Ả Rập Xê Út mở chương trình ân xá cho lao động cư trú bất hợp pháp

24/05/2013 18:06 GMT+7

(TNO) Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) ngày 24.5, cho biết Chính phủ Ả Rập Xê Út vừa thông báo thực hiện chương trình ân xá đối với lao động nước ngoài cư trú và làm việc bất hợp pháp tại Ả Rập Xê Út nhằm tăng cường quản lý người lao động (NLĐ) nước ngoài và tạo ra một môi trường làm việc bền vững, ổn định ở nước này.

Theo thông báo này, NLĐ bỏ hợp đồng ra ngoài làm việc và cư trú bất hợp pháp nếu muốn tiếp tục làm việc tại Ả Rập Xê Út với người sử dụng mới thì NLĐ và người sử dụng lao động mới đến Văn phòng lao động và Cục Quản lý Xuất nhập cảnh để làm thủ tục chuyển đổi nơi làm việc hợp pháp (thủ tục được làm miễn phí) mà không cần đến sự đồng ý của người sử dụng lao động trước đây.

Đối với đối tượng lao động giúp việc gia đình bỏ hợp đồng ra ngoài làm việc và cư trú bất hợp pháp có thể chuyển sang làm việc tại lĩnh vực khác trong các nhà máy... cũng không cần đến sự đồng ý của người sử dụng lao động trước đây.

Trong trường hợp NLĐ có nguyện vọng được về nước thì trực tiếp đến Cục Quản lý Xuất nhập cảnh của Ả Rập Xê Út để làm visa-final-exit (visa xuất cảnh) miễn phí và tự mua vé máy bay về nước. NLĐ không phải đền bù các chi phí cho người sử dụng lao động trước đây.

Theo ông Đào Công Hải, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, hôm qua 23.5, cơ quan này đã có văn bản gửi các DN XKLĐ Việt Nam yêu cầu các đơn vị rà soát danh sách lao động đã bỏ trốn thời gian qua và thông báo cho gia đình người lao động biết về chương trình ân xá, hướng dẫn người lao động liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Ả Rập Xê Út (Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Ả Rập Xê Út, địa chỉ: 23 Al-Dhiyafah Street, Al-Nuzha District, Riyadh, KSA; Tel: +966-542581069, Fax: +966-14939655) để được hướng dẫn và hỗ trợ làm thủ tục chuyển đổi nơi làm việc hoặc làm thủ tục xin về nước theo chương trình ân xá trên.

Chương trình ân xá sẽ kết thúc vào ngày 3.7.2013. Những lao động bất hợp pháp bị bắt sau chương trình ân xá sẽ bị phạt 2 năm tù và bị phạt tiền.

T.Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.