11 năm tù cho tài xế phóng 106km/giờ đâm xe Camry, làm 7 người chết

28/01/2016 16:00 GMT+7

Chiều 28.1, TAND H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng tuyên phạt lái xe Lê Nhật Phương (43 tuổi, ngụ TP.Đông Hà, Quảng Trị) 11 năm tù về tội vi phạm các quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Chiều 28.1, TAND H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng tuyên phạt lái xe Lê Nhật Phương (43 tuổi, ngụ TP.Đông Hà, Quảng Trị) 11 năm tù về tội vi phạm các quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Tài xế Phương lãnh án 11 năm tùTài xế Phương lãnh án 11 năm tù
Theo cáo trạng, sáng 29.4.2015, Phương lái xe khách giường nằm từ Đông Hà đi TP.HCM, chở 28 khách khi đến giao lộ đường tránh Nam Hải Vân – Hoàng Văn Thái nối dài (đường Bà Nà Suối Mơ), Phương phóng với tốc độ 106 km/giờ, đâm ngang xe Camry có 7 người và húc đi 118,5m mới dừng lại.
VIDEO: Tài xế tông chết 7 người trong xe Camry trước tòa
Hậu quả, cả 7 người trên xe Camry thiệt mạng gồm: tài xế Nguyễn Chí Hoàng Anh (28 tuổi), Nguyễn Thị Bảy (50 tuổi), Nguyễn Thị Hương Mai (24 tuổi), Nguyễn Chí Hoàng Nguyên (2 tuổi, cùng ngụ 22 Đống Đa, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng), ông Nguyễn Văn Bình (59 tuổi), Phan Thị Bích Huế (53 tuổi), Nguyễn Thị Hương Trang (20 tuổi, cùng ngụ tiểu khu 2 Nông trường Việt Trung, Quảng Bình).
Ngoài tài xế Anh, thì 6 người còn lại lần lượt là mẹ, vợ (đang mang thai), con, cha mẹ vợ và em vợ ông Anh.
Cũng theo cáo trạng, tuyến đường Hoàng Văn Thái nối dài và giao lộ xảy ra tai nạn chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng nhưng thực tế tuyến đường đã được UBND TP.Đà Nẵng tổ chức khánh thành và thông xe trước đó 4 ngày.
Đồng thời đây là tình huống giao thông thực tế, cơ quan hữu quan đã có giải pháp an toàn như đặt biển báo nguy hiểm, đèn vàng cảnh báo nhưng bị cáo không chấp hành, do đó cơ quan điều tra không đề cập trách nhiệm các cơ quan hữu quan.
Luật sư bào chữa Trịnh Anh Hùng (Văn phòng luật sư Đồng Khánh, Đoàn luật sư Quảng Nam) cho rằng, nếu các cơ quan quản lý nhà nước ý thức và hoàn thành trách nhiệm thì vụ việc đã không xảy ra.
Cụ thể, đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV BT Phương Nhật chưa thực hiện đúng giấy phép thi công như không sơn gờ giảm tốc, không bố trí cọc tiêu, chưa làm thủ tục nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng.
Cục Quản lý đường bộ 3, Chi cục Quản lý đường bộ 3.1 không làm hết trách nhiệm, không kiểm tra, giám sát Công ty Phương Nhật, nếu không đảm bảo an toàn thì có quyền đình chỉ, rút giấy phép thi công.
“Từ những vi phạm trên làm cho người tham gia giao thông 2 tuyến không an toàn, tuyến đường chưa được nghiệm thu nhưng vẫn đưa vào sử dụng thuộc trách nhiệm Cục quản lý đường bộ 3, Chi cục Quản lý đường bộ 3.1, Công ty Phương Nhật, không thể lấy lý do đã khánh thành thì mặc nhiên nghiệm thu sử dụng, nhưng tại tòa các cơ quan này trốn tránh trách nhiệm” – Luật sư Trịnh Anh Hùng phân tích.
Cũng theo luật sư Hùng, hồ sơ vụ án chưa làm rõ tốc độ xe Camry.
Đối đáp, đại diện Viện KSND H.Hòa Vang thừa nhận bị hại có phần lỗi khi xe Camry cho phép chở 5 người nhưng lại chở đến 7 người, tuy nhiên, đoạn đường cũng đã có 1 số giải pháp an toàn như đèn vàng nhấp nháy cảnh báo, biển báo đường giao nhau, biển báo nguy hiểm, bị cáo cũng đã thấy xe Camry nhưng không nhường, cố tình tăng tốc vượt qua vi phạm quy tắc ứng xử khi vào đường giao nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.