Đại dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc rồi từng bước lan rộng ra các quốc gia trên thế giới khiến ngành sản xuất, kinh doanh ô tô bị “tổn thương” nghiêm trọng. Hoạt động sản xuất của nhiều nhà máy cùng hệ thống đại lý phân phối của nhiều hãng xe trên thế giới phải tạm dừng hoạt động. Doanh số bán ô tô theo đó cũng “lao dốc” không phanh.
Theo số liệu thống kê Jato Dynamics – đơn vị chuyên phân tích dữ liệu ô tô vừa công bố, trong tháng 3.2020 doanh số bán ô tô toàn cầu chỉ đạt 5,55 triệu xe, giảm 39% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là mức sụt giảm doanh số lớn nhất (tính theo tháng) của thị trường ô tô thế giới tính từ năm 1980 – thời điểm Jato Dynamics bắt đầu thống kê dữ liệu. Mức sụt giảm này thậm chí còn vượt qua cả “cú lao dốc” doanh số vào thời điểm diễn ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu (tháng 11.2008). Lúc đó, thị trường ô tô sụt giảm 25%.
|
Cộng dồn quý I.2020, doanh số bán ô tô toàn cầu đạt 17,42 triệu xe, giảm 26% so với quý I.2019. Theo các chuyên gia, mức sụt giảm doanh số của thị trường ô tô toàn cầu do tác động cộng hưởng từ nhiều yếu tố.
Ông Felipe Munoz, chuyên gia phân tích thị trường toàn cầu của JATO Dynamics cho biết: “Sự suy thoái của thị trường ô tô thực tế đã diễn ra trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Tăng trưởng kinh tế chậm lại tại nhiều quốc gia, ảnh hưởng từ cuộc chiến tranh thương mại và những quy định ngặt nghèo về tiêu chuẩn khí thải… đã góp phần khiến thị trường ô tô sụt giảm. Tình trạng càng tồi tệ hơn khi đại dịch Covid-19 ập đến”.
Tuy nhiên, không phải thị trường ô tô nào trên thế giới đều bị ảnh hưởng như nhau. Xét theo từng khu vực, doanh số bán ô tô hầu hết đều sụt giảm nhưng châu Âu là thị trường chịu tác động mạnh nhất từ đại dịch. Theo Jato Dynamics số lượng ô tô mới đăng ký trong tháng 3 vừa qua tại “lục địa già” chỉ đạt 848.800 xe, giảm 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là mức thấp nhất trong vòng 38 năm trở lại đây. Tính cả quý I.2020, số lượng đăng ký tại châu Âu chỉ đạt 3,04 triệu xe.
|
Mức sụt giảm chủ yếu tập trung ở phân khúc ô tô cỡ nhỏ dành cho đô thị và xe đa dụng MPV. Trong khi các dòng ô tô hybrid, ô tô điện lại cho thấy chiều hướng tích cực khi tăng trưởng 15% trong tháng 3.2020, chiếm 17,4% thị phần thị trường ô tô châu Âu. Khá bất ngờ khi mẫu xe điện Tesla Model 3 vươn lên vị trí thứ 2 trong danh sách những mẫu ô tô bán chạy nhất châu Âu tháng 3.2020, chỉ sau Volkswagen Golf.
Mức sụt giảm doanh số bán ô tô của thị trường Trung Quốc, Mỹ cũng ở mức hai con số. Trong đó, với 1 triệu xe bán ra trong tháng 3.2020 thị trường ô tô Mỹ sụt giảm 38% so với tháng 3.2019. Thị trường ô tô lớn nhất thế giới – Trung Quốc cũng ghi nhận mức giảm doanh số 30% trong tháng 3.2020. Nhu cầu mua sắm ô tô của khách hàng các nước thuộc khu vực Mỹ-Latinh cũng chỉ đạt mức 318.000 xe, giảm 30% so với tháng 3.2019.
|
Tại châu Á, các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc có mức sụt giảm không đáng kể. Trong khi tại Ấn Độ - thị trường ô tô lớn xếp 5 thế giới thiết lập kỷ lục khi không có xe nào được bán ra do quốc gia này áp dụng lệnh phong toả nhằm phòng chống nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19.
Riêng tại Việt Nam, số liệu được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cung cấp cho thấy, tổng doanh số bán hàng của các thành viên thuộc Hiệp hội trong quý I.2020 chỉ đạt 50.009 xe, giảm 33% so với cùng kỳ 2019. Đây cũng là mức doanh số bán hàng thấp nhất trong 5 năm qua trên thị trường ô tô.
Bình luận (0)