10 giờ phẫu thuật cho bệnh nhân có khuôn mặt bị biến dạng chưa rõ nguyên nhân

Duy Tính
Duy Tính
16/08/2020 08:00 GMT+7

Lúc 20 tuổi, bệnh nhân đột nhiên bị sưng cánh mũi trái rồi lan ra cả vùng mặt, chạy chữa nhiều nơi không hết. Bác sĩ gửi sang Thái Lan xét nghiệm 23.000 gen của bệnh nhân nhưng hiện vẫn chưa tìm ra nguyên nhân.

 Lúc 20 giờ ngày 15.8 – tức sau 10 giờ phẫu thật, ê kíp phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ của Bệnh viện JW TP.HCM đã phẫu thuật giải quyết được khoảng 40% khuôn mặt cho nam bệnh nhân Lê Văn Mến (35 tuổi, ngụ An Giang) bị sưng, biến dạng đã 15 năm qua.
TS-BS Nguyễn Phan Tú Dung, Giám đốc Bệnh viện JW TP.HCM, cho biết qua 10 giờ đồng hồ, bệnh viện đã thực hiện phẫu thuật tạo hình khuôn mặt cho nam bệnh nhân giai đoạn đầu khoảng 40%. Hiện bệnh nhân đã được đưa vào phòng hậu phẫu để hồi sức.

Các mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân Mến được đưa đi xét nghiệm tìm nguyên nhân

ẢNH: BVCC

Để tiếp tục hành trình tìm ra căn nguyên gây biến dạng khuôn mặt cho anh Mến, bệnh viện này đã lấy 20 mẫu sinh thiết để gửi đến nhiều trung tâm xét nghiệm trong và ngoài nước, để giúp xác định nguyên nhân gây bệnh nhằm ngăn ngừa các diễn biến bệnh tái phát trong tương lại.
“Khó khăn lớn nhất của bệnh nhân Mến là gương mặt bị biến dạng quá nặng, không thể phẫu thuật một lần mà dự kiến phải trải qua từ 4 - 5 lần phẫu thuật mới có thể cải thiện được 70%. Một cái khó khác nữa là toàn bộ thần kinh vùng mặt của bệnh nhân bị tổn thương, liệt hoàn toàn các (cơ mặt và một phần cơ vùng mắt), vùng môi, miệng niêm mạc phù nề nặng sẽ khó khăn cho gây mê. Chúng tôi đã mất 3 tháng để chẩn đoán, hội chẩn các bác sĩ trong và ngoài nước, trước khi tiến hành phẫu thuật, và quá trình hoàn thành điều trị cho bệnh nhân này dự kiến mất từ 1 đến 2 năm”, TS-BS Tú Dung nói.
Cũng theo TS-BS Tú Dung, nếu mọi chuyện đúng theo kế hoạch dự tính thì 6 - 8 tuần sau bệnh viện sẽ tiến hành phẫu thuật lần thứ 2 cho anh Mến, để có thể cải thiện gương mặt nhiều hơn. Đồng thời cố gắng xác định căn bệnh này để cho thuốc điều trị với mục đích làm cho gương mặt bệnh nhân thon gọn thêm, ngăn ngừa tình trạng tái phát.

Đột nhiên cánh mũi sưng to rồi lan rộng khắp vùng mặt

Lúc lên 20 tuổi, cánh mũi trái của anh Lê Văn Mến bỗng sưng to bất thường, sau đó lan rộng ra khắp vùng mặt, chuyển sang sưng phù sang biến dạng và chảy xệ nghiêm trọng. Trong suốt 15 năm qua, anh Mến đã chạy chữa khắp nơi nhưng càng trầm trọng hơn. Anh luôn phải ngủ trong tư thế ngồi vì phù nề chèn ép ở cổ, mặt. Đôi mắt lúc nào cũng đỏ như đang chảy máu giống như xuất huyết mắt.
Ngày 20.5.2020, anh Mến được TS-BS Nguyễn Phan Tú Dung tiếp nhận trong tình trạng khuôn mặt bị chảy xệ hoàn toàn nửa mặt dưới, khối cơ phì đại quá mức, kéo căng toàn bộ mặt dưới, khiến mắt bị lật mí. Bệnh viện đã hội chẩn với một số chuyên gia (phẫu thuật hàm mặt, u sợi thần kinh, chuyên gia về bệnh nội khoa...) của nước ngoài; thực hiện một loạt xét nghiệm chuyên sâu, giải mã 23.000 gen 2 lần tại Thái Lan, gửi mẫu xét nghiệm trong nước... nhằm phát hiện những đột biến bất thường trên nhiễm sắc thể, từ đó có thể xác định được căn nguyên gây bệnh, nhưng hiện vẫn chưa tìm được nguyên nhân khiến anh Mến bị sưng, biến dạng khuôn mặt.
Trước khi phẫu thuật tạo hình khuôn mặt, anh Mến đã được Bệnh viện JW điều trị hỗ trợ để cải thiện chức năng sinh hoạt, để khuôn mặt dễ nhìn... 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.