Bài toán thực tế có đáp án mở
Với môn toán, giáo viên chấm thi thông tin phổ điểm tập trung ở mức từ 5 - 7 điểm và số thí sinh (TS) đạt điểm tối đa nhiều hơn năm trước. Trung bình mỗi phòng thi có từ 1 - 2 TS điểm dưới trung bình. Đề thi có tính phân hóa rõ ràng, hợp lý nên với đề này TS có học lực giỏi đều có thể đạt từ 8 điểm trở lên. TS không bị hụt hẫng vì học nhiều, ôn rồi mà không làm được vì quá khó.
Giám khảo chấm bài môn toán cho hay trong đề thi năm nay có bài toán thực tế (bài số 7) đáp án mở. TS có thể đưa ra nhiều cách giải sao cho lập luận chặt chẽ. Điều đặc biệt là đa số TS có cách giải, trình bày, lập luận hay và khác với đáp án. Từ đó, giáo viên môn toán tham gia hội đồng chấm bài thi đánh giá: “Bài toán vận dụng kiến thức thực tế, khuyến khích học sinh thể hiện tư duy để đưa ra đáp án. Điều này thể hiện đáp án chỉ có một nhưng có nhiều con đường để về đích và toán học đã không còn cứng nhắc”.
Thí sinh tham gia kỳ thi lớp 10 tại TP.HCM vừa qua |
NGỌC DƯƠNG |
Phổ điểm tiếng Anh từ 5 - 7
Tương tự, giám khảo chấm thi môn tiếng Anh cho hay việc chấm bài đã đi được 2/3 đoạn đường. Phổ điểm ổn định ở mức trung bình khá, tức từ 5 - 7 điểm.
Giáo viên này cho hay tùy từng xấp bài có mức điểm trung bình khác nhau. Thông thường, chỉ cần ở mỗi xấp, sau khi chấm khoảng 3 bài là biết năng lực chung của phòng thi và có thể dự đoán khu vực của những TS đó. Có xấp bài thi xuất hiện nhiều điểm 9, 10 và rất ít TS điểm dưới trung bình nhưng có nhiều xấp lâu lâu mới xuất hiện điểm 7, 8.
Điểm chuẩn trường tốp trên sẽ có thể từ 21 - 23,5
Bên cạnh những thông tin về quá trình chấm thi tuyển sinh lớp 10, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Q.10), còn nhận định đề thi không đánh đố, nhưng độ phân hóa rõ ràng, những TS chăm học và rèn luyện nhiều sẽ đạt điểm cao. Chính sự phân hóa rõ nên điểm chuẩn năm nay sẽ rạch ròi, những trường tốp trên sẽ có thể từ 21 - 23,5 điểm. Vị hiệu trưởng này cũng dự đoán điểm chuẩn lớp 10 vào Trường THPT Nguyễn Du có thể là 21,5 điểm.
Liên quan đến những thay đổi trong hướng dẫn chấm thi môn tiếng Anh của Sở GD-ĐT trong những ngày vừa qua, phóng viên đặt câu hỏi với giáo viên rằng có nhiều TS rơi vào tình huống “viết sai chính tả, thiếu dấu câu nhưng không ảnh hưởng ý nghĩa câu” không? Các giáo viên cho hay hầu như TS sai chính tả thì sai luôn ngữ pháp, hoàn toàn không gặp bài thi nào sai chính tả không làm ảnh hưởng ý nghĩa của câu như đã nêu trong hướng dẫn trước đó.
Có bài thi văn đạt 9,25 điểm
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, hội đồng chấm thi lớp 10 trường, lớp chuyên đã gần như hoàn tất việc chấm các bài thi của hơn 6.000 TS dự thi. Một giáo viên tham gia hội đồng chấm này cho hay phổ điểm môn ngữ văn của TS dự thi trường, lớp chuyên cao hơn năm trước. Trong đó TS đạt điểm môn chuyên văn cao nhất là 8,25 điểm.
Còn ở hội đồng chấm thi lớp 10 thường, một giáo viên thông tin, phổ điểm tập trung ở mức trung bình khá, rải đều từ 5 - 7,75 điểm. TS đạt 8 điểm không nhiều. Theo giáo viên này, một phòng thi có 24 bài thì có 4 - 5 bài đạt điểm 8 và khoảng 2 bài có điểm dưới trung bình, trong đó có bài thi chỉ đạt 0,75 điểm.
Mốc thời gian công bố điểm thi và điểm chuẩn lớp 10
Sở GD-ĐT TP.HCM huy động hơn 2.500 cán bộ, giáo viên tham gia công tác chấm thi trong vòng 10 ngày và dự kiến ngày 24.6, Sở sẽ công bố kết quả thi.
Sau khi nhận kết quả thi tuyển sinh của mình, TS có nhu cầu phúc khảo bài thi có thể làm đơn và nộp tại trường THCS, nơi học lớp 9 trong 2 ngày 24 - 25.6. Sở sẽ tổ chức chấm phúc khảo bài thi của TS từ ngày 29.6 - 1.7.
Dự kiến vào ngày 27.6, Sở công bố điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 chuyên, tích hợp và kết quả tuyển thẳng. TS trúng tuyển nộp hồ sơ nhập học từ ngày 27.6 đến trước 16 giờ ngày 1.7. Sau đó, nhà trường sẽ xóa tên những TS trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ trên hệ thống. Những TS này sẽ được tham gia xét tuyển theo 3 nguyện vọng vào lớp 10 thường.
Dự kiến, ngày 11.7 Sở sẽ công bố điểm chuẩn và danh sách học sinh trúng tuyển vào lớp 10 của hơn 100 trường THPT năm học 2022 - 2023.
Chiều qua (20.6), một giám khảo cho hay đã có bài văn đạt 9,25 điểm ở hội đồng chấm lớp 10 thường.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của một số giám khảo thì năm nay có một điểm lạ là số TS chọn đề số 2 trong phần nghị luận văn học nhỉnh hơn năm trước. Chẳng hạn, mấy năm trước có khi trong 8 xấp bài thi mới có 2 hoặc 3 TS chọn đề số 2 nhưng năm nay ít nhất trong mỗi xấp bài thi có một bài viết về đề số 2. Thông thường, những năm trước chỉ có học sinh khá giỏi mới có chọn lựa này nhưng năm nay có nhiều TS chọn hơn nhưng bài viết lại không sâu sắc. Trước đây, dựa vào đề, TS thể hiện sự hiểu biết sau đó lập luận, giải thích và lấy tác phẩm chứng minh. Còn năm nay TS chỉ giới thiệu tác phẩm yêu thích sau đó phân tích chứ không lập luận và kết bài.
Thêm vào đó, theo các giám khảo, năm nay không có nhiều bài nổi trội, chất văn không nhiều cho dù đề thi tương tự như mọi năm và đáp án cởi mở, tạo điều kiện cho TS thể hiện suy nghĩ, đảm bảo quyền lợi cho các em.
Từ những nhận xét nói trên, các giáo viên tham gia chấm thi cho rằng học trực tuyến phần nào khiến học trò học không nắm chắc kiến thức. Điều này thể hiện thêm ở phần đọc hiểu, khi đề giới hạn và yêu cầu TS chỉ ra một phép liên kết của văn bản nhưng TS lại đưa ra 2 phép liên kết theo kiểu không đúng phép này thì đúng phép liên kết kia, khiến các em mất điểm.
Bình luận (0)