15 năm tù cho 'đại bàng' đánh chết bạn tù

23/08/2017 18:32 GMT+7

Nhìn thấy anh Trần Văn Hóa đưa tay dính xà phòng vào bồn nước, Lại Văn Hoài, 'đại bàng' buồng giam, đã ra lệnh cho những người cùng buồng đánh nạn nhân đến chết.

Ngày 23.8, sau một ngày nghị án, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với vụ án Lại Văn Hoài (32 tuổi, quê Vĩnh Long) cùng 10 đồng phạm về hành vi đánh chết anh Trần Văn Hóa (34 tuổi, quê Long An) trong Trại tạm giam của Công an H.Bình Chánh (TP.HCM).
Theo đó, Hoài bị HĐXX tuyên phạt 15 năm tù, Lâm Hoài Thông (40 tuổi, ngụ tại TP.HCM) 14 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Các bị cáo còn lại cũng bị tuyên phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 13 năm tù về cùng tội danh.
Trước đó, ngày 22.8, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm vụ án “giết người” đối với 11 bị cáo, đây là phiên toà lần thứ 4 TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm. Trước đó, TAND TP.HCM đã 3 lần đưa vụ án này ra xét xử và đều trả hồ sơ để làm rõ lời khai, vai trò của từng bị cáo cũng như trách nhiệm của quản giáo trong vụ việc.
Theo cáo trạng, anh Hóa bị Công an H.Bình Chánh bắt giữ ngày 15.1.2013 về hành vi “trộm cắp tài sản”, bị giam tại buồng giam A4 thuộc Trại tạm giam của Công an H.Bình Chánh. Buồng giam có 16 bị can, Hoài làm trưởng buồng.
15 năm tù cho “đại bàng” đánh chết bạn tù 1
Các bị cáo được công an đưa về trại giam sau phiên toà Ảnh: H.N
Trong sinh hoạt hằng ngày, Hoài phân chia các bị can thành 3 mâm theo đẳng cấp, làm việc theo phân công của Hoài. Mâm trên có Hoài, Lâm Hoàng Thông và một số người khác, được giao nhiệm vụ giữ trật tự, quản lý buồng giam. Anh Hóa ở "mâm cuối". Nhiệm vụ của mâm cuối là rửa chén, giặt đồ, lau buồng, chùi nhà vệ sinh, riêng anh Hóa bị nhiễm HIV nên Hoài không giao việc.
Hoài tự đặt ra nội quy trong buồng giam rằng mọi hoạt động bình thường đều phải xin phép Hoài, ai tự ý làm thì sẽ bị "sinh hoạt" (bị đánh - PV), ai vi phạm nội quy buồng giam sẽ bị Hoài nhấn đầu vào bồn nước hoặc cho ăn phân.
Ngoài ra, khi buồng giam nhận thêm người mới, Hoài yêu cầu Thông thông báo “nội quy” của buồng giam và hỏi các bị can mới lựa chọn “3, 6 hay 9”, tức người mới nhập buồng sẽ bị đá 3, 6 hay 9 cái vào ngực, ai chống cự sẽ bị đánh nhiều hơn.
Chiều 19.1.2013, trong lúc đi tắm, Hoài nhìn thấy tay Hóa còn dính xà bông nhưng lại đưa vào bồn nước nên ra lệnh cho các bị cáo còn lại đánh Hóa liên tục khiến nạn nhân tử vong sau đó.
Sau khi biết tin anh Hóa chết, Hoài yêu cầu đồng bọn nếu được hỏi về vụ việc thì khai Hóa chết do bị lên cơn nghiện. Sợ bị Hoài đánh nên các bị can trong buồng giam đều khai đúng như lời Hoài chỉ dẫn.
Tại phiên toà, cũng như những phiên tòa trước đây, các bị cáo khai Hoài là trưởng buồng giam, là chủ mưu, chỉ đạo 10 bị cáo còn lại tham gia đánh anh Hóa đến tử vong nhưng Hoài phủ nhận toàn bộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.