Bùng nổ lượng người dùng smartphone
Hơn 20 năm kể từ ngày chiếc di động thông minh đầu tiên được bán ra, Việt Nam đã trải qua một giai đoạn bùng nổ thật sự. Trong báo cáo "Hành vi người dùng điện thoại thông minh" công bố hồi cuối năm 2017, Nielsen cho biết, tỷ lệ sở hữu smartphone so với điện thoại phổ thông (feature phone) là 84%, tăng 6% so với năm 2016.
Đặc biệt, độ tuổi sở hữu smartphone tại Việt Nam đang dần được "trẻ hóa". 40% người dùng điện thoại thông minh thuộc thế hệ millennials (21 - 30 tuổi), tăng 7% so với cách đây 2 năm. Xét về mặt dân trí, 73% người dùng smartphone là những người đã tốt nghiệp trung học phổ thông, cao đẳng và đại học. Về việc làm, khối nhân viên văn phòng và chủ doanh nghiệp áp đảo với tỷ lệ 76%, trong đó số người tự làm chủ doanh nghiệp sử dụng smartphone có xu hướng tăng, từ 28% trong năm 2016 lên 41% trong năm 2017.
"Đây là những con người trẻ, năng động và họ cần các trải nghiệm, dịch vụ mới lạ, độc đáo mà chiếc điện thoại sẽ mang đến cho mình, tức là không chỉ là những tính năng đơn thuần và phải là những lợi ích đích thực họ sẽ nhận được từ các tính năng này", ông Đoàn Duy Khoa - Giám đốc bộ phận Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng - Nielsen Việt Nam chia sẻ.
Công nghệ smartphone tương lai sẽ như thế nào?
|
Ông Vũ Minh Trí – Cựu CEO Microsoft Việt Nam cho biết: “So với các thị trường khác như hàng tiêu dùng, xe máy, ô tô hay thậm chí là may mặc thì người dùng smartphone là những người kém chung thủy nhất. Có thể một người đang dùng hệ điều hành iOS, nhưng khi thấy người bạn của mình đang dùng một chiếc Samsung với thiết kế bắt mắt, tính năng mới thì ngay sáng hôm sau họ có thể chuyển sang hệ điều hành Android. Chính những đặc thù về thị trường đã khiến cuộc cạnh tranh về thị phần ở Việt Nam trở nên khốc liệt hơn”.
Theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam khi thực hiện khảo sát năm 2017, trong các yếu tố lựa chọn mua smartphone, 74% người dùng quan tâm đến phần cứng, dung lượng bộ nhớ, 65% người dùng quan tâm đến pin (năm 2016, tỉ lệ này lần lượt là 41% và 61%).
“Việc lựa chọn smartphone của người tiêu dùng cũng trở nên tinh tế hơn: các yếu tố về sản phẩm như phần cứng, dung lượng, pin… ngày càng trở thành những yếu tố cơ bản. Đây là cơ hội nhưng cũng tiếp tục là thách thức cho các thương hiệu smartphone khi các dòng cao cấp ngày càng được kỳ vọng nhiều hơn trong việc tích hợp các hiệu năng và mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm khác biệt, giúp nâng tầm cuộc sống trong tương lai”, ông Đoàn Duy Khoa chia sẻ.
Bây giờ, người dùng cần một chiếc điện thoại tối ưu cho cuộc sống đúng nghĩa. Họ không cần phải ôm khư khư chiếc laptop bên mình để làm việc nữa. Khả năng soạn thảo văn bản trực tiếp trên điện thoại, hay ghi chú, viết, vẽ lập tức sẽ cần thiết hơn cả. Ấn tượng hơn, một chiếc điện thoại có khả năng biến hình thành máy tính cá nhân thì sao? Tại sao không, khi mà smartphone ngày nay gần như đã thay thế cho TV, máy nghe nhạc, máy ảnh kỹ thuật số... và rất nhiều thứ khác nữa.
Nhắc đến trải nghiệm và cách mà công nghệ thay đổi thói quen làm việc, giải trí, học tập... không thể không nhớ đến dòng sản phẩm Galaxy Note của Samsung. Từng bị hoài nghi nhưng sau nhiều thế hệ, Galaxy Note với bút S Pen đặc quyền đã góp hiện thực hóa ý tưởng smartphone giải trí và làm việc đa nhiệm. Đó không chỉ là trải nghiệm về mặt nghe nhìn trên màn hình lớn, mà còn thuận tiện hơn với khả năng chia đôi màn hình thông minh, đi kèm nhiều tính năng độc đáo của bút S Pen mà chỉ những ai là tín đồ trung thành của dòng Galaxy Note mới hiểu.
|
Bình luận (0)