Theo báo cáo, nguồn cung phụ tùng và linh kiện của Toyota giảm trong tháng 9 và tháng 10 do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Việt Nam và Malaysia. Điều này đã khiến Toyota phải cắt giảm sản lượng 300.000 xe cả năm xuống còn 9 triệu chiếc, tính đến ngày 31.3.
Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đặt mục tiêu tái khởi động sản xuất để phục hồi khoảng 1/3 sản lượng bị mất do gián đoạn nguồn cung linh kiện trước đó.
Toyota cắt giảm sản lượng toàn cầu trong tháng 11 do thiếu hụt linh kiện, các mẫu xe như RAV4, Camry hay Tundra đều đang tăng giá tại Mỹ |
Trong một thông báo vào thứ 6 tuần trước, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản giữ nguyên dự báo sản lượng cả năm của mình. Họ có kế hoạch tăng cường sản xuất trong thời gian còn lại của năm để bù đắp lại số lượng bị sụt giảm. Ngoài ra, dịch Covid-19 tại khu vực Đông Nam Á dần được kiểm soát cũng giúp các nhà máy làm việc lại bình thường trở lại, gia tăng sản lượng.
Phó giám đốc Toyota - Kazunari Kumakura cho biết trong một cuộc họp trực tuyến, “Tôi không thể đoán trước điều gì sẽ xảy ra, nhưng tôi nghĩ chúng tôi đang trải qua thời kỳ tồi tệ nhất."
Toyota là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn cuối cùng phải cắt giảm kế hoạch sản xuất do thiếu phụ tùng. Trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra, hãng cũng đã củng cố chuỗi cung ứng của mình để chống lại việc gián đoạn sau trận động đất năm 2011 tại Nhật Bản.
Ngoài việc đóng cửa nhà máy do đại dịch, sự thiếu hụt nguồn cung linh kiện của Toyota nói riêng và toàn ngành ô tô nói chung còn đến từ nhu cầu sử dụng chip bán dẫn gia tăng khi khách hàng mua nhiều thiết bị điện tử tiêu dùng hơn.
Bình luận (0)