Báo cáo Chính phủ ghi nhận có cán bộ cao cấp vi phạm kê khai tài sản

05/09/2017 17:19 GMT+7

Báo cáo của Chính phủ mới đây về công tác phòng chống tham nhũng cho biết, trong số hơn 1,1 triệu người kê khai tài sản, thu nhập năm 2016, có 3 trường hợp vi phạm, trong đó có cả cán bộ cao cấp.

Báo cáo này được Phó tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn trình bày chiều nay (5.9) tại phiên họp do Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức.
Cụ thể, về minh bạch tài sản, thu nhập, báo cáo cho biết đây tiếp tục là vấn đề được Đảng và Nhà nước quan tâm, chỉ đạo, tăng cường cơ sở chính trị, pháp lý cho việc kê khai, công khai, xác minh tài sản, thu nhập. Đó là việc Bộ Chính trị đã ban hành Quyết định số 85-QĐ/BCT ngày 23.5.2017 quy định về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản đối với đối tượng là cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.
Theo ông Huẩn, các tổ chức, đoàn thể, các cơ quan báo chí, truyền thông và nhân dân đã tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, góp sức cùng các cơ quan của Đảng, Nhà nước triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định về kê khai tài sản, thu nhập. Việc thực hiện chế độ báo cáo kết quả kê khai tài sản thu nhập đã được các bộ, ngành, cơ quan, địa phương thực hiện nghiêm túc.
Ông Huẩn cho biết, qua dư luận, báo chí đã phản ánh về tài sản của một số cán bộ cấp cao ở bộ, ngành, chính quyền địa phương. Từ đó, các cơ quan chức năng đã kiểm tra, xác minh theo quy định. Kết quả cụ thể: Số người đã kê khai tài sản, thu nhập năm 2016 hơn 1,13 triệu người, đạt tỷ lệ 99,8% so với số người phải kê khai). Số bản kê khai đã công khai hơn 1,11 triệu bản, đạt tỷ lệ 99,8% so với số bản đã kê khai. Trong đó, có 77 người được xác minh tài sản, thu nhập.
"Qua việc xác minh tài sản, thu nhập của cơ quan có thẩm quyền, phát hiện và xử lý 3 trường hợp vi phạm về kê khai tài sản, thu nhập, trong đó có cả cán bộ cao cấp", báo cáo nêu.
Đối với việc tặng quà và nộp lại quà tặng, báo cáo cho hay Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 11 ngày 20.12.2016 của Ban Bí thư T.Ư Đảng, trong đó yêu cầu thực hiện chủ trương nghiêm cấm tặng quà cho cấp trên dưới mọi hình thức; tiếp tục quán triệt và chấp hành nghiêm Quyết định số 64/2007/QĐ-TTg ngày 10.5.2007 của Thủ tướng ủ về quy chế tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng.
Bên cạnh đó, Thủ tướng đã chỉ đạo kiểm tra, rà soát và yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng các bộ, ngành, địa phương nhận xe ô tô do doanh nghiệp biếu tặng, đặc biệt là các doanh nghiệp có các hoạt động kinh doanh trong phạm vi quản lý; đồng thời thực hiện việc kiểm soát chặt chẽ các xe ô tô đã tiếp nhận trước đây theo đúng quy định về quản lý tài sản nhà nước và sử dụng đúng chế độ, định mức, tiêu chuẩn. Trong đó, một số địa phương đã trả lại, không tiếp nhận xe do doanh nghiệp biếu tặng, như Cà Mau trả lại 2 xe, TP. Đà Nẵng trả lại 1 xe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.