9 lần tố giác tội phạm vẫn không có kết quả

02/03/2017 20:07 GMT+7

Bị một nhóm xã hội đen xông vào nhà hành hung gây thương tích, gia đình nạn nhân đã 9 lần làm đơn tố giác tội phạm tới cơ quan chức năng, song đến nay sự việc vẫn chưa có kết quả.

Mặc dù đã được xuất viện trở về nhà nhưng gần 1 tháng qua, anh Ngụy Văn A. (31 tuổi, ngụ tại xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) và gia đình luôn sống trong tâm trạng lo sợ. Tiếp xúc với phóng viên Thanh Niên, anh Ngụy Văn A. cho biết, ngay cả trong thời gian nằm cấp cứu tại bệnh viện, nhiều đối tượng liên tục nhắn tin, gọi điện yêu cầu anh phải rút đơn, nếu không hậu quả sẽ vô cùng xấu.
Bị hành hung vì dám gửi đơn tới cơ quan công an
Bà Nguyễn Thị Dung (75 tuổi, mẹ đẻ của anh A.) cũng cho biết, trong những ngày qua bà đã gọi nhiều con cháu, người quen đến nhà chơi để lỡ có chuyện gì còn dễ bề đối phó: “Gia đình chúng tôi sống ở đây đã 50 năm rồi nhưng lần đầu tiên mới chưng kiến cảnh côn đồ xông vào nhà đánh người, rồi cầm dao kiếm đuổi rượt người khác. Côn đồ lộng hành như vậy mà không có bất cứ sự can thiệp của công an, chính quyền địa phương”, bà Dung bức xúc cho biết.
Như Thanh Niên đã phản ánh, do mâu thuẫn quan hệ cá nhân trong công ty, anh Ngụy Văn A. đã bị đồng nghiệp thuê một nhóm côn đồ đến nhà riêng bắt nợ và hành hung. Trong đó, ngày 29.1 (tức ngày 30 tết Nguyên đán), nhiều đối tượng xăm trổ đến nhà anh A. dọa nạt, sau đó khống chế bắt anh này phải mang xe máy vừa mua, có trị giá 47 triệu đến hiệu cầm đồ để lấy tiền trả. Tại đây những người này đòi đuổi chém, khiến anh A. phải để lại xe bỏ chạy. Đến ngày 4.2, trong lúc anh Ngụy Văn A. đang ở nhà riêng cùng vợ con thì có 8 người đi trên 2 xe ô tô bán tải ập vào nhà, dùng dao kiếm rượt đuổi, hành hung gây thương tích khiến anh A phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai.
Trước sự lộng hành của nhóm côn đồ nêu trên, gia đình anh Ngụy Văn A. đã nhiều lần làm đơn tố giác tội phạm về hành vi cố ý gây thương tích đến các cơ quan có thẩm quyền, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. “Trong vụ việc tôi bị hành hung, bản thân tôi và gia đình đã 4 lần làm đơn tới công an xã, 3 lần làm đơn tới công an huyện Bảo Thắng, 2 lần làm đơn tới Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bảo Thắng, chưa kể nhiều lần đi lại để lấy lời khai, bổ sung lời khai. Cả gia đình tôi đều mệt mỏi và lo lắng”, anh Ngụy Văn A. cho biết.
Đáng chú ý, anh A. cho biết, trước thời điểm bị nhóm côn đồ đến nhà riêng hành hung, anh đã nhiều lần bị chặn đường đe dọa, thậm chí hành hung. “Các đối tượng này ngang nhiên thách thức nếu tôi làm đơn trình báo công an thì sẽ chịu hậu quả. Đúng như thế, khi tôi đề nghị cơ quan công an can thiệp thì bị chúng đánh”.
Không có yếu tố côn đồ?
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Tuấn - Trưởng Công an huyện Bảo Thắng cho biết, đơn tố giác tội phạm của của gia đình ông Ngụy Văn A. đang được cơ quan Công an thụ lý điều tra. Theo ông Tuấn, bản chất của vụ việc rất đơn giản nhưng đang trong giai đoạn điều tra nên cơ quan không phát ngôn.
Khi phóng viên đặt câu hỏi theo quy định pháp luật, các vụ việc không phức tạp thì sau 20 ngày kể từ khi tiếp nhận đơn tố giác tội phạm, cơ quan điều tra sẽ có kết luận sự việc, còn ở đây vụ việc đã kéo dài gần 1 tháng? Ông Tuấn cho rằng, trong vụ việc này do có cả yếu tố nợ nần về tiền bạc và cả mối quan hệ tình cảm phức tạp của nạn nhân, nên cơ quan công an cần phải có nhiều thời gian để xác minh, và thời hạn có thể kéo dài 2 tháng theo quy định pháp luật, đối với vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp.
Với những động thái xử lý của Công an huyện Bảo Thắng, gia đình anh Ngụy Văn A. còn đặt ra nghi vấn, có hay không công an bảo kê cho kẻ côn đồ. Theo gia đình anh A., trong nhóm côn đồ xông vào nhà anh A hành hung vào ngày 4.2 có 2 người được nhận diện rõ tên tuổi và trình báo đến cơ quan công an, nhưng đến nay những người này vẫn còn nhởn nhơ.
Theo một lãnh đạo Công an huyện Bảo Thắng phụ trách về hình sự, đã triệu tập một số đối tượng để xác minh nhưng trong vụ việc này "không có yếu tố côn đồ hay hành hung". Trả lời về việc, nếu không có chuyện hành hung thì tại sao anh Ngụy Văn A. bị vỡ đầu, đi cấp cứu? “Trong quá trình nói chuyện tại nhà ông A. một người do bức xúc nên đã ném 1 chiếc chén xuống nhà, mảnh vỡ bắn lên đầu ông A. gây chảy máu, chứ không có chuyện hành hung”, vị này nói.
Trong khi đó, anh Ngụy Văn A. cùng một số nhân chứng cho biết, nhóm côn đồ dùng ấm uống nước đánh vào đầu khiến anh A. phải khâu nhiều mũi. Các mảnh vỡ chiếc ấm đã được gia đình anh A. giao nộp cho cơ quan công an. Mặt khác, người dân xã Phú Nhuận đã cung cấp cho PV Thanh Niên một số Video clip thể hiện nhóm côn đồ cầm theo dao, mác hung hãn đòi chém người ngay tại nhà anh A. Đáng chú ý, ngày 27.2, sau khi PV Thanh Niên liên lạc với Công an huyện Bảo Thắng về sự việc, thì ngày hôm nay 2.3, cơ quan này mới gọi anh Ngụy Văn A. lên để giám định thương tích.
Ngày 28.2, bà Phạm Minh Hòa - Kiểm sát viên cao cấp phụ trách tiếp công dân thuộc Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bảo Thắng cho biết, cơ quan này đang kiểm sát việc giải quyết tin báo tố giác tội phạm của anh Ngụy Văn A. tại Công an huyện Bảo Thắng: “Vụ việc đang trong thời hạn luật định và đang được chúng tôi kiểm sát chặt chẽ, nên công dân không nên lo lắng”, bà Hòa khẳng định. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.