Băng giá có thể xuất hiện ở vùng núi cao phía bắc

25/11/2017 15:08 GMT+7

Miền Trung ứng phó mưa ngập; miền Bắc phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi; miền Nam lưu ý rầy nâu trên lúa




Đối với bà con ngư dân ra khơi chú ý gió mùa đông bắc mạnh trên các vùng biển từ bắc xuống nam, biển động mạnh. Riêng vùng biển phía nam có mưa giông, gió giật nên khá nguy hiểm.

Trong hai ngày cuối tuần 25 - 26.11, không khí lạnh mạnh tiếp tục tràn về nên miền Bắc có mưa và trời rét đậm rét hại; ở vùng đồng bằng, trung du nhiệt độ thấp nhất 11 - 140C, vùng núi cao trên 1.500 m như tại Mẫu Sơn,
Sa Pa, Sìn Hồ, Tam Đảo, Đồng Văn với nhiệt độ từ 1 - 40C, có thể xuất hiện băng giá, sương muối. Rét cũng lan dần xuống các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh với nhiệt độ thấp nhất 14 - 150C, càng xuống phía nam nhiệt độ tăng dần nhưng cảm giác rét lạnh tăng thêm do mưa gió kéo dài và nhiều vùng còn ngập sâu trong nước lũ.
[VIDEO] Băng giá tuyệt đẹp trên đỉnh núi Phia Oắc cao gần 2.000 mét
Qua tuần sau, không khí lạnh lệch ra đông nên trời đỡ rét và miền Trung mưa cũng giảm dần nhưng cũng chỉ được vài ngày, vì từ đêm 30.11 và 3 ngày đầu tháng 12 sẽ có một đợt không khí lạnh mạnh hơn tràn về miền Bắc, miền Trung rồi khuếch tán sâu xuống phía nam, có thể sẽ ảnh hưởng gián tiếp đến thời tiết Nam bộ.
Như vậy, có thể thấy mùa đông năm nay đến sớm cùng những đợt không khí lạnh ngày càng có cường độ mạnh và dồn dập hơn, miền Bắc giá rét kéo dài hết đợt này đến đợt khác và vẫn còn mưa ẩm. Cần chú ý chống rét và phòng bệnh cho lúa, rau và hoa màu vụ đông, các đàn gia cầm, gia súc. Tranh thủ những ngày có nắng ráo và nhiệt độ tăng để vệ sinh chuồng trại, tăng sức đề kháng chống rét cho cây trồng, vật nuôi.
Miền Trung sẽ có mưa trên diện rộng trong những ngày đầu tháng 12 do ảnh hưởng bởi không khí lạnh tăng cường mạnh. Vùng có mưa to mở rộng dần lên phía bắc, tập trung nhiều là khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên-Huế và Quảng Nam, Quảng Ngãi. Do vậy, tình hình lũ lụt và ngập úng còn diễn biến phức tạp, vùng đồi núi đề phòng nguy cơ sạt lở vẫn còn có khả năng xảy ra.
Các tỉnh miền Nam đang vào cuối mùa mưa, trời có nắng nhiều hơn và mưa có xu hướng giảm cả về diện lẫn lượng trong 4 - 5 ngày tới, mưa nhỏ vài nơi về chiều tối. Từ giữa đến cuối tuần sau, do rãnh thấp xích đạo dịch chuyển lên phía bắc nối với các nhiễu động từ biển theo gió đông bắc vào gây mưa về chiều tối, có lúc mưa đêm, vùng ven biển ĐBSCL có nơi mưa vừa, mưa to. Nhiệt độ thấp nhất giảm dần trong những ngày đầu tháng 12, trời lạnh ở Tây nguyên 16 - 190C, Đà Lạt 14 - 150C. Miền Nam trời trở lạnh đêm về sáng, khu vực miền Đông khoảng 20 - 220C, có nơi dưới 200C, TP.HCM và miền Tây 22 - 240C. Do độ ẩm còn khá cao nên hiện tượng sương mù xuất hiện nhiều hơn, từ sáng sớm và có lúc kéo dài đến trưa chiều, tầm nhìn xa giảm xuống dưới 1 km, có nơi chỉ còn vài trăm mét trong sương mù.
Các tỉnh phía nam chuẩn bị bắt đầu vào mùa khô nhưng cho đến cuối năm vẫn có khả năng xuất hiện những cơn mưa trái mùa. Do thời tiết mưa nắng xen kẽ, sương mù, ngày nóng đêm trở lạnh, nên cần chú ý theo dõi diễn biến của rầy nâu di trú ở những vùng chuẩn bị hoặc bắt đầu sạ lúa đông xuân. Đối với các diện tích lúa đang đẻ nhánh làm đòng, trổ bông, cần chú ý bệnh đạo ôn gây hại.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.