Ám ảnh xe bồn trong nội đô

21/12/2017 06:39 GMT+7

Vụ tài xế lái xe bồn BS 59T1-336.16 chạy trên đường Hai Bà Trưng (Q.1, TP.HCM) cán chết nữ sinh Lê Nguyễn Hồng Nhung cách đây 1 tuần khiến nhiều người lo ngại vì hằng ngày, có rất nhiều xe tải, xe bồn vẫn chạy dọc ngang thành phố.

Sở GTVT TP.HCM cũng đã xác nhận chiếc xe gây tai nạn trên chưa được cấp phép chạy vào trung tâm thành phố.
Ưu tiên... 1.600 xe tải, xe bồn vào nội đô
Trả lời Thanh Niên, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ - Sở GTVT TP.HCM, cho biết quy định của UBND TP.HCM cấm xe tải nặng (trên 5 tấn) lưu thông vào khu vực trung tâm từ 6 giờ sáng đến 12 giờ đêm. Sau 12 giờ đêm đến trước 6 giờ sáng, xe tải nặng được phép lưu thông trên tất cả những đường không có đặt biển cấm. Những đường nào cấm “suốt” xe tải nặng (trên 5 tấn), Sở đã đặt biển cấm, như đường Cách Mạng Tháng 8… Đối với xe tải nhẹ, tại khu vực trung tâm, hiện thành phố cấm lưu thông theo giờ. Tuy nhiên, hiện nay Sở GTVT có cấp phép cho các xe bồn chở xăng, chở bê tông phục vụ thi công các công trình trọng điểm được lưu thông vào một số tuyến đường trong khu vực nội đô ngoài giờ cao điểm sáng và chiều.
Tính đến thời điểm hiện nay, Sở GTVT đang cấp phép cho khoảng 100 xe cung cấp xăng dầu; 250 xe tải nặng (xe bồn chở bê tông, xe chở vật liệu. Thời gian được cấp phép là ngoài giờ cao điểm (từ 9 - 16 giờ và từ 22 - 24 giờ) và 1.242 xe cho các đơn vị công ích. Như vậy, đã có gần 1.600 xe được cấp phép ưu tiên vào nội đô hằng ngày.
Đại diện Sở GTVT cho biết, giấy phép được cấp cho từng xe. Trong giấy phép đều ghi rõ biển số, thời gian và lộ trình lưu thông cụ thể. Hằng tháng Sở đều gửi danh sách đến lực lượng chức năng để kiểm tra theo dõi. Bên cạnh đó, Sở cũng công khai giấy phép trên cổng thông tin giao thông.
Giờ cấm... cứ chạy
Thực tế ghi nhận, tình trạng xe bồn, xe tải hoành hành khắp nơi, gây nguy hiểm đến an toàn giao thông cho người đi đường.
Cụ thể, lúc 13 giờ ngày 19.12, có mặt tại đường Hai Bà Trưng, nơi xảy ra vụ tai nạn khiến nữ sinh Nhung tử vong, chúng tôi ghi nhận xe bồn chở xăng chạy qua khu vực này rất tấp nập. Cứ 10 - 15 phút lại có một xe bồn chạy qua, có khi hai xe bồn chạy nối tiếp nhau. Đa phần các xe này đều chạy đến cuối đường Hai Bà Trưng rồi rẽ qua đường Tôn Đức Thắng hướng về Q.4. Trong một giờ đồng hồ, chúng tôi ghi nhận có 8 xe bồn chạy trên đường Hai Bà Trưng, hướng từ Q.Phú Nhuận về Q.1 và ngược lại. Do trục đường Hai Bà Trưng luôn rất đông đúc xe cộ nên mỗi khi xe bồn chạy ngang thì sát với các xe máy, ô tô khác.
Xe bồn chở xăng lao ầm ầm trên đường Điện Biên Phủ lúc 11 giờ trưa 19.12 Ảnh: Tiểu Thiên
Từ lúc 11 - 12 giờ cùng ngày, liên tiếp nhiều xe bồn chở xăng… rầm rộ chạy trên đường Cách Mạng Tháng 8 qua giao lộ Cách Mạng Tháng 8 - Điện Biên Phủ trong khi đường Điện Biên Phủ là một trong những tuyến đường cấm ô tô vận tải nặng, chỉ được phép lưu thông từ 24 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau.
Không chỉ thế, PV Thanh Niên còn ghi nhận rất nhiều xe bồn lưu thông ở khu vực trên trong giờ cấm. Lúc 11 giờ 10 đến 11 giờ 25, hai xe bồn chở xăng chen giữa dòng xe máy đông đúc lưu thông trên đường Điện Biên Phủ hướng từ Q.10 về Q.1. Đến 12 giờ, thêm xe bồn trộn bê tông lưu thông trên đường Điện Biên Phủ hướng về cầu Điện Biên Phủ, theo sau là một xe bồn khác. Dòng xe trên đường vốn đã đông đúc, khi hai xe này nhập vào càng khiến mặt đường thêm chật hẹp và ùn ứ. Người đi xe máy phải len lỏi từng khoảng hở giữa xe bồn, ô tô để di chuyển nên rất nguy hiểm, dễ xảy ra va chạm giao thông. Những xe trọng tải lớn này mỗi lần chạy đều khiến mặt đường rung lên, khiến những người đi xe máy đều phải dạt ra để né.
