Ẩn hoạ khôn lường từ các hồ chứa khi miền Bắc lại mưa lớn kéo dài

25/07/2018 18:46 GMT+7

Nhiều hồ chứa xung yếu đã đầy nước và đê điều xuất hiện sự cố sau mưa bão số 3 ở các tỉnh phía Bắc đang tiềm ẩn nhiều mối nguy khôn lường khi dự báo những ngày tới sẽ mưa lớn kéo dài.

Chiều nay, 25.7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường, Trưởng ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, đã chủ trì cuộc họp khẩn với các bộ, ngành T.Ư để rà soát các nội dung chỉ đạo, ứng phó với đợt mưa lớn ở vùng núi, trung du phía Bắc và các tỉnh bắc Trung bộ trong những ngày tới.
Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tính đến 13 giờ chiều nay, do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp trên khu vực biên giới Việt - Trung, ở Bắc bộ và bắc Trung bộ đã có mưa rào và giông trên diện rộng. Trong đó, một số nơi có mưa to như Than Uyên (Lai Châu) mưa 46 mm, tại Lào Cai có mưa 45 mm, Bắc Quang (Hà Giang) mưa 74 mm, Tây Hiếu (Nghệ An) có mưa 60 mm…
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng cho hay, hiện nay dải hội tụ nhiệt đới đi qua khu vực Bắc bộ nối với vùng áp thấp đang phát triển. Dự báo, từ chiều tối và đêm nay đến ngày 26.7, ở Bắc bộ và tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và giông nhiều nơi. Khu vực vùng núi và trung du Bắc bộ có mưa lớn, trọng tâm mưa lớn tập trung ở các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Hòa Bình, Yên Bái và Lai Châu, với lượng mưa từ 50 - 100 mm/ngày.
Từ ngày 27.7, mưa lớn ở vùng núi và trung du Bắc bộ có xu hướng mở rộng xuống các tỉnh đồng bằng Bắc bộ và Thanh Hóa và có khả năng kéo dài đến đầu tháng 8.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN-PTNT), bày tỏ lo ngại đợt mưa lớn sắp tới đe doạ và uy hiếp nhiều hồ hiện đã tích đầy nước và các hồ đang trong tình trạng xung yếu. Trong đó, 100% các hồ tại Lào Cai và Lai Châu hiện đã đầy nước, còn tại Nghệ An có 509/625 hồ đầy nước, tại Thanh Hoá là 420/610 hồ và Hà Tĩnh 142/345 hồ.
“Căng nhất trong đợt mưa tới sẽ là các tỉnh Thanh Hoá và Nghệ An, khi có nhiều hồ đầy nước và xung yếu”, ông Tỉnh nói.
Theo thông tin từ Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT), đợt mưa lớn sau bão số 3 vừa qua, tại 9 tỉnh phía Bắc và bắc Trung bộ đã xảy ra 48 sự cố đê điều. Bên cạnh đó, 293 trọng điểm đê điều xung yếu phải xây dựng phương án bảo vệ trong mùa mưa lũ năm nay.
Chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cảnh báo, chỉ trong 1 tháng qua, các tỉnh Bắc bộ và bắc Trung bộ đã trải qua liên tiếp 2 đợt mưa lớn gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mưa lớn khiến toàn bộ vùng rừng núi phía Bắc đất đá đã bão hòa nước. Khi phải chất tải thêm lượng mưa lớn trong những ngày tới sẽ là nguy cơ cao dẫn tới sạt lở đất.
Ông Cường nhấn mạnh, sau các trận mưa lớn vừa qua, chưa bao giờ hệ thống đê điều miền Bắc lại chịu tổn thương nặng nề như hiện nay, và đây sẽ là ẩn hoạ khôn lường trong đợt mưa sắp tới. Mưa lớn trút xuống trong những ngày tới sẽ khiến tình hình hết sức nguy hiểm, khi hồ chứa đầy nước xung yếu, đê điều xuất hiện nhiều sự cố và nước trong nhiều vùng trũng chưa kịp thoát hết.
Theo đó, Trưởng ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai yêu cầu lập các đoàn kiểm tra đến các khu vực đặc biệt xung yếu để đôn đốc, nhắc nhở các địa phương có biện pháp sửa chữa, khắc phục và có phương án đảm bảo an toàn cho các công trình, không để xảy ra sự cố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.