Băng nhóm tội phạm ngang nhiên lộng hành

17/09/2013 16:10 GMT+7

(TNO) Dưới sự bảo kê của không ít cán bộ có chức, có quyền, các băng nhóm tội phạm hoạt động ngày càng trắng trợn, thách thức cơ quan chức năng; đặc biệt, tại các trung tâm thành phố lớn, gây bức xúc, nhức nhối dư luận.

>> TP.HCM: Một tháng triệt phá 82 băng nhóm tội phạm
>> Tăng cường trấn áp các băng nhóm tội phạm
>> Triệt phá 304 băng nhóm tội phạm
>> Hà Nội: Xét xử băng nhóm tội phạm dùng súng bắn lại công an

Bảo kê, băng nhóm lộng hành

Đó là ý kiến của các Ủy viên Thường vụ Quốc hội (QH) trong phiên họp cho ý kiến về các báo cáo thực hiện Nghị quyết 37/2012/QH13 về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác của Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân và công tác thi hành án 2013.

Báo cáo thẩm tra do ông Nguyễn Văn Hiện, Chủ nhiệm Ủy ban (UB) Tư pháp, trình bày cho thấy công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật, tội phạm trong năm 2013 có chuyển biến tích cực so với 2012. Một số lĩnh vực đã được kiềm chế, đảm bảo mục tiêu QH giao như tài chính ngân hàng, đánh bạc, vi phạm giao thông. Tuy nhiên, do cơ quan chức năng địa phương không phòng ngừa, quan tâm tới nạn trộm cắp trong dân nên nhiều trường hợp người dân tự phát xử lý, gây hậu quả đáng tiếc. Đặc biệt, một bộ phận cán bộ có chức có quyền, biểu hiện bảo kê khiến băng nhóm hoạt động lộng hành như khai thác khoáng sản, tài nguyên…

Kết quả phát hiện, xử lý các vụ vi phạm, tội phạm chưa tương xứng với tình hình thực tế. Tội phạm tài chính ngân hàng chậm phát hiện, tội phạm tín dụng đen, hoạt động kiểu xã hội đen chưa có giải pháp ngăn chặn hiệu quả.

“Đặc biệt tỷ lệ điều tra án nghiêm trọng chỉ đạt 85%, không đạt chỉ tiêu QH giao (90% - PV)”, ông Hiện nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Kim Khoa, Chủ nhiệm UB Quốc phòng - An ninh, cho biết tình hình an ninh trật tự ở nhiều vùng, nhất là trung tâm thành phố lớn có nhiều diễn biến phức tạp, hoạt động của các băng nhóm tội phạm lộng hành, ngang nhiên làm tình hình phức tạp, có nhiều vụ lớn gây bức xúc trong xã hội.

“Dư luận xã hội cũng rất bức xúc vì những vụ việc xảy ra gần đây. TP.HCM phát sinh nhiều băng cướp hoạt động ngang nhiên, Bộ Công an phải điều cảnh sát cơ động vào tăng cường. Các vụ đánh bạc phát giác ở Hưng Yên, Bắc Ninh, Hòa Bình có quy mô lớn, đáng ngại”, ông Khoa nhấn mạnh.

Cũng theo ông Khoa, nguyên nhân của nhiều vụ việc bảo kê, băng nhóm hoạt động do trách nhiệm của người đứng đầu, lãnh đạo không nghiêm, do vậy để hạn chế phải xử lý thật nghiêm khắc.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.