Bảo hộ 6 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ

11/07/2014 03:00 GMT+7

Đây là thông tin được người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình cho biết chiều qua 10.7, tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao.

Nghiên cứu án lệ cho việc giải quyết tranh chấp với Trung Quốc

Đây là thông tin được người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình cho biết chiều qua 10.7, tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao.

Bảo hộ 6 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình - Ảnh: Ngọc Thắng

Liên quan đến 6 ngư dân bị Trung Quốc (TQ) bắt giữ, ông Lê Hải Bình cho biết, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán VN tại TQ cũng như các cơ quan đại diện ngoại giao VN tại TQ tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân, đồng thời xác minh các vấn đề liên quan đến vụ việc.

Lúc 9 giờ ngày 10.7, đại diện Tổng lãnh sự quán VN tại Quảng Châu đã tiến hành thăm lãnh sự và có các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết đối với 6 ngư dân của tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 94912 TS bị TQ bắt giữ. Sức khỏe các ngư dân hoàn toàn ổn định. Hiện các ngư dân đang bị lưu giữ tại cảng Tam Á, thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam. Tổng lãnh sự quán VN tại Quảng Châu đang tiếp tục làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng tỉnh Hải Nam làm rõ các vấn đề liên quan đến vụ việc.

 
Các biện pháp
pháp lý là phù hợp với giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình hiện nay. Với việc tăng cường mối quan hệ với Tòa trọng tài quốc tế, VN cũng sẽ nghiên cứu kỹ càng các vụ án, tiền lệ án, các chuẩn mực quốc tế liên quan vấn đề 

Trả lời câu hỏi của phóng viên về vụ lộn xộn trước Đại sứ quán VN tại Campuchia, ông Lê Hải Bình khẳng định: “Việc một số phần tử cực đoan tại Campuchia kiếm cớ tổ chức biểu tình trước Đại sứ quán VN ở Phnom Penh là hành động sai trái với ý đồ gây mất trật tự tại Campuchia, không phù hợp với quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước VN và Campuchia. VN đề nghị chính quyền Campuchia có các biện pháp hữu hiệu ngăn chặn các hoạt động sai trái này”.

Trả lời câu hỏi về phản ứng của VN trước những chỉ trích về nhân quyền ở VN của một số nghị sĩ Mỹ, ông Lê Hải Bình tái khẳng định chính sách nhất quán của VN là tôn trọng, đảm bảo các quyền cơ bản của công dân VN. Những thành tựu quan trọng của VN trong lĩnh vực quyền con người cũng được cộng đồng quốc tế công nhận qua việc VN được bầu là thành viên của Hội đồng nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2014 - 2016.

Người phát ngôn cho biết trong thời gian qua, trong tinh thần thẳng thắn, xây dựng, tôn trọng lẫn nhau, VN và Mỹ có nhiều cuộc tiếp xúc, trao đổi và đối thoại nhằm tăng cường hiểu biết, thu hẹp sự khác biệt trong lĩnh vực quyền con người. Các quan chức trong chính quyền và các nghị sĩ Mỹ cũng có nhiều dịp thăm VN, chứng kiến những thành tựu mọi mặt của VN, trong đó có thành tựu về quyền con người. “Trong bối cảnh đó, vẫn tồn tại một số ý kiến dựa trên những luồng thông tin sai lệch không khách quan không phản ánh đúng về tình hình thực thi quyền con người ở VN, chúng tôi cho rằng những ý kiến này đã đi ngược lại những nỗ lực song phương, không có lợi cho việc tăng cường hiểu biết, những nỗ lực thúc đẩy quan hệ vì lợi ích của hai nước”, ông Lê Hải Bình nói.

Vừa qua tòa án ra phán quyết tranh chấp giữa trường hợp Bangladesh và Ấn Độ với kết quả nghiêng về Bangladesh, trước đó Bangladesh cũng thắng tranh chấp lãnh thổ trong vụ kiện ở vịnh Bengal với Myanmar. VN có kế hoạch gì học hỏi kinh nghiệm của Bangladesh trong tranh chấp lãnh thổ với TQ?

Những vụ việc kết quả phóng viên nêu cho thấy và khẳng định một lần nữa các biện pháp pháp lý là phù hợp với giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình hiện nay. Với việc tăng cường mối quan hệ với Tòa trọng tài quốc tế, VN cũng sẽ nghiên cứu kỹ càng các vụ án, tiền lệ án, các chuẩn mực quốc tế liên quan vấn đề.

Trong họp báo trước, ông cho biết giàn khoan Nam Hải 09 đang nằm trong vùng chồng lấn đang được phân định giữa hai nước, xin cho biết, hiện nay vị trí của giàn khoan này thế nào và vị trí một số giàn khoan khác mà TQ đưa vào biển Đông?

Như trong họp báo ngày 26.6 chúng tôi đã nêu rõ, chúng tôi theo dõi và quan tâm sát sao giàn khoan Nam Hải 09 cũng như các tàu, giàn khoan khác của phía TQ. Cho đến nay, theo thông tin của cơ quan chức năng cho biết vị trí của giàn khoan Nam Hải cũng như các vị trí khác theo đúng tọa độ như các cơ quan chức năng đã xác định, như chúng tôi đã thông báo hôm 26.6.

Trường Sơn

>> Báo Thanh Niên trao tiền hỗ trợ gia đình các ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ
>> Hỗ trợ gia đình 6 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ
>> Vụ 6 ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt giữ: Bàng hoàng kể lại vụ việc
>> Vụ 6 ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt giữ: Rơi nước mắt ngóng người thân
>> Một tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt giữ
>> Tàu cá bị Trung Quốc bắt giữ, quấy rối vẫn kiên cường bám biển
>> Giúp đỡ để ổn định cuộc sống cho các ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.