3 điểm bị nhiễm dioxin ở sân bay Biên Hòa

Lê Lâm
Lê Lâm
04/03/2019 07:35 GMT+7

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện đang có 75 hộ với khoảng 300 nhân khẩu đang sống trên đất nhiễm dioxin, cần phải di dời để xử lý.

Kinh phí di dời 145 tỉ đồng

Mới đây, trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch về xử lý ô nhiễm dioxin ở sân bay Biên Hòa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh nhấn mạnh Đồng Nai rất quan tâm đến vấn đề này.
Ông Chánh cho biết thời gian quan Đồng Nai đã thiết lập một mạng lưới quan trắc ở những khu vực xung quanh sân bay Biên Hòa, qua đó đã phát hiện có 3 điểm bị ô nhiễm dioxin, với khối lượng đất khoảng 24.000 m3, nằm trên tổng diện tích 4,6 ha.
Trong ba điểm này thì có một điểm dân cư đang sinh sống nên cần phải di dời mới xử lý được, đó là điểm nằm ở KP5, P.Bửu Long (TP.Biên Hòa). “Chỗ này có 75 hộ dân với khoảng 300 nhân khẩu. Hiện Đồng Nai đã quy hoạch một khu tái định cư, mặt bằng đã san lấp có thể xây hạ tầng. Đến tháng 6.2019, giới thiệu cho người dân xây dựng nhà cửa", ông Chánh nói.
Cũng theo ông Chánh, chính quyền Đồng Nai đã phê duyệt xong phương án đều bù, di dời dân là 145 tỉ đồng. Khu đất thu hồi để xử lý ô nhiễm dioxin Đồng Nai cũng đã có phương án quy hoạch nhưng quy hoạch sử dụng mục đích gì thì ông Chánh không nói cụ thể. 
Con lạch này chảy từ sân bay Biên Hòa ra, hai bên là nhà dân được xác định nhiễm dioxin cần di dời để xử lý Ảnh: Lê Lâm
 
Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng, sân bay Biên Hòa là nơi ô nhiễm dioxin trọng điểm và phức tạp nhất Việt Nam, tại đây có khoảng 515.000 m3 đất ô nhiễm dioxin. Để ngăn chặn, giảm thiểu ô nhiễm dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa, từ năm 1995 - 2016, Bộ tư lệnh hóa học cùng các cơ quan liên quan đã đào xúc, chôn lấp cô lập 160.000 m3 đất nhiễm dioxin.
Còn vào năm 2012, từ nguồn tài trợ của Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc và Quỹ môi trường toàn cầu, Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam (Văn phòng Ban chỉ đạo 33) đã triển khai dự án cô lập chống lan tỏa bằng cách xây dựng hồ điều hòa (hồ lắng dioxin), đào đắp mương thu gom dòng chảy nước bề mặt, cô lập trên diện hơn 5 ha với khối lượng ô nhiễm ước tính khoảng 70.000 m3 tại phía Tây sân bay.
Tháng 9.2017, Bộ quốc phòng tiến hành “Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và tiền xử lý chất độc hóa học dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa”, mục tiêu là xây dựng hạ tầng, đường giao thông, khoanh vùng chống lan tỏa dioxin, di dời doanh trại các đơn vị, công trình quân sự ra khỏi khu vực ô nhiễm. Tổng chi phí là 270 tỉ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước.
Dự kiến vào tháng 4.2019, Dự án Tổng thể xử lý triệt để dioxin tại sân bay Biên Hòa sẽ được triển khai. Chi phí thực hiện dự kiến là 390 triệu USD, thời gian xử lý 10 năm. Nguồn vốn từ nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Mỹ (183 triệu USD), còn lại là vốn đối ứng từ nguồn ngân sách sự nghiệp môi trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.