Bác sĩ Hoàng Công Lương xin dùng quyền im lặng

17/05/2018 05:10 GMT+7

Ngày 16.5, TAND tỉnh Hòa Bình tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và vô ý làm chết người xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình với phần xét hỏi các bị cáo và những người liên quan.

Trong phần xét hỏi của đại diện Viện kiểm sát (VKS), bị cáo Hoàng Công Lương (32 tuổi, bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình) bất ngờ đề nghị HĐXX cho mình giữ quyền im lặng vì cho rằng khi nghe đại diện VKS xét hỏi các bị cáo khác có hướng quy kết tội cho mình nên bản thân không tin tưởng VKS. Đại diện VKS sau đó cho biết sẽ không hỏi mà công bố luôn các bút lục, lời khai của bị cáo Lương trong quá trình điều tra để làm rõ có hay không việc phân công bị cáo Lương phụ trách đơn nguyên chạy thận thuộc khoa hồi sức tích cực.
Theo đó, đại diện VKS cho biết, bị cáo Lương từng khai được ông Hoàng Đình Khiếu, nguyên Trưởng khoa Hồi sức tích cực, BVĐK tỉnh Hòa Bình, giao nhiệm vụ chuyên môn điều trị, ra y lệnh cuối cùng với từng bệnh nhân. Tuy nhiên, trình bày trước tòa, bị cáo Lương cho biết, thời điểm ngày 1.7.2017, bị cáo đang bị tạm giam, chưa được tiếp cận giấy tờ nên đã dựa vào lời khai của ông Khiếu do cơ quan điều tra đưa cho để đưa vào lời khai của mình. Bị cáo Lương cũng trình bày, phân công này chỉ là phân công về mảng điều trị chứ không có trách nhiệm phân công, điều hành tại đơn nguyên thận nhân tạo. Đại diện VKS tiếp tục hỏi: “Ngày 29.5.2017 (ngày xảy ra sự cố), bị cáo có ra y lệnh cuối cùng?”. Bị cáo Lương khẳng định không ra y lệnh cuối cùng, không có chức trách, quyền hạn phân công 2 bác sĩ và xin tiếp tục sử dụng quyền im lặng.
Trước đó, ông Hoàng Đình Khiếu khai tại tòa, đã phân công nhiệm vụ quản lý, đào tạo tại đơn nguyên thận nhân tạo cho bác sĩ Hoàng Công Lương tại cuộc họp cuối năm 2015. Biên bản phiên họp do điều dưỡng trưởng của khoa hồi sức tích cực là Hoàng Tiến Công ghi lại. Tuy nhiên, trả lời trước tòa, bị cáo Lương nhiều lần khẳng định, trong cuộc họp cuối năm 2015 chỉ có bình xét thi đua, không có nội dung được giao quản lý, đào tạo. Điều dưỡng Đỗ Thị Điệp (khoa hồi sức tích cực) trả lời đại diện VKS rằng không biết và không nghe về việc ông Khiếu có phân nhiệm vụ phụ trách chuyên môn cho bác sĩ Lương tại đơn nguyên thận nhân tạo và có phổ biến thường xuyên tại giao ban. Trong khi đó, bác sĩ Hoàng Công Tình (thời điểm xảy ra sự cố là Phó khoa hồi sức tích cực) khi trả lời VKS cũng cho biết, tất cả các bác sĩ ở đơn nguyên thận nhân tạo được ra y lệnh giống nhau, bác sĩ Lương chỉ có trách nhiệm ra y lệnh với bệnh nhân do bác sĩ Lương điều trị chứ không phải ra y lệnh cho tất cả bệnh nhân tại đơn nguyên.
Cũng tại phiên tòa hôm qua, HĐXX cho đối chất giữa bị cáo Bùi Mạnh Quốc (nguyên Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) và Trần Văn Sơn (nguyên cán bộ phòng vật tư, trang thiết bị của BVĐK tỉnh Hòa Bình) về biên bản bàn giao thiết bị giữa Công ty Thiên Sơn (công ty trực tiếp ký hợp đồng sửa chữa với BVĐK tỉnh Hòa Bình) với phòng vật tư sau sửa chữa vào thời điểm 18 giờ 30 ngày 28.5. Bị cáo Quốc khẳng định bản thân không ký bất kỳ biên bản nào vào ngày 28.5 và không biết ai lập biên bản. Bị cáo Sơn sau đó thừa nhận, không có biên bản nào được ký ngày 28.5, biên bản bàn giao do bị cáo Sơn lập chiều 29.5 - sau khi sự cố chạy thận xảy ra, với mục đích hợp thức hóa giấy tờ và bị cáo Quốc có ký vào.
Tương tự, với biên bản bàn giao thiết bị giữa phòng vật tư của BV với đơn nguyên thận nhân tạo, bị cáo Sơn khai cũng tạo khống và đều được ký vào chiều 29.5. Theo bị cáo Sơn, sau khi lập biên bản, có đưa cho điều dưỡng đơn nguyên thận nhân tạo là chị Nguyễn Thu Hằng. Khi nhận lại bản photocopy vào hôm sau, bên dưới đã có chữ ký của điều dưỡng Đỗ Thị Điệp trực ngày 28.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.