Bãi thải chỉ còn tải 11 ngày, nhà máy nhiệt điện có nguy cơ dừng sản xuất

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
03/04/2018 07:00 GMT+7

Bãi tro xỉ của nhà máy Nhiệt điện Mông Dương (Quảng Ninh) sẽ đầy tải trong 11 ngày tới và nhà máy này sẽ đứng trước nguy cơ phải dừng sản xuất nếu không có hướng giải quyết.

Đây là thông tin mà ông Nguyễn Văn Thập, Phó giám đốc Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1 (phường Mông Dương, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh), cho biết.
Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1, thuộc Tổng Công ty phát điện 3, Tập đoàn điện lực Việt Nam có công suất 1.080 MW, vận hành từ cuối năm 2015. Mỗi năm, nhà máy tiêu thụ 3 triệu tấn than và thải ra 1 triệu tấn tro xỉ. Theo thiết kế, bãi thải tro xỉ của nhà máy này có dung tích 2,25 triệu m3, đến nay đã chứa hơn 1,7 triệu m3 và gần chạm ngưỡng. Mặt khác, để không phát tán bụi nên trong bãi xỉ luôn phải có khoảng 400.000 m3 nước, tương đương với 2,2 triệu tấn dung tích đã sử dụng, nếu đổ thêm sẽ khiến nước tràn ra ngoài, gây ảnh hưởng môi trường.
Ông Nguyễn Văn Thập cũng cho biết: “Nhà máy sử dụng công nghệ lò hơi CFB, khi đốt than tro bay có màu đỏ, nếu sử dụng làm nguyên liệu sản xuất xi măng sẽ không bán được vì sản phẩm sẽ có màu sắc khác thường. Chính vì vậy lượng tro xỉ của nhà máy chúng tôi rất khó giải phóng".
Cụ thể, năm 2017, Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1 đã bán cho 3 đơn vị thu mua tro xỉ đáy để cung cấp cho các nhà máy sản xuất xi măng với số lượng khoảng 120.000 m3. Tuy nhiên, từ đầu năm 2018 đến nay các đơn bị này không thu mua nữa và càng khiến cho việc giải quyết tro xỉ của nhà máy gặp khó khăn.
Theo lãnh đạo Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1, tháng 8.2017, đơn vị này đã báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh về hiện trạng bãi tro xỉ và xin phép xây dựng bãi xỉ mới. Tuy nhiên đến nay việc lập quy hoạch đang bế tắc vì xung quanh nhà máy hầu hết là rừng ngập mặn, lại nằm cạnh vịnh Bái Tử Long nên rất khó để xây dựng được bãi chứa tro xỉ mới. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.