm đến 6%. Trong đó, nếu không nhờ máy tính bảng tăng trưởng ở mức hai con số thì doanh thu của ngành hàng công nghệ thông tin chắc chắn còn ảm đạm hơn nữa. Thị trường máy tính bảng sắp tới được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tốt vì trong 2 tháng đầu năm 2013 đạt mức tăng trưởng 60,8% về doanh thu và 115,5% về số lượng so với cùng kỳ năm 2012.
Bi đát hơn, ngành hàng điện tử vẫn sụt giảm kỷ lục với mức 17,9% dù các dòng màn hình LCD, LED và ti vi thông minh đua nhau làm nóng thị trường. Tuy nhiên, theo báo cáo của GfK TEMAX, Tivi LCD vẫn chiếm ưu thế trong ngành hàng điện tử tiêu dùng với mức đóng góp về giá trị doanh thu lên đến 90%.
Trong năm 2012, ngành hàng bị ảnh hưởng nhiều nhất là công nghệ văn phòng. Dường như kinh tế khó khăn nên doanh nghiệp cũng hạn chế đầu tư, mua sắm trang thiết bị nên ngành hàng công nghệ văn phòng giảm đến 29,7%.
Ngô Minh Trí
Bình luận (0)