Tại các tuyến đường Võ Thị Sáu, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phan Đình Phùng lượng xe bồn cũng lưu thông dày đặc. Tại đường Võ Thị Sáu, PV Thanh Niên ghi nhận nhiều xe bồn chạy về hướng vòng xoay Dân Chủ và đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Lúc 11 giờ, xe bồn BS 51C-276.54 chạy bon bon trên đường Võ Thị Sáu, sau đó rẽ vào đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. 5 phút sau, 3 xe bồn khác BS 51C-278.46 và 51C-861.00, 51C-519.38 cũng lưu thông qua đoạn đường này. 13 giờ 20 cùng ngày, tại đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đoạn giao với Điện Biên Phủ (Q.3), xe bồn BS 51D-219.56 liên tục bóp còi, rẽ sang làn đường xe máy chạy về hướng Q.1.
Thậm chí xe bồn còn chạy vào giờ cấm. Khoảng 8 giờ 20 cùng ngày, tại giao lộ Cách Mạng Tháng 8 - Điện Biên Phủ (Q.3, TP.HCM), hàng loạt xe bồn chở xăng và bê tông chạy rầm rầm. Một xe bồn trộn bê tông chen giữa dòng xe máy ken đặc, lách qua giao lộ Cách Mạng Tháng 8 - Điện Biên Phủ, hướng về ngã sáu Phù Đổng. Xe bồn này đi tới đâu, dòng xe máy của người đi đường phải dạt ra để né. Khoảng 20 phút sau, xe bồn chở xăng BS 51C-903.39 chạy trên đường Cách Mạng Tháng 8 hướng từ vòng xoay Công trường Dân Chủ vừa qua giao lộ trên được vài mét liền đánh lái rẽ vào cây xăng góc giao lộ để bơm nhiên liệu.
“Xe bồn chạy hoài chứ có ngưng đâu !”
Không chỉ khi vụ tai nạn xảy ra, trong nhiều tháng gần đây, Thanh Niên liên tục nhận được rất nhiều phản ảnh, bức xúc của người dân ngụ trên địa bàn Q.1 về tình trạng quá nhiều đoàn xe tải nặng, xe chở vật liệu xây dựng, xe container chở hàng cồng kềnh… lưu thông vào các tuyến đường trung tâm thành phố. Không chỉ gây mất an toàn giao thông, nhất là vào giờ cao điểm, nhiều ý kiến còn lo ngại những đoàn xe tải trọng lớn lưu thông với tần suất dày đặc như vậy sẽ ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông, nhà dân và cơ quan hai bên đường.
Kể từ sau vụ cô gái bị xe bồn cán chết, nhiều người dân sinh sống ở khu vực đường Hai Bà Trưng luôn cảm thấy lo lắng mỗi khi ra đường. Ông Lê Phước Khôi (64 tuổi), hành nghề cắt tóc tại ngã tư Hai Bà Trưng - Lý Tự Trọng (Q.1), than thở: “Con đường này xe bồn chạy hoài chứ có ngưng đâu. Trong giờ hành chính cũng chạy. Từ 9 giờ sáng là bắt đầu thấy chạy nhiều”.
Anh Trần Hoàng Đạm (33 tuổi), thợ sửa giày tại ngã tư Hai Bà Trưng - Lê Thánh Tôn (Q.1), cũng cho biết: Xe bồn chạy đường này nhiều lắm, đường đông đúc nhưng xe bồn, chủ yếu là xe chở xăng, chạy bóp còi inh ỏi khiến không ít người đi đường giật mình. “Tôi nghĩ xe bồn nên chạy vào giờ khuya thì tốt hơn”, anh Đạm nói.
Năm 2013, UBND TP.Hà Nội ban hành Quyết định số 06 cấm toàn bộ xe tải trên 1 tấn hoạt động trong khu vực nội đô trong khung giờ cao điểm từ 6 - 21 giờ, phạm vi cấm được xác định từ đường vành đai 3 trở vào. Tuy nhiên, trên thực tế, quyết định này không ngăn được tình trạng xe bồn, xe tải hạng nặng vẫn ngang nhiên hoạt động trên nhiều tuyến đường giữa ban ngày, trong giờ cấm. Các xe bồn chở xi măng hoạt động nhiều ở các cung đường như Phạm Văn Đồng, Nghiêm Xuân Yên, Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển, Dương Đình Nghệ - Phạm Hùng… là nơi tập trung nhiều công trình xây dựng.
Chiều 20.12, PV Thanh Niên đã đặt câu hỏi về việc xử lý với xe bồn ngang nhiên hoạt động tại các khu vực này với ông Trần Thanh Hải, Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội, tuy nhiên ông Hải cho biết sẽ trả lời sau. Đáng nói, việc xe bồn ngang nhiên hoạt động vào giờ cao điểm đã gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. Trong đó, khoảng 17 giờ ngày 14.9, một cô gái đi xe đạp bị xe bồn cán qua người trên đường Phạm Hùng (gần tòa nhà Sông Đà, Hà Nội), tử vong tại chỗ. M.Hà
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.