Bạch Đình Kế, kẻ cầm đầu vụ 'đầu độc' 10ha rừng thông bị bắt

03/06/2019 06:17 GMT+7

Xác định Bạch Đình Kế đã trốn qua Lào, Công an Lâm Đồng báo cáo Bộ Công an để phối hợp với cơ quan chức năng nước bạn truy bắt.

Hôm qua 2.6, đại tá Vũ Nhân Khánh, Phó giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, cho biết Ban chuyên án đã bắt được Bạch Đình Kế, nghi phạm cầm đầu vụ hủy hoại hơn 10 ha rừng thông tại xã Tân Thanh, H.Lâm Hà, gây bức xúc dư luận thời gian qua.
[VIDEO] Hủy hoại hơn 10 ha rừng thông bằng khoan điện và thuốc diệt cỏ

Phá rừng rồi trốn qua Lào

Như Thanh Niên đã phản ánh, khi Ban chuyên án vào cuộc điều tra vụ hủy hoại hơn 10 ha rừng thông ở tiểu khu (TK) 292 tại xã Tân Thanh thì Bạch Đình Kế (36 tuổi, còn gọi Kế "hấp", ngụ xã Tân Hà, H.Lâm Hà) và Ngô Văn Diệm (35 tuổi) bỏ trốn khỏi địa phương.
Bạch Đình Kế Ảnh: Công an Lâm Đồng cung cấp
Qua truy xét, cơ quan chức năng xác định Kế và Diệm trốn qua tỉnh Gia Lai giáp biên giới Lào. Sau đó, Kế trốn qua Lào, còn Diệm đón xe ra Hà Tĩnh (quê vợ Diệm). Khi biết các trinh sát truy tìm, Diệm lại đón xe quay trở vào Bình Dương và bị bắt tại đây. Trước đó, Ban chuyên án bắt giữ Nguyễn Văn Lợi (23 tuổi, ngụ xã Đan Phượng, H.Lâm Hà) và Dương Văn Hồng (53 tuổi, trú xã Nam Hà, H.Lâm Hà), là hai người được Diệm thuê hủy hoại rừng thông tại TK 292 với giá từ 500.000 - 700.000 đồng/ngày hoặc 30 triệu đồng/ha.
Qua lời khai cùng các chứng cứ, tài liệu thu thập được, cơ quan điều tra xác định Kế “hấp” là kẻ cầm đầu vụ hủy hoại hơn 10 ha rừng thông tại TK 292. Kế cung cấp các phương tiện, khoan điện, bình ắc quy và mua thuốc diệt cỏ đưa Diệm để nghi can này thuê Lợi và Hồng hủy hoại rừng thông.
Các nghi can Diệm, Hồng và Lợi được đưa đến TK 292 thực nghiệm điều tra
Khi xác định Kế đã trốn qua Lào, Công an Lâm Đồng báo cáo Bộ Công an để phối hợp với cơ quan chức năng nước bạn truy bắt Kế. Tối 1.6, Kế bị bắt tại sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) khi vừa đáp chuyến bay từ Hà Nội vào.
Trong khi đó, một lãnh đạo xã Tân Thanh (H.Lâm Hà) cho biết Kế “hấp” từng lấn chiếm và bán đất lâm nghiệp cho một số người, hiện Kế đang có trên 20 ha đất lâm nghiệp tại TK 292.

Bất ngờ khi khám xét nhà nghi phạm

Không chỉ cầm đầu các vụ phá rừng, Bạch Đình Kế còn thường tổ chức đánh bạc ngay tại nhà riêng ở xã Tân Hà. Ngày 31.5, khi cơ quan chức năng đến nhà Kế đọc lệnh khởi tố bị can, lệnh khám xét nhà, đều bất ngờ trước ngôi nhà được thiết kế tựa như "lồng chim". Tường nhà xây dày 40 cm, phần cổng và sân nhà được rào chắn bằng sắt rất chắc chắn và kiên cố. Ngay cửa nhà và cổng ra vào “lồng chim” lắp camera để theo dõi người lạ, tầng hầm phía sau nhà có cửa “thoát hiểm” khi thấy động. Theo người dân quanh vùng, ngôi nhà này luôn đóng kín cổng, gia chủ chỉ mở cổng khi tiếp những ai “thân tín” mà thôi.
Công an H.Lâm Hà cho biết Kế thường tổ chức đánh bạc ở đây, nhưng để triệt phá “ổ bạc” này cực kỳ khó khăn; vì khi vào được cổng nhà thì chẳng còn thấy ai đánh bạc hoặc các con bạc đã tẩu thoát bằng cửa sau.

Tiếp tục mở rộng vụ án, truy tìm kẻ chủ mưu phá rừng

Để xác định và bắt giữ được các nghi can phá rừng quy mô lớn tại TK 292, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng đã điều động lực lượng trinh sát các phòng nghiệp vụ: Cảnh sát hình sự, Cảnh sát kinh tế, lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an H.Lâm Hà... vào cuộc. Sau gần 20 ngày, các nghi can thuộc nhóm phá rừng đã bị bắt.
Đáng lưu ý, theo Ban chuyên án, Kế “hấp” là nghi phạm cầm đầu vụ phá rừng, nhưng chưa hẳn là nghi phạm chủ mưu, nên Ban chuyên án tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.