15 tuổi được đăng ký xe nhưng có được điều khiển xe?

23/10/2005 22:07 GMT+7

Trong đợt ra quân kiểm tra xử phạt học sinh (từ ngày 4-14/10) vừa qua, hàng trăm học sinh đã bị lập biên bản vi phạm. Tuy nhiên, có khá nhiều học sinh tỏ ra bức xúc trước nghịch lý được phép đăng ký xe, có giấy chứng nhận bảo hiểm... nhưng lại bị thổi phạt do không đủ tuổi điều khiển xe. Thượng tá Võ Văn Vân, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Công an TP.HCM cho biết:

- Theo luật định, người đăng ký xe phải có đủ các giấy tờ sau: giấy phép lái xe (theo quy định), giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, mỗi người được đăng ký một xe, hộ khẩu thường trú, giấy chứng minh nhân dân. Vì vậy, khi học sinh đủ 15 tuổi thì hoàn toàn được phép đăng ký xe.

* Không ít phụ huynh nghĩ rằng khi đã cho đăng ký xe thì dĩ nhiên phải được phép điều khiển xe?

- Không được! Phụ huynh đã nhầm lẫn giữa sở hữu xe và điều khiển xe. Những người hội đầy đủ các điều kiện trên thì cảnh sát giao thông sẽ cho đăng ký xe (sở hữu xe). Nhưng việc điều khiển xe gắn máy ra đường thì người điều khiển xe phải tuân thủ theo luật giao thông. Xe cơ giới thuộc loại phương tiện nằm trong nguồn nguy hiểm cao độ cho nên người đủ 16 tuổi trở lên mới được phép lái xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cc. Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi lanh 50cc trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg, xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi...

* Vậy người 15 tuổi không được điều khiển xe thì tại sao công ty bảo hiểm lại bán bảo hiểm và trong giấy chứng nhận bảo hiểm có ghi rõ: khi sử dụng xe cần mang theo giấy này để xuất trình khi cơ quan chức năng yêu cầu, khi xảy ra tai nạn, chủ xe (hoặc lái xe)...?

- Theo tôi, phần này để cho ngành bảo hiểm trả lời thì chính xác hơn. Với trường hợp trên, lực lượng cảnh sát giao thông đã thực hiện việc đăng ký xe cũng như xử phạt đúng theo luật định.

Đàm Huy
(Thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.