5 bộ và địa phương phải xử lý cán bộ liên quan vụ MobiFone mua AVG

Lê Hiệp
Lê Hiệp
15/09/2018 09:45 GMT+7

* Đề nghị khai trừ Đảng nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh; cảnh cáo trung tướng công an Bùi Xuân Sơn

Theo Ủy ban Kiểm tra T.Ư, Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh Bình Dương có trách nhiệm khi để xảy ra các vi phạm, khuyết điểm trong dự án MobiFone mua AVG.
Theo thông cáo kỳ họp thứ 29 của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) T.Ư, từ 10 - 12.9, dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm UBKT T.Ư Trần Cẩm Tú, UBKT T.Ư đã xem xét kết quả kiểm điểm của Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh Bình Dương về trách nhiệm liên quan đến các vi phạm xảy ra đối với dự án Tổng công ty viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu AVG (dự án).
Sau khi xem xét, UBKT T.Ư yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng ở các cơ quan và địa phương nêu trên chỉ đạo xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các tập thể, cá nhân liên quan. UBKT T.Ư báo cáo Ban Bí thư chỉ đạo xem xét, xử lý đối với một số cán bộ diện T.Ư quản lý.
Trước đó, kết luận của UBKT T.Ư về vụ việc đã nêu rõ, để xảy ra các vi phạm, khuyết điểm trong dự án này có trách nhiệm của Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh Bình Dương. Từ đó, UBKT T.Ư yêu cầu Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy và lãnh đạo các cơ quan nêu trên kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm đối với các tập thể và cá nhân có liên quan, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư và UBKT T.Ư. Ngoài ra, tại kết luận của Thanh tra Chính phủ công bố ngày 14.3 cũng đã nêu rõ những sai phạm của 5 bộ, ngành địa phương liên quan tới dự án này.
Đề nghị khai trừ Đảng nguyên Chủ tịch TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh
Tại kỳ họp, UBKT T.Ư xem xét thi hành kỷ luật với ông Trần Văn Minh, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Phó trưởng ban Tổ chức T.Ư (đã bị đình chỉ sinh hoạt Đảng). UBKT T.Ư nhận định: Trong thời gian làm Phó bí thư Thành ủy, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, ông Minh đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; vi phạm các quy định về quản lý đất đai, về quản lý, sử dụng tài sản công, gây thất thoát, lãng phí lớn ngân sách. Vi phạm của ông Minh là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền TP.Đà Nẵng, gây bức xúc trong xã hội. Từ đó, UBKT T.Ư đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành T.Ư xem xét việc khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Minh.
Trước đó, ngày 17.4, khi mở rộng điều tra vụ án Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm"), Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố hai cựu chủ tịch Đà Nẵng là Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến, bắt tạm giam ông Trần Văn Minh, để điều tra các tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” (theo điều 219) và “vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” (theo điều 229 bộ luật Hình sự năm 2015).
Tới cuối tháng 7, Bộ Công an đã đề nghị chính quyền Đà Nẵng phối hợp rà soát, cung cấp thông tin, hồ sơ pháp lý và tạm dừng giao dịch đối với tài sản thuộc sở hữu của 2 bị can này. Tiếp đó, vào ngày 9.8 vừa qua, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Đà Nẵng đã họp và thống nhất đề xuất khai trừ Đảng đối với ông Minh.
Cảnh cáo trung tướng Công an Bùi Xuân Sơn
Cũng tại kỳ họp, UBKT T.Ư đã xem xét thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Công an (Tổng cục 4) và cá nhân liên quan về các vi phạm đã được kết luận tại kỳ họp 28 của UBKT T.Ư. Theo đó, UBKT T.Ư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với trung tướng Bùi Xuân Sơn, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục 4; đồng thời đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy Công an T.Ư thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng cục 4 nhiệm kỳ 2015 - 2020.
Trước đó, kết luận kỳ họp 28 của UBKT T.Ư nêu rõ: Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo; thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm trong quản lý, sử dụng đất an ninh và quản lý tài sản công; bán chỉ định tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, liên kết kinh doanh, cho thuê đất an ninh không đúng quy định pháp luật.
Cá nhân ông Bùi Xuân Sơn cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy và chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm trong công tác tham mưu thực hiện quản lý, sử dụng đất an ninh của ngành công an khi được giao phụ trách lĩnh vực này.
Trung tướng Bùi Xuân Sơn (trái) và ông Trần Văn Minh Ảnh: TTXVN – CTV
Kỷ luật nhiều cán bộ, lãnh đạo sai phạm
Tại kỳ họp, UBKT T.Ư cũng xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Thành ủy Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh) và các cá nhân liên quan về các vi phạm đã được kết luận tại kỳ họp 28 của UBKT T.Ư. Theo đó, kỷ luật cách chức Phó bí thư và Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy các nhiệm kỳ 2010 - 2015, 2015 - 2020 đối với ông Diệp Văn Thạnh, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; cảnh cáo ông Trần Trường Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch UBND TP; cảnh cáo ông Phạm Văn Tám, nguyên Phó bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch UBND TP.Trà Vinh. UBKT T.Ư cũng yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với Ban Thường vụ Thành ủy Trà Vinh các nhiệm kỳ 2010 - 2015, 2015 - 2020.
UBKT T.Ư cũng thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả chức vụ trong Đảng đối với đại tá Hồ Xuân Vượng, do trong thời gian giữ chức vụ Ủy viên UBKT Đảng ủy Quân đoàn 4 (Bộ Quốc phòng) đã vi phạm nghiêm trọng về phẩm chất đạo đức, lối sống và vi phạm quy định của Ban Chấp hành T.Ư về những điều đảng viên không được làm, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng. Kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Xuân Luật, Phó trưởng ban Giám sát tập đoàn tài chính, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, do trong thời gian giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương VN (Vietcombank) chi nhánh Hà Nội, đã thiếu trách nhiệm, vi phạm các quy định trong việc phê duyệt cấp tín dụng và cho doanh nghiệp vay vốn, dẫn đến nợ xấu với số tiền lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.