"Bàn thắng vàng" của bóng đá Việt Nam

05/02/2008 16:10 GMT+7

Đó là nhận định của các nhà báo thể thao nước ngoài về Giải bóng đá trẻ quốc tế U.21, do Báo Thanh Niên tổ chức lần đầu tiên trong năm 2007.

Một giải đấu tuyệt vời

Gặp phóng viên Báo Thanh Niên tại Thái Lan trong thời gian diễn ra SEA Games 24, Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan Worawi nói ngay: "Tôi không nghĩ là một tờ báo lại có thể tổ chức một giải đấu thành công như thế. Ở Thái Lan, tổ chức một giải bóng đá không khó, nhưng để được nhiều người quan tâm và quý mến như Giải U.21 Báo Thanh Niên thì chúng tôi không thể bằng. Các vị dẫn đầu đoàn U.21 Thái Lan khi trở về đã nói rằng Giải U.21 quốc tế được tổ chức rất tuyệt, không có gì phải phàn nàn".

Vị trưởng đoàn bóng đá Singapore thì trực tiếp gửi thư đến LĐBĐ Việt Nam và Báo Thanh Niên cảm ơn về việc đã tổ chức một giải đấu hay, tạo cơ hội cho họ rèn luyện lớp kế thừa. Trong đội hình U.23 Myanmar thắng Việt Nam tại bán kết SEA Games 24 có 2 cầu thủ từng dự Giải U.21 quốc tế.  Ông Tun Myo Auyn, trợ lý phụ trách ngôn ngữ đội U.23 Myanmar nói: "Những thành viên của đội U.21 Myanmar ai cũng khen giải đấu quốc tế do Báo Thanh Niên tổ chức". Những nước trong khu vực chưa tham dự giải đấu lần I như Indonesia, Malaysia… đều ngỏ lời với Ban tổ chức, mong muốn được tham dự giải lần sau.


Nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt động viên các cầu thủ trẻ VN - Ảnh: Khả Hòa

Mở rộng tầm vóc và quy mô

Thành công của Giải U.21 quốc tế lần I đã giúp Báo Thanh Niên mạnh dạn quyết định mở rộng quy mô giải. Anh Nguyễn Công Khế - Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, Trưởng ban tổ chức giải khẳng định: "Qua thành công của Giải U.21 quốc tế lần I, chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để phát triển giải với quy mô lớn hơn. Chắc chắn giải năm 2008 sẽ có thêm nhiều đội nước ngoài tham dự, bởi chúng tôi xác định tạo ra sân chơi này nhằm giúp bóng đá Việt Nam và trong khu vực tiến lên bắt kịp các nền bóng đá mạnh trên thế giới. Tiêu chí của giải đấu này mãi mãi đề cao tinh thần thể thao đích thực, chơi cống hiến, fair play".

Nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt khi đến dự khán, động viên các cầu thủ trẻ và trao giải trong trận chung kết đã nhận xét ngắn gọn: "Báo Thanh Niên đã làm được nhiều việc có ích cho bóng đá nước nhà. Giải U.21 quốc tế năm sau mà nhiều đội hay hơn, chất lượng cao hơn thì bóng đá trẻ Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ hơn".


Anh Nguyễn Công Khế trao đổi với trưởng đoàn U.21 Thái Lan - ảnh: K.Hòa

Tại Nakhon Ratchasima, các phóng viên Thái Lan và Singapore từng sang Việt Nam dự Giải U.21 quốc tế khi biết Báo Thanh Niên sẽ tổ chức giải với quy mô lớn hơn trong năm 2008 đều ồ lên tán thưởng. Đại diện Báo Siam Sports - nhật báo thể thao lớn nhất Thái Lan từng dành nguyên 1 trang để đăng tin bài ảnh trong thời gian diễn ra Giải U.21 quốc tế - trong cuộc phỏng vấn với phóng viên Thanh Niên tại Trung tâm Báo chí SEA Games 24 cũng đề nghị nói về Giải U.21 quốc tế. Biên tập viên Boonkong của Siam Sports nói: "Chúng tôi thật sự bất ngờ khi biết Báo Thanh Niên tiếp tục đảm bảo nguồn kinh phí mạnh để tổ chức một giải đấu quy mô và chuyên nghiệp đến vậy. Có thể nói Báo Thanh Niên đã ghi bàn thắng vàng cho bóng đá Việt Nam trong năm 2007". 

Cũng trong bài viết của mình, Siam Sport thuật lại: "Các cầu thủ trẻ của bóng đá Việt Nam vừa bước ra ở sân chơi U.21 trong nước đã trưởng thành nhanh chóng với lối thi đấu tự tin. Điều thành công nhất qua Giải U.21 quốc tế là tất cả các đội khách mời đều cử đội hình trẻ xuất sắc nhất của họ tham dự, vì vậy lực lượng các đội bóng rất  đồng đều đã tạo nên những trận cầu gay cấn và kịch tính đến phút chót. Các đội đến với Giải U.21 quốc tế lần I đều xung trận với quyết tâm cao độ, nhưng tất cả đều chơi bóng đá đẹp, fair play đúng như tiêu chí mà Ban tổ chức giải đề ra".


Cổ động viên trên khán đài - Ảnh: K.H

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà biểu diễn tại giải U.21 - Ảnh B.D

Từ sân chơi này, 2 cầu thủ Quang Hải và Hữu Phước đã được gọi vào đội tuyển U.23 chuẩn bị cho SEA Games. Trong đó Quang Hải tuy có phong độ cao nhưng đáng tiếc đã bị ông Riedl gạt ra khỏi danh sách cuối cùng.

Tổng thư ký LĐBĐ châu Á (AFC) Paul Mony đã tỏ rõ sự phấn khởi khi gửi thư chúc mừng Giải U.21 quốc tế. Gặp Tổng thư ký LĐBĐ Việt Nam Trần Quốc Tuấn tại lễ trao các danh hiệu của AFC năm 2007 ở Sydney (Úc) cuối tháng 11.2007, vị lãnh đạo AFC còn nhắc lại: "Chúng tôi đã nhận được thư khen của 3 LĐBĐ Thái Lan, Singapore và Myanmar về giải U.21. Họ đều cho biết Việt Nam tổ chức rất chu đáo, rất hiệu quả và họ xem đó như là một giải tầm cỡ để bóng đá trẻ Đông Nam Á có cơ hội rèn luyện". Ông Paul Mony cũng khẳng định đây là giải đấu vô cùng có ích cho sự phát triển của bóng đá trẻ trong châu lục. Việc AFC cử đội ngũ giám sát và trọng tài hùng hậu sang điều hành giải đã chứng tỏ AFC coi trọng giải đấu này như thế nào.

Quang Tuyến - Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.