25 thuyền viên người Việt trên tàu dầu bốc cháy tại Hồng Kông

09/01/2019 04:53 GMT+7

1 người chết, 2 người mất tích Tối 8.1, Bộ Ngoại giao thông tin về việc tàu Aulac Fortune của VN gặp nạn sáng cùng ngày tại khu vực biển Hồng Kông.

Theo đó, Tổng lãnh sự quán VN tại Hồng Kông và Ma Cao đã cử đại diện tới hiện trường, bệnh viện để nắm tình hình và thăm hỏi các thuyền viên. Vào thời điểm xảy ra vụ việc, trên tàu có 25 thuyền viên VN. Vụ việc khiến 1 thuyền viên tử vong, 2 thuyền viên bị mất tích, 3 thuyền viên bị thương nhẹ đang được điều trị tại bệnh viện, 19 thuyền viên khác an toàn. Tổng lãnh sự quán đã đề nghị phía Hồng Kông khẩn trương có các biện pháp tìm kiếm các thuyền viên mất tích và tích cực điều trị cho những trường hợp bị thương; phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại và chủ tàu giải quyết vụ việc.
Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo tổng lãnh sự quán tiếp tục liên hệ với cơ quan chức năng sở tại để tìm hiểu thông tin, thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các thuyền viên; đồng thời, đề nghị chủ tàu và các cơ quan liên quan trong nước (Cục Hàng hải, Sở Ngoại vụ TP.HCM) phối hợp xác minh thông tin, hoàn thiện các thủ tục hậu sự, đưa các trường hợp tử vong về nước, giải quyết chế độ, quyền lợi cho các thuyền viên khác và hỗ trợ xin thị thực khẩn cho đại diện của chủ tàu và gia đình thuyền viên gặp nạn sang Hồng Kông để giải quyết các thủ tục liên quan.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Hồ Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Công ty CP Âu Lạc (trụ sở tại Q.2, TP.HCM), xác nhận thông tin về việc tàu chở dầu Aulac Fortune bị cháy tại vùng biển Hồng Kông. Đến 15 giờ ngày 8.1, công ty nhận được thông tin đám cháy trên tàu đã được dập tắt, không xảy ra tràn dầu, ô nhiễm môi trường...
“Công ty đã thông tin cho người thân của thuyền viên cũng như tiếp tục nỗ lực tối đa tìm kiếm, cứu hộ các thuyền viên chưa được tìm thấy. Ngoài ra, công ty đang tiến hành thủ tục xin visa cho nhân sự của công ty để nhanh chóng sang Hồng Kông, phối hợp với các cơ quan hữu quan giải quyết khắc phục sự cố hiệu quả nhất”, ông Thiện nói.
Trước đó, tờ South China Morning Post đưa tin tàu dầu Aulac Fortune của VN bốc cháy ngoài khơi đảo Lamma của Hồng Kông vào khoảng 11 giờ 30 ngày 8.1 (giờ địa phương). Cụ thể, sau khi hoàn tất vận chuyển xăng đến Quảng Đông, tàu Aulac Fortune đến Hồng Kông vào khoảng
5 giờ sáng 8.1 (giờ địa phương) và tiến hành tiếp liệu trên biển từ một sà lan Singapore. South China Morning Post dẫn lời giới điều tra Hồng Kông cho biết sự cố có thể đã bùng phát trong quá trình tiếp liệu. Các nguồn tin cho biết trước đó đã xảy ra 3 vụ nổ trên tàu, trong khi một phát ngôn viên cảnh sát xác nhận có ít nhất 1 vụ nổ.
Người dân trên đảo Lantau gần khu vực hiện trường cho biết họ nghe tiếng nổ lớn khiến cửa kính rung lắc. “Ban đầu tôi tưởng động đất nhưng cây cối vẫn đứng yên”, một người dân tên Rhea Nee kể.
Theo trang Marine Traffic, tàu Aulac Fortune có trọng tải 17.500 DWT được đóng vào năm 2010. Trước đó, tàu lấy xăng ở TP.Đông Hoản thuộc tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) vào ngày 6.1 và đến Hồng Kông vào 5 giờ ngày 8.1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.