Bãi rác Khánh Sơn bị dân phong tỏa, vì sao?

10/12/2006 21:48 GMT+7

Những ngày gần đây, người dân sống quanh khu vực bãi rác Khánh Sơn lại tiếp tục ngăn cản xe chở rác của Công ty môi trường đô thị Đà Nẵng vào đổ rác vì cho rằng công ty gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Trao đổi với PV Thanh Niên xung quanh vấn đề này, ông Phạm Minh Thắng - Giám đốc công ty nói:


Ông Phạm Minh Thắng

- Bãi rác Khánh Sơn (tại P.Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu) vốn đã quá tải suốt thời gian dài. Ngay sau cơn bão số 6 vừa qua, hàng vạn cây xanh ở Đà Nẵng bị ngã đổ, công ty đã huy động tất cả nhân lực, phương tiện và nhận được sự hỗ trợ của các đơn vị để đưa hơn 35.000 tấn rác, chủ yếu là lá cây đổ vào bãi này. Chính vì vậy, tình trạng quá tải càng trầm trọng. Ngoài ra, do ảnh hưởng của bão, nhiều đoạn tường rào bao quanh bãi rác bị đổ sập, gây nhiều khó khăn cho công tác bảo vệ, bảo quản rác. Do đó, sự ô nhiễm môi trường là không thể tránh khỏi. Để hạn chế ô nhiễm cho người dân sống xung quanh khu vực bãi rác, công ty đã tổ chức phun 15.000 lít hóa chất xử lý rác mỗi ngày (cao gấp 5 lần so với mức bình thường) đồng thời cho phun thêm hóa chất diệt ruồi, muỗi...

* Ngoài vấn đề ô nhiễm, người dân còn muốn được cấp nước sạch sinh hoạt ?

- Ông Phạm Minh Thắng: Chúng tôi cũng đã đáp ứng nhu cầu đó bằng cách cung cấp mỗi ngày trên 30 mét khối nước  sạch cho người dân sống gần bãi rác. Hiện Công ty cấp nước Đà Nẵng cho biết đã xây dựng một đường ống cung cấp nước sạch từ đường Hoàng Văn Thái lên khu vực này. Ngoài ra, cũng có một số người ở tổ 1 mong muốn hỗ trợ được di dời  ra khỏi khu vực bãi rác.

* Đến bao giờ thì nạn ô nhiễm ở bãi rác Khánh Sơn sẽ chấm dứt ?

- Theo kế hoạch, công ty sẽ chuyển qua một bãi rác Khánh Sơn mới rộng 49 ha, có tổng vốn đầu tư 2,9 triệu USD. Bãi rác mới được xây dựng đồng bộ, hệ thống xử lý rác, nước rỉ khép kín chắc chắn sẽ hạn chế được ô nhiễm đến mức thấp nhất. Đối với bãi rác cũ, chúng tôi tiếp tục phun hóa chất, phủ màng đất, xử lý nước rỉ tại hai hồ chứa trước khi đóng cửa chính thức vào ngày 31.12.2006. Hiện có một đơn vị (100% vốn nước ngoài) đã ký ghi nhớ đầu tư xây dựng nhà máy thu gom khí gas từ bãi rác cũ để sản xuất điện. Trong khi chờ cấp phép cho dự án này, công ty chúng tôi vẫn tiếp tục xử lý những vấn đề ô nhiễm môi trường do bãi rác gây ra.

Hữu Trà 
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.