11 thành viên Chính phủ sẽ trả lời chất vấn trước Quốc hội

04/06/2005 00:14 GMT+7

Ngày 3/6, Quốc hội (QH) đã dành một ngày thảo luận về dự án Luật Công an Nhân dân. Do những nội dung trình QH và ý kiến thảo luận của ĐB liên quan đến các vấn đề về an ninh, quốc phòng nên những nội dung này tạm thời chưa được công bố.

 

Theo kế hoạch dự kiến, trong tuần sau, QH sẽ có chương trình làm việc dày đặc và căng thẳng. QH sẽ dành ngày đầu tuần thảo luận, góp ý cho dự án Luật Thanh niên, sau đó dành các ngày còn lại để nghe kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri và trả lời chất vấn đại biểu QH. Theo dự kiến, danh sách thành viên Chính phủ trả lời chất vấn kỳ này gồm 11 người với đại diện thường trực Chính phủ (có thể là một phó thủ tướng) và 10 bộ trưởng của các bộ Công nghiệp, Y tế, Giao thông vận tải, Giáo dục - Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Nội vụ, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Công an. QH cũng sẽ dành một ngày để nghe các báo cáo kết quả giám sát thực hiện chính sách khám chữa bệnh cho nhân dân; thảo luận tình hình triển khai Nghị quyết của QH về dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất...

 

Được biết, theo tổng hợp của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, trong kỳ họp này, có 979 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới QH. Phần lớn các ý kiến đều bày tỏ thái độ về tình trạng tham nhũng, lãng phí vốn ngân sách, đặc biệt ở việc tổ chức các lễ hội, lễ khởi công, khánh thành... Nhiều ý kiến cử tri bất bình về tình trạng cán bộ, công chức một số nơi lạm dụng chức quyền, chiếm đoạt, chia nhau đất đai. Cử tri tiếp tục thể hiện thái độ về tình trạng nhiều công trình lớn của Nhà nước như Nhà máy lọc dầu số 1 Dung Quất, công trình khí - điện - đạm Cà Mau, dự án trồng 5 triệu hec- ta rừng... chậm thi công, gây lãng phí vốn đầu tư. Một số nhà máy như nhà máy đường ở Quảng Nam, nhà máy chế biến dứa ở Thanh Hóa... khi xây dựng xong thì thiếu nguyên liệu để sản xuất, phải di dời địa điểm... Trong lĩnh vực xã hội, cử tri nhiều nơi lên tiếng đề nghị Chính phủ cải cách các chính sách về y tế. Đặc biệt trong lĩnh vực bảo hiểm y tế, hiện nay, người hưởng chính sách chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế gặp nhiều khó khăn, phải bù thêm tiền mua thuốc ngoài để chữa bệnh. Mặc dù Chính phủ đã dành một khoản ngân sách để chữa bệnh miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi nhưng việc này được thực hiện quá chậm.

 

Cũng theo bản tổng hợp kiến nghị cử tri, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam cho biết, cử tri nhiều tỉnh, thành phàn nàn việc tăng lương và phụ cấp cho cán bộ, công nhân viên chức và những đối tượng chính sách triển khai rất chậm. Trong khi, từ đầu năm đến nay, giá cả hầu hết các mặt hàng thiết yếu đều tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống cán bộ, công chức và nhân dân.

 

Mạnh Quân

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.