An Giang: Phòng chống sạt lở trong mùa lũ ra sao?

05/05/2006 22:52 GMT+7

Sáng 3/5/2006, tại ấp Hòa Thượng, xã Kiến An, huyện Chợ Mới (An Giang), một vệt đất dài gần 40m, sâu vào bờ hơn 10m bất ngờ sụp xuống lòng sông Vàm Nao, làm 2 người mất tích (đến chiều ngày 4/5 vẫn chưa tìm thấy) và thiệt hại 16 căn nhà cùng nhiều tài sản khác. Làm thế nào để phòng tránh những thiệt hại tương tự khi mùa mưa lũ đang đến gần. Tiến sĩ Bùi Đạt Trâm - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn tỉnh An Giang cho biết:

- Theo khảo sát gần đây, khu vực ĐBSCL, dọc sông Tiền, sông Hậu, sông Vàm Nao và một số tuyến kinh lớn có 80 điểm sạt lở nguy hiểm. Trong đó riêng địa bàn An Giang, do là tuyến đầu nguồn lũ, diễn biến lòng sông lại hết sức phức tạp nên có đến 40 điểm sạt lở rất nghiêm trọng, chẳng hạn như: khu vực xã Vĩnh Xương, xã Vĩnh Hòa, thị trấn Tân Châu, thị trấn Phú Mỹ (sông Tiền); xã Vĩnh Trường, P.Châu Phú, xã Mỹ Hòa Hưng, cù lao Phó Ba (sông Hậu) và toàn bộ tuyến sông Vàm Nao bờ Chợ Mới... Hằng năm, vào thời điểm cuối mùa khô (tháng 4-5) và cuối mùa lũ (tháng 12), cơ quan dự báo khí tượng thủy văn tỉnh và các ngành chuyên môn đều có báo cáo cập nhật nguy cơ sạt lở ở từng vị trí cụ thể gửi chính quyền địa phương thông báo cho dân biết.

* Giải thích như thế nào về việc có 2 người phải thiệt mạng do đất lở ở xã Kiến An?

- Ông Bùi Đạt Trâm: Vụ sạt lở vừa rồi đã được dự báo từ nhiều năm qua và ngoài 2 lần khảo sát, định kỳ trong năm như đã nói. Ngày 19/4 vừa qua, chúng tôi cũng đã trực tiếp báo cáo chuyên đề một cách chi tiết về nguy cơ sạt lở đối với khu vực này cho lãnh đạo tỉnh, huyện Chợ Mới và xã Kiến An để phòng tránh thiệt hại. Chúng tôi cũng đã nhắc lại đề xuất là cần tạo hành lang rộng 400m tính từ mép bờ sông vào nội đồng cho toàn bộ tuyến sông Vàm Nao bờ Chợ Mới, tổng chiều dài khoảng 7 km. Trong hành lang này chỉ nên sản xuất đơn giản, không bố trí dân cư và xây dựng các công trình.

Nhân đây cũng xin nhắc lại là tại các khu vực sạt lở trong toàn tỉnh đều đã có dự báo, cảnh báo và đã gửi đến tận chính quyền địa phương để thông báo cho dân di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Tấn Đức
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.