24 ca nghi nhiễm Covid-19 liên quan nhân viên sân bay: Xét nghiệm gộp mẫu hộ gia đình

Duy Tính
Duy Tính
08/02/2021 13:54 GMT+7

Ổ dịch Covid-19 liên quan nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất khiến hàng ngàn người bị cách ly tại nhà và cách ly tập trung khiến TP.HCM phải đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu xét nghiệm để phát hiện, dập dịch.

Tại cuộc họp trực tuyến với Bộ Y tế và UBND TP.HCM sáng 8.2, UBND Q.1 TP.HCM cho biết sẽ tiến hành xét nghiệm  Covid-19 với 2.000 người trong khu Mả Lạng - khu vực bệnh nhân 2005 là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất cư ngụ. Theo đó, khu vực này có 2.500 nhân khẩu với 775 hộ. Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo trước mắt xét nghiệm 2.000 nhân khẩu, sau đó mở rộng ra xét nghiệm tiếp.

Nửa đêm phong tỏa con hẻm khu Mả Lạng vì bệnh nhân 2005 mắc Covid-19

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, qua 29 ca bệnh (đã xác định 5 ca, 24 ca nghi ngờ) xuất phát từ khu bốc xếp sân bay Tân Sơn Nhất, có thể có thêm nhiều trường hợp lây nhiễm và các trường hợp sẽ lây nhiễm chứ không dừng ở số 29. Nguy cơ lây nhiễm từ giao lưu của nhóm người này với cộng đồng ở TP.HCM là rất lớn.
Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo, ưu tiên xác định trường hợp công nhân và gia đình những người bốc xếp hàng hóa là nguy cơ cao nhất mà truy vết toàn bộ những công nhân làm việc trong khu vực trong sân bay và cộng đồng; khoanh vùng nhanh với các địa bàn có trường hợp nhiễm, lấy mẫu liên quan ca bệnh và khu vực có ca bệnh. Sau đó thu hẹp lại khoảng cách phong tỏa.
“Đề nghị TP.HCM lấy mẫu cho từng hộ gia đình để xét nghiệm theo từng hộ như khu Mả Lạng 775 mẫu (hộ gia đình - PV), nếu phát hiện dương tính thì đưa cả gia đình đi cách ly và tiếp tục xét nghiệm. Ngoài ra, các F1 phải xét nghiệm đơn. Điều phối, vận chuyển mẫu, chia mẫu là rất quan trọng và TP.HCM phải làm nhanh việc này. Ngoài ra, tiếp tục truy vết, khoanh vùng và dập các ổ dịch này", Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo.

Bệnh nhân 2002 mắc Covid-19, dân trong hẻm không thể về quê ăn tết

Đồng quan điểm, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng chỉ đạo ngành y tế TP lấy mẫu xét nghiệm hộ gia đình ở các khu vực cách ly liên quan nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất. Nếu phát hiện dương tính thì cách ly cả gia đình và phải làm nhanh, nếu chần chừ thì sẽ phải trả giá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.