Băn khoăn quy định Facebook lưu trữ dữ liệu người dùng tại Việt Nam

Lê Hiệp
Lê Hiệp
04/04/2018 16:55 GMT+7

Nhiều đại biểu băn khoăn về tính khả thi của quy định các doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ viễn thông, internet tại Việt Nam phải đặt cơ quan đại diện và lưu trữ dữ liệu người dùng trên lãnh thổ Việt Nam.

Chiều nay, 4.4, Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến về dự án luật An ninh mạng.

 

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc phòng an ninh, cơ quan chủ trì thẩm tra dự luật, sau khi tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, cơ quan này thống nhất chỉnh lý dự thảo theo hướng không quy định các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh các dịch vụ viễn thông, internet tại Việt Nam phải đặt máy chủ quản lý dữ liệu trên lãnh thổ Việt Nam.

 

Tuy nhiên, uỷ ban này đề nghị giữ quy định yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực kể trên phải đặt cơ quan đại diện và lưu trữ dữ liệu người sử dụng Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam.

 

Ông Trần Ngọc Khánh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh, cho rằng việc giữ quy định này có nhiều thuận lợi, như đáp ứng được yêu cầu bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với dữ liệu điện tử và xử lý các tình huống, hành vi trên không gian mạng xâm phạm an ninh quốc gia; bảo đảm tính khả thi khi phối hợp, ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin chống Đảng, Nhà nước, vi phạm pháp luật của Việt Nam.

 

Bên cạnh đó, quy định như vậy cũng phù hợp với điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, đồng thời, đáp ứng yêu cầu của tình hình thực tiễn. "Theo thống kê của Bộ Công an, tính đến tháng 1.2018, Google đã thuê 1.781 máy chủ, Facebook thuê 441 máy chủ của các doanh nghiệp Việt Nam để lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam", ông Khánh cho hay.

 

Tán thành việc quy định các doanh nghiệp thuộc đối tượng nêu trên phải đặt văn phòng và nhất là lưu trữ dữ liệu người sử dụng Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam, song nhiều đại biểu còn băn khoăn về tính khả thi của quy định này.

 

Đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) cho rằng, với công nghệ phát triển như hiện nay, máy chủ không phải là máy cụ thể mà có thể là máy chủ ảo, cho phép người sử dụng truy cập dịch vụ từ nhà cung cấp bất kỳ. Do đó, việc yêu cầu đặt máy chủ tại Việt Nam là không khả thi.  "Khi máy chủ cũng là ảo thì yêu cầu đặt văn phòng đại diện, cơ quan đại diện tại Việt Nam có khả thi không?", ông Vượt băn khoăn và đề nghị các chuyên gia trong lĩnh vực và cơ quan soạn thảo xem xét thêm vấn đề này.

 

Đại biểu Nguyễn Thanh Xuân (Cần Thơ) cho rằng, quy định lưu trữ thông tin cá nhân người sử dụng Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam rất cần thiết cho việc quản lý, song cần phải tính toán tính khả thi vì hiện nay với công nghệ điện toán đám mây, không gian mạng là xuyên biên giới và mang tính toàn cầu.

 

Quy định này cũng là vấn đề đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) còn "lấn cấn". "Liệu cơ quan quản lý có sử dụng thường xuyên thông tin này hay không? Vì thông tin cá nhân là bất khả xâm phạm, vì vậy, chỉ khi nào cần thiết mới được yêu cầu trích xuất", ông Nhưỡng băn khoăn. Bên cạnh đó, theo ông Nhưỡng, yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dữ liệu người sử dụng tại Việt Nam có thể ảnh hưởng tới bí mật thông tin cá nhân, bí mật đời tư đã được bảo vệ tại Hiến pháp và luật Dân sự.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.