Thị trường ô tô Việt Nam qua ‘cơn bĩ cực’

Bá Hùng
Bá Hùng
15/10/2021 08:29 GMT+7

Làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 tại Việt Nam từng bước được kiểm soát giúp thị trường ô tô tìm lại đà tăng trưởng sau 5 tháng liên tiếp sụt giảm đến mức chạm đáy.

“Cơn bĩ cực” của thị trường ô tô Việt Nam đang dần qua đi khi tình hình dịch Covid-19 từng bước được kiểm soát, tạo điều kiện cho các đại lý kinh doanh ô tô hoạt động trở lại. Doanh số bán ô tô của nhiều thương hiệu theo đó cũng cho thấy những tín hiệu lạc quan sau giai đoạn liên tiếp lao dốc.

Thị trường ô tô tăng trưởng trở lại sau 5 tháng

trần hoàng

Hồi phục sau 5 tháng liên tiếp sụt giảm

Theo báo cáo bán hàng mới nhất vừa được Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam công bố, trong tháng 9.2021, tổng doanh số bán hàng của các thành viên thuộc VAMA đạt 13.537 xe các loại, tăng 52% tương đương 4.653 xe so với tháng 8.2021.

Như vậy, sau 5 tháng liên tiếp sụt giảm đến mức chạm đáy trong tháng 8.2021. Đây là lần đầu tiên thị trường ô tô Việt Nam đạt được mức tăng trưởng dương về mặt doanh số bán hàng. Điều này đến từ việc nhiều tỉnh thành phố nới lỏng giãn cách sau khi cơ bản kiểm soát dịch bệnh Covid-19, tạo điều kiện cho các đại lý kinh doanh, điểm đăng ký xe… hoạt động trở lại, giúp doanh số bán ô tô lấy lại đà tăng trưởng.

Doanh số bán ô tô của các thành viên VAMA sau 9 tháng đã qua của năm 2021

Nguồn: VAMA

Bên cạnh đó, nhu cầu đi lại của người dân gia tăng, ô tô kinh doanh vận tải, taxi công nghệ được hoạt động trở lại tại nhiều tỉnh thành sau những tháng liên tiếp thực hiện các biện pháp giãn cách phòng dịch giúp lượng tiêu thụ ô tô du lịch, xe thương mại tăng trở lại. Trong số 13.537 xe các loại của các thành viên VAMA bán ra trong tháng 9.2021 có tới 8.347 xe ô tô du lịch, tăng 34% và 4.886 xe thương mại, tăng 108% so với tháng 8.2021.

5 điểm nhấn trên thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2021
đình tuyên

Cộng dồn số liệu bán hàng của VAMA cũng như các thương hiệu như Hyundai do TC Motor lắp ráp phân phối hay VinFast trong tháng 9.2021... Tổng doanh số bán ô tô của toàn thị trường đạt 21.113 xe các loại, tăng 7.737 xe, tương đương 37 % so với tháng 8.2021.

Nỗ lực kích cầu, giảm giá bán giúp doanh số bán hàng của hầu hết các hãng xe đều tăng trưởng

trần hoàng

Sau khi giảm chạm đáy trong tháng 8.2021, bước sang tháng 9.2021 nỗ lực kích cầu, giảm giá bán nhiều mẫu mã ô tô giúp doanh số bán hàng của hầu hết các hãng xe đều tăng trưởng. Cụ thể, Hyundai dẫn đầu thị trường với 4.079 xe trong tháng 9.2021, tăng 1.879 xe so với tháng 8.2021. VinFast đạt 3.497 xe bán ra trong tháng 9.2021, tăng trưởng 51% so với tháng 8.2021. Doanh số bán xe Toyota cũng tăng 30%, KIA tăng 40%, Ford và Mitsubishi tăng tới 185%.

Thị trường ô tô Việt 2020: Một năm ‘lạ kì’, nhiều điểm sáng thú vị
đình tuyên

Nỗ lực “chạy nước rút”

Kết quả kinh doanh của các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô trong tháng 9.2021 phần nào cho thấy dấu hiệu của sự hồi sinh của thị trường ô tô sau khi chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, mức tăng trưởng trong tháng 9.2021 khá khiêm tốn, thậm chí còn thấp hơn cả tháng 2.2021 - thời điểm sức mua trên thị trường thường giảm do trùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, và còn thấp hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dịch Covid-19 dần được kiểm soát nhưng việc kích cầu những mặt hàng có giá trị cao như ô tô vẫn gặp nhiều khó khăn

trần hoàng

Thực tế cho thấy, tình hình dịch bệnh Covid-19 dần được kiểm soát nhưng việc kích cầu những mặt hàng có giá trị cao như ô tô vẫn gặp nhiều khó khăn do kinh tế bị ảnh hưởng. Trong khi đó, theo VAMA tính đến hết tháng 9.2021, doanh số bán ô tô chỉ tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Khi thời gian bán hàng của năm 2021 đang dần bước vào giai đoạn chạy nước rút, các hãng xe khó có thể đạt được mục tiêu doanh số đã đề ra.

Ở thời điểm hiện tại, bên cạnh việc tiếp tục triển khai các chương trình ưu đãi, giảm giá bán xe, các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô cũng lần lượt tung ra thị trường nhiều mẫu mã mới nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô cũng lần lượt tung ra thị trường nhiều mẫu mã mới

THACO

Dù vậy, phần lớn nhà sản xuất kinh doanh ô tô vẫn mong chờ sự hỗ trợ từ chính sách nhằm thúc đẩy sự hồi phục của ngành sản xuất kinh doanh ô tô. Sau Hyundai Thành Công, mới đây Trường Hải (THACO AUTO) cũng đã có văn bản kiến nghị Chính phủ về việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước như đã áp dụng vào nửa cuối năm ngoái.

“Cơn bĩ cực” của thị trường ô tô Việt Nam đang dần đi qua, tuy nhiên tốc độ hồi phục của thị trường những tháng cuối năm còn phụ thuộc rất nhiều vào kế hoạch, chính sách bán hàng, mẫu mã sản phẩm của mỗi hãng xe, cũng như sự hỗ trợ chính sách từ Chính phủ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.