Lên đỉnh trở lại
Vài năm gần đây, cụm từ “bão hòa” như vận xui đeo bám các nhà kinh doanh xe máy Việt Nam sau khi lên đỉnh vào năm 2011 với 3,3 triệu xe. Kể từ đó doanh số xe máy liên tục lao dốc xuống còn 3,1 triệu xe năm 2012 rồi 2,8 triệu xe năm 2013, 2,7 triệu xe năm 2014. Kể từ năm 2015, thị trường có dấu hiệu tăng trưởng trở lại với 2,9 triệu xe và bất ngờ tăng mạnh hơn trong năm 2016 với 3,121 triệu xe, tăng trưởng 9,5% so với năm 2015.
Tuy nhiên, đây mới chỉ là thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) do “ngũ đại gia” Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM làm chủ. Trên thực tế, tổng doanh số xe máy năm 2016 có thể lên tới 3,3 triệu xe, tiệm cận đỉnh doanh số đã thiết lập hồi năm 2011. Nhiều người tin rằng 2016-2017 chính là thời điểm vàng của thị trường xe máy sau chu kỳ hơn 5 năm rơi vào điểm trũng doanh số. Một chu kỳ đổi xe mới lại bắt đầu, thị trường đang tăng trưởng trở lại???.
45 triệu xe máy đang lưu hành tại VN là con số quá lớn so với dân số hiện nay
|
Tăng trưởng vẫn bão hòa
Trên thực tế, ngưỡng bão hòa của thị trường xe máy Việt Nam từ lâu đã được dự báo ở mức 30 triệu xe, tức trung bình cứ 3 người dân có 1 chiếc xe máy. Tuy nhiên, thống kê tới cuối năm 2016 cho thấy thị trường đã chạm ngưỡng 45 triệu xe, tức là 2 người dân lại có 1 chiếc xe máy lưu hành. Về cơ bản, có thể nói thị trường xe máy Việt Nam đang trong giai đoạn bão hòa của… bão hòa.
Xét một cách cặn kẽ hơn về tiềm năng của thị trường xe máy Việt Nam phải để ý kỹ càng tới vấn đề dân số. Theo thống kê đến 1.7.2017, dân số cả nước ước tính rơi vào khoảng 92,7 triệu người. Trong số này, độ tuổi lao động (từ 15 - 64) rơi vào khoảng 54,4 triệu người. Đây chính là độ tuổi “vàng” để sử dụng xe gắn máy nên nếu tính lưu lượng 45 triệu xe trên cả nước thì vẫn còn khoảng gần 10 triệu xe “tiềm năng”.
Miếng bánh thị trường giữ nguyên, các hãng xe trăn trở tìm hướng đi mới
|
Tuy nhiên, đó là về mặt lý thuyết, con số “dư” gần 10 triệu xe không đủ sức thuyết phục các hãng xe vui mừng vào một tương lai “bùng nổ” nhu cầu xe máy. Có thể nói với doanh số trồi trụt trên dưới 3 triệu xe trong nhiều năm qua, quy luật đào thải xe cũ mua xe mới cũng không thể phủ định được thực tế thị trường xe Việt đang bão hòa. “Miếng bánh” thị trường không thể gia tăng về kích cỡ khiến bản thân các nhà sản xuất cũng phải ngán ngẩm.
Chính vì vậy, nhiều hãng xe máy hiện tại thậm chí còn không dám kỳ vọng tăng trưởng về số lượng mà tìm cách gặm nhấm thị phần của đối thủ. Đã qua rồi cái thời kỳ bắt tay nhau tăng trưởng, ông lớn, ông nhỏ cùng có phần như cách đây gần chục năm. Thị trường xe máy giờ dành cho kẻ mạnh, những ông lớn như Honda, Yamaha, Piaggio sẽ tiếp tục chèn ép lẫn nhau và triệt tiêu những hãng xe nhỏ hơn.
Bình luận (0)