15 công dân VN đang ở quốc gia có dịch Ebola

12/08/2014 09:00 GMT+7

Chiều 11.8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Khắc Định đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về triển khai phòng chống dịch bệnh do vi rút Ebola.

15 công dân VN đang ở quốc gia có dịch Ebola
Khách nhập cảnh được hướng dẫn khai báo y tế - Ảnh: Ngọc Thắng

Tại cuộc họp, đại diện của Bộ Ngoại giao cho biết hiện có 15 công dân của VN đang ở Nigieria là quốc gia có dịch Ebola, trong số đó 10 người đang ở ngay tại khu vực có dịch. Hiện tại tất cả sức khỏe đều bình thường. Bộ Y tế đề nghị Bộ Ngoại giao phối hợp trong việc bảo vệ công dân VN an toàn tại vùng có dịch, hỗ trợ kịp thời về y tế khi cần thiết.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với kiểm dịch y tế quốc tế trong phân luồng khách về từ vùng có dịch để thực hiện khai báo y tế và giám sát y tế. Ngoài ra cần chú trọng giám sát các trường hợp đi về vùng có dịch nhập cảnh qua đường bộ, đường thủy.

Ông Long cũng lo ngại về nguy cơ vi rút Ebola xâm nhập qua các động vật nhập khẩu: “Tổ chức Y tế thế giới đã cảnh báo vi rút Ebola trong tự nhiên tồn tại trên các động vật: tinh tinh, dơi ăn quả, nhím, lợn rừng. Đề nghị Bộ NN-PTNT kiểm soát tốt nguồn gốc các vật nuôi, thực phẩm nhập khẩu”.

Theo dõi y tế người về từ Libya

“Ngay ngày hôm nay việc khai báo y tế với khách nhập cảnh từ vùng có dịch đã được thực hiện, thay vì bắt đầu từ 0 giờ ngày 15.8 như dự kiến. Việc này nhằm đáp ứng khẩn cấp với dịch Ebola đang được nhận định là diễn biến tồi tệ nhất trong vòng gần 40 năm qua. Số mắc đã hơn 1.779 người, bao gồm 961 ca tử vong”, ông Long thông báo.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết 187 hành khách nhập cảnh từ Libya ngày 11.8, trong đó 26 người về Hà Nội đã được hướng dẫn theo dõi y tế. Các hành khách còn lại cũng được thông báo đến y tế các địa phương.

Các chuyên gia của Tổ chức Y thế giới và Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ cam kết hỗ trợ tối đa về kỹ thuật trang thiết bị cho tiếp nhận, dự báo về dịch bệnh nguy hiểm. Trước mắt sẽ sớm hỗ trợ VN sinh phẩm chẩn đoán giúp xác định chính xác vi rút Ebola. Hiện tại Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ, Viện Pasteur TP.HCM là hai đơn vị có phòng xét nghiệm được Bộ Y tế giao nhiệm vụ làm xét nghiệm chẩn đoán vi rút Ebola.

Sáng qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã kiểm tra công tác kiểm dịch y tế quốc tế tại cửa khẩu Nội Bài. Tại đây, các kíp y tế trực 24/24 cùng các thiết bị phòng hộ và vận chuyển chuyên dùng đã sẵn sàng cho phát hiện sớm, cách ly nếu có ca bệnh. Khoảng 6.000 - 7.000 khách quốc tế nhập cảnh mỗi ngày sẽ được phân luồng, khai báo y tế. Hệ thống y tế dự phòng các cấp sẽ giám sát y tế đối với các hành khách về từ vùng có dịch trong vòng 21 ngày. Hơn 10.000 khẩu trang cùng các quần áo phòng hộ tại Nội Bài đã sẵn sàng. 4 máy đo thân nhiệt được trang bị đảm bảo giám sát thân nhiệt từ xa 24/24 với 100% hành khách nhập cảnh.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.