18,7% diện tích VN vẫn còn ô nhiễm bom mìn

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
05/04/2019 04:47 GMT+7

Sáng 4.4, tại quảng trường Trung tâm văn hóa tỉnh Quảng Trị (TP.Đông Hà) đã diễn ra mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bom mìn (4.4) do Trung tâm hành động bom mìn quốc gia VN (VNMAC) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức với sự tham gia của hơn 1.000 người.

Theo ban tổ chức, VN là một trong những quốc gia bị ô nhiễm và chịu hậu quả của bom mìn còn sót lại nặng nề nhất trên thế giới. Tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc đều bị ô nhiễm vật nổ sau chiến tranh, diện tích đất đai bị ô nhiễm là 6,1 triệu ha, chiếm 18,71% diện tích cả nước (tính đến tháng 12.2017), trong đó Quảng Trị là địa phương có diện tích đất ô nhiễm bom mìn lớn nhất nước, chiếm gần 82% diện tích toàn tỉnh (số liệu năm 2017).
Theo thiếu tướng Phùng Ngọc Sơn, Tư lệnh Binh chủng công binh, Tổng giám đốc VNMAC, trong những năm qua, với sự nỗ lực tự thân và sự giúp đỡ của nhiều tổ chức quốc tế, công tác rà phá bom mìn, khắc phục hậu quả chiến tranh ở VN đã có nhiều bước tiến nhất định. Đặc biệt là số vụ tai nạn do bom mìn giảm dần từng năm. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là kết quả bước đầu và hiện VN vẫn rất cần sự tham gia trách nhiệm của cộng đồng, sự ủng hộ về nguồn lực trong nước cũng như quốc tế để đạt được những mục tiêu lớn hơn trong khắc phục hậu quả bom mìn, cải thiện đời sống cho nạn nhân bom mìn.
Tại buổi lễ mít tinh, ban tổ chức cũng đã trao tặng 30 phần quà hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; tổ chức nhiều hoạt động khác như: đạp xe diễu dành, trưng bày ảnh về hiểm họa bom mìn (ảnh) và trình diễn các thao tác rà phá bom mìn hiện đại...
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.