Ám ảnh ‘con nghiện’ ôm vô lăng: Phải thực hiện đồng bộ các giải pháp

Mai Hà
Mai Hà
12/01/2019 07:43 GMT+7

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ GTVT, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, TNGT ở nước ta dù đã giảm nhưng diễn biến vẫn rất phức tạp.

 Đặc biệt vẫn còn xảy ra nhiều vụ TNGT thảm khốc gây thiệt hại lớn về người và vật chất.
[VIDEO] Người nhà nạn nhân bức xúc sau tai nạn ở Bến Lức
“Năm 2018 cả nước vẫn còn hơn 20.000 người chết và bị thương do TNGT, con số này tương đương với dân số của 1 huyện. Đây là gánh nặng không nhỏ đối với các gia đình có người bị nạn cũng như toàn xã hội”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Nhắc lại các sự cố mất an ninh hàng không, Phó thủ tướng cũng lưu ý Bộ GTVT không thể coi nhẹ an toàn, an ninh hàng không, nhất là thời gian qua liên tiếp xảy ra các sự cố hàng không gây mất an toàn như máy bay hạ cánh bị rơi lốp, máy bay hạ cánh nhầm đường băng... “Một số vụ việc vừa qua của Hãng hàng không Vietjet Air tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng gây lo lắng cho ngành, cho Chính phủ và lo ngại cho nhân dân. Bộ GTVT cần phải chỉ đạo chấn chỉnh khắc phục ngay, không được để tình trạng này tiếp diễn”, Phó thủ tướng chỉ đạo.
Phó thủ tướng cho rằng, xu hướng ô tô hóa do chất lượng đời sống người dân ngày càng được nâng cao đang là thách thức không nhỏ lên hạ tầng giao thông đô thị. Tình trạng ùn tắc giao thông tại các TP lớn, nhất là Hà Nội và TP.HCM, đang là áp lực không nhỏ gây thiệt hại lớn không chỉ về kinh tế mà còn ảnh hưởng đến môi trường, chất lượng cuộc sống của người dân.
Để khắc phục tình trạng trên, theo Phó thủ tướng, phải thực hiện đồng bộ các giải pháp cả về phát triển hạ tầng, tổ chức giao thông và quản lý phương tiện. Về xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ GTVT cần đặc biệt tập trung vào các dự án giao thông lớn như đường cao tốc Bắc - Nam phía đông, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, dự án sân bay Long Thành.

Kiểm tra ma túy, chất kích thích

[VIDEO] Người dân Bến Lức kể về tai nạn thảm khốc: “Chưa vụ nào khủng khiếp đến vậy”
Về giải pháp, đại tá Trần Sơn góp ý, theo ý kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT thì cần khẩn trương rà soát và chỉ đạo Sở GTVT phối hợp sở, ngành liên quan của các tỉnh, thành đồng loạt kiểm tra sức khỏe toàn bộ lái xe. Đối với tài xế xe khách đường dài, container, lái xe tải nặng kiểm tra để phát hiện chất kích thích, ma túy.
Trong quá trình kiểm tra, xử lý hành vi lái xe có sử dụng rượu bia trên đường, phải xử lý nghiêm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán này. Đại tá Trần Sơn nhấn mạnh, trong quá trình nghiên cứu sửa đổi luật Giao thông đường bộ thì Bộ GTVT phối hợp Bộ Công an, Bộ Tư pháp báo cáo, trình Chính phủ sửa đổi một số quy định trong NĐ 46 để tăng chế tài.
Ngoài ra, cần tuyên truyền về văn hóa giao thông. Ngoài xử phạt tại chỗ thì tăng cường xử phạt “nguội” từ trích xuất camera của lực lượng chức năng... Phải yêu cầu DN cung cấp, chia sẻ, kết nối với dữ liệu cơ quan công an để xử lý vi phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